ปรุงสวยด้วยตัวเอง

สวยด้วยตัวเองไม่ต้องพึ่งที่ปรึกษา สวยไม่ซ้ำแบบ อาจจะเป็นคอนเซ็ปต์ที่ทำให้รูปแบบการขายเครื่องสำอางไม่จำกัดเฉพาะเคาน์เตอร์ที่ต้องมี BA (Beauty Assistant) ประกบหรือคอยให้คำแนะนำอีกต่อไป อีกทั้งขนาดของเครื่องสำอางก็ปรับให้มีขนาดเล็กลง เพราะลดความจำเจให้เปลี่ยนได้บ่อย ที่สำคัญเพิ่มความถี่และความสนุกในการเลือกซื้อ

รูปแบบของ Beauty Buffet จึงเกิดให้เห็นในบ้านเรา เริ่มจากแบรนด์เกาหลี จนมาถึงแบรนด์ไทย เมื่อบริษัท โมนาโปลิแตนท์ จำกัด เลือกนำแนวคิดของธุรกิจอาหารมาบวกกับความงาม ตกแต่งร้าน Beauty Buffet ด้วยคอนเซ็ปต์ของร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ ตั้งแต่ชื่อร้าน โลโก้ มาสคอตรูปเชฟ การจัดวางสินค้าบนชั้นด้วยรูปแบบของถาดอาหารซึ่งประกอบด้วยผักและผลไม้ รวมทั้งชุดของ BA ภาพลักษณ์โดยรวมออกมาอินเทรนด์ในสไตล์เกาหลี

“Beauty Buffet เป็นร้านเครื่องสำอางแบบ Multibrand Shop ซึ่ง Cross Concept ระหว่าง Food Industry กับ Cosmetics เพื่อสร้างจุดขายที่แตกต่างจากแบรนด์เครื่องสำอางนับร้อยนับพันแบรนด์ในตลาด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็น Single Brand” นายแพทย์สุวิน ไกรภูเบศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมนาโปลิแตนท์ จำกัด กล่าวถึงจุดที่สอดคล้องกับคำว่าบุฟเฟ่ต์

ภายใต้ความต่างของคอนเซ็ปต์เมื่อต้องใช้สื่อโฆษณา บริษัทจึงตัดสินใจเลือกใช้ Celebretry Marketing โดยมีกาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ ซึ่งมีบุคลิกเป็นตัวของตัวเอง มั่นใจและสามารถตัดสินใจด้วยตัวเอง มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อช่วยสร้างแบรนด์ภายใต้ Brand Concept “สวย…อร่อย” และเพื่อการขยายฐานกลุ่มเป้าหมายไปสู่กลุ่มผู้หญิงอายุ 25-40 ปี ซึ่งมองว่าเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพและกำลังซื้อ

ขณะที่ Core target คือ นักเรียน นักศึกษา และสาววัยทำงานเริ่มต้นอายุ 15-24 ปี โดยทั้ง 2 กลุ่มมีไลฟ์สไตล์แบบ Mix & Match ให้ความสำคัญกับความงาม มองหาตัวเลือกที่คุ้มค่าและอาศัยอยู่ในเขตเมือง ซึ่ง Beauty Buffet มียอดขายต่อใบเสร็จเฉลี่ย 100 บาท แต่เมื่อมีการจัดโปรโมชั่นให้ส่วนลด 20-60% ก็สามารถจูงใจให้ลูกค้าซื้อเพิ่งเฉลี่ยต่อใบเสร็จเป็น 400-500 บาท

กลุ่มวัยรุ่นนอกจากรักสวยและซื้อง่ายแล้ว หากดูจากข้อมูลประชากรศาสตร์พบว่ากลุ่มเป้าหมายเหล่านี้รวมกันคิดเป็นกว่า 13 ล้านคนทั่วประเทศ เป็นตัวเลขที่น่าหอมหวนไม่น้อย

แบรนด์คอนเซ็ปต์
Positioning สินค้าไทยลุคเกาหลีทั้งสไตล์และแพ็กเกจจิ้ง แต่มีราคาต่ำกว่า
Price ต่ำกกว่าแบรนด์เกาหลี ตั้งแต่ 19-600 บาท รวมทั้งมีการจัดโปรโมชั่นแพ็กเกจอย่างต่อเนื่อง เช่น 4 ชิ้น 499 บาท
Selling Point มีหลายแบรนด์ให้เลือกรวม 4 แบรนด์ได้แก่ SCENTIO, Gino Mccray, Lansley และ Anne & Florio เน้นความหลากหลายในร้าน เลือกได้สะดวกด้วยตัวเอง รวม 3 Categories คือ Make up, Skin care และ Accessories รวมกว่า 2,000 SKU ภายใต้บรรยากาศร้านที่เน้นความสนุกและเพลิดเพลินต่อการค้นหา
สาขา 68 สาขา ส่วนใหญ่อยู่ในไฮเปอร์มาร์เก็ต และตั้งเป้าเปิดใหม่ปีละ 12 สาขา
ยอดขาย ตั้งเป้า 300 ล้านบาทในปีนี้

Did you know?
ตลาดเครื่องสำอางแบ่งตามประเภท
เครื่องสำอางทั่วไป 7,000 ล้านบาท
เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ 800 ล้านบาท
เวชสำอาง 1,500 ล้านบาท
น้ำหอม 1,000 ล้านบาท

เครื่องสำอางทั่วไปแบ่งเป็น
Make up 3,850 ล้านบาท
Skin Care 1,750 ล้านบาท
Essence (เครื่องหอม) 1,400 ล้านบาท

ที่มา : บริษัท โมนาโพลิแตนท์ จำกัด