Influencer สอนสาวเสริมสวย

โลกของ Influencer ไม่ได้มีแค่ในแค่ชุมชนสินค้าไฮเทคที่ส่วนใหญ่จะเต็มไปด้วยผู้ชายเท่านั้น สาวๆไทยเองก็มี Influencer ของพวกเธอในหลายๆ ด้าน เช่นหากเป็นแนวเครื่องสำอางก็ต้องยกให้กับ จีราภัสร์ อริยบุรุษ หรือ “จีน” แห่ง jeban.com ที่มีสาวๆ ติดตามอ่านเรื่องเทคนิคการแต่งหน้าและการรีวิวเครื่องสำอางสารพัดชนิดหลากหลายยี่ห้อมาหลายปี

เจ้าของ jeban.comออกตัวถึงจุดยืนว่า “มี Media Agency ติดต่อเข้ามามากเยอะมาก โฆษณาผ่าน Blog บางเว็บก็ดูจงใจเนียน ซึ่งคนไทยไม่ชอบ เราก็เลยตั้ง Policy ไว้ว่าจะไม่รับเนียนโฆษณา และไม่มีขายของ”

“บางรายติดต่อเข้ามาให้ตั้งเป็นกระทู้ อยากเนียนเหมือน User ใช้จริง เจอแบบนี้จีนตอบกลับไปว่าไม่ได้ผลนะ เพราะคนเขาดูกันออก ขอเลือกแบบค่อยๆ โตดีกว่า ถ้าเข้ามาก็ขอให้เป็นสปอนเซอร์ที่เข้าตามตรอกออกตามประตู”

“คือเรามีตั้งแต่ให้ซื้อ Banner Ads ซื้อพื้นที่โฆษณา Advertorial Ads ซื้อ Activity คือถ้าอยากปฏิสัมพันธ์กับ Members ก็จะแนะให้ซื้อ Activity แต่ถ้าอยากได้ภาพลักษณ์ก็จะแนะให้ซื้อ Banner Ads เราแยกพื้นที่ไว้ชัดเจน”

Jeban.com : Make up is magic from Positioning Magazine on Vimeo.

“สปอนเซอร์” ในความหมายของจีบันคือ Brand เครื่องสำอางที่ซื้อ Banner Ads หรือซื้อสื่ออินเทอร์เน็ต และทางจีบันก็ยังมีส่วนที่เป็น Beauty News หรือพื้นที่สำหรับฝากข่าวประชาสัมพันธ์สินค้าใหม่ ก็จะนำไปลงให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และถ้า Brand ใดมีโปรโมชั่น ก็จะนำไปลงให้ใน User Reviews ในส่วนของแบรนด์นั้นๆ เพื่อเป็นข้อมูลและประโยชน์กับสาวๆ ในเว็บ

เว็บจีบันยังเน้นลงไปอีกว่า นอกจากจะเป็นผู้หญิงที่รักสวยรักงาม มีเงินจับจ่ายใช้สอยแล้ว ยังต้องชอบชอปปิ้ง และที่ผ่านมาจีบันเลือกใช้ Counter Brand ในการจัดวางสินค้าประเภทเครื่องสำอางมาตลอด เพราะปกติแล้วถ้าไม่เดินเข้าไปถามที่เคาน์เตอร์ก็จะไม่รู้รายละเอียด หาข้อมูลที่ถูกต้องค่อนข้างยาก แต่ภายหลังได้ Add Item ที่เป็น Body กับ Hair Care เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้หญิงให้มากขึ้น
เมื่อถามถึงแนวทางของเว็บไซต์ในอนาคตรวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับ Communicate จีนกล่าวว่า “จีบันมีจุดยืนในการให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่คนที่ใช้อินเทอร์เน็ต อย่างเด็กๆ ที่เริ่มใช้เครื่องสำอาง ถ้าใช้ผิดก็ผิวเสีย หน้าพัง เพราะฉะนั้นการ Communicate กับคนที่ใช้สินค้าจริง จะเกิดประโยชน์มากที่สุด”