“กาละแมร์” : ยิ่งอัพเดต เรตติ้งยิ่งเพิ่ม

“กาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ” เป็นทั้งพิธีกร ผู้ประกาศ สังกัดช่อง 3 เป็นนักเขียนและคอลัมนิสต์ในนิตยสารหลายฉบับ ทำให้เป็นที่รู้จักในแวดวง กลายเป็นเซเลบฯ ให้เกียรติไปร่วมงานในหลายอีเวนต์ นอกจากเป็นเน็ตเวิร์คของ “วู้ดดี้” แล้ว “กาละแมร์” ก็ไม่ค่อยพลาดร่วมงานที่ “ตือ สมบัษร ถิระสาโรช” จัด รวมทั้งงานเปิดตัวของ BlackBerry (BB) ซึ่งในแง่การตลาดแล้ว “กาละแมร์” ถือว่ามีคุณสมบัติสมบูรณ์แบบ ที่เป็นทั้งเซเลบฯ และMesssneger ผู้ส่งสารถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างดี

“กาละแมร์” ออกสื่อทีวีทุกวันในรายการ “ผู้หญิงถึงผู้หญิง” และ “เก็บตก” ช่วงหลัง 2 ทุ่ม เธอเขียนคอลัมน์ประจำในมติชนสุดสัปดาห์ ซึ่งหลายต่อหลายครั้ง “กาละแมร์” มักเขียนถึง BB อย่างกลมกลืนจนผู้อ่านซึมซับ กลายเป็นเรื่องเล่าประจำของเธอ

“ชีวิตตอนนี้อยู่กับ BB ตลอด ที่ผ่านมาก็เขียนถึงในมติชนสุดสัปดาห์มากหน่อย เขียนถึงนี่ไม่ได้เงินนะ มันใกล้ชิดเรามาก บางครั้งก็ได้เรื่องมาเขียนจากมันเหมือนกัน ถามว่าเรามีอิทธิพลสูงต่อการเลือกซื้อสินค้าของคนรอบข้างไหม มีบ้างแหละ อย่างบางทีถ่ายรูปลงทวิตเตอร์ เสื้อตัวนี้สวย คนก็จะถามเยอะ ซื้อที่ไหน ราคาเท่าไร อยากได้บ้าง พอไปกินข้าว อะไรอร่อยดีเลิศ เราก็จะลงรูป แต่จะไม่โจมตี ถ้าร้านนั้นไม่อร่อยเลย อย่าให้พูดดีกว่า ปล่อยไป ดังนั้น อะไรที่เราบอกแสดงว่าดี ถ้าไม่มีความเห็นก็ให้ไปคิดเอาเอง”

BB สำหรับกาละแมร์ กลายเป็นตัวสร้างคอนเทนต์ กลายเป็นอุปกรณ์เข้าถึงฟรีมีเดียมากขึ้น และยังสร้างสังคมเซเลบฯในแน่นแฟ้นมากขึ้น นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาที่วู้ดดี้แนะนำให้กาละแมร์ใช้ BB โดยวู้ดดี้เคยได้รุ่น Curve มาลองใช้งานจากพิม ซอนย่า คูลลิ่ง และพิมก็ให้ BB รุ่น Curve กับกาละแมร์ด้วยอีกคน หลังวู้ดดี้ไม่นานนัก การได้ฟรีมาทดลองใช้ เป็นเรื่องธรรมดาของเซเลบฯ เพราะก่อนหน้านี้กาละแมร์ก็ได้ BB รุ่น Storm, Motorola V8, iPhone 3G, Samsung Omnia แต่นาทีนี้ กาละแมร์เล่น BB มากที่สุดคือ เพื่อคุยกับก๊วนที่มีอยู่ในลิสต์ BBM แล้วถึง 90 คน

“นิสัยการเล่น BBM ของพวกเรามันตลก อย่างตอนอยู่โต๊ะเดียวกันแต่ดันเล่น ไม่เจอกันก็ส่งเสียงกันไปสิ แต่พอจะพูดถึงใครแต่พูดไม่ได้ ในสถานที่เดียวกัน นึกออกป่ะ (หัวเราะ) แล้วมันจะ Conference พูดพร้อมกันได้ 5-6 คน สร้างความบันเทิงได้อย่างหนึ่ง เมาท์กันแล้วขำคนโน้นคนนี้ สนุกสนาน ยังบอกเพื่อนเลยว่า นี่มันใช่โทรศัพท์หรือเปล่า คือส่งกันไปส่งกันไป จนลืมไปว่าเป็นโทรศัพท์ เฮ้ย! คุยกันบ้างก็ได้นะ มันทำให้เรารู้ความเคลื่อนไหวของคนใกล้ชิดสนิทสนมกันมากขึ้น ทำให้นัดเจอกันง่ายขึ้น”

นี่คือภาพของ BB Culture ที่ “กาละแมร์” สามารถสะท้อนภาพได้เป็นอย่างดี

หลังจากติด BB แล้ว ยังทำให้กาละแมร์ใช้แล็ปท็อปน้อยลง อย่างมากวันเว้นวันเฉพาะตอนเขียนต้นฉบับ เวลาส่งคอลัมน์ก็ใช้ BB นอกจากนี้กาละแมร์ยังได้งานมากขึ้น สืบเนื่องมาจากการทวีต (Tweet) ผ่าน BB หลังจากวู้ดดี้นำเทรนด์เล่นทวิตเตอร์และสมัครให้

ทุกวันนี้กาละแมร์จึงใช้ BB เข้า Twitter อัพเดตว่ากำลังทำอะไรหรือคิดอะไรอยู่เกือบทุกวัน จนมี Followers แล้วเกือบ 10,000 คน ขณะที่ hi5 มีสมาชิกเกิน 100,000 คน ส่วนเฟซบุ๊ก กาละแมร์จะรับเฉพาะเพื่อนกับคนรู้จัก ทั้งนี้ทั้งนั้น โลกออนไลน์ของสาวแมร์ทำให้เธอดูทันสมัยขึ้น ได้รับรู้ข่าวสารที่ฉับไว และมีอิทธิพลต่อความเชื่อและการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของแฟนคลับได้ เห็นได้จากคำถามที่โพสต์ คอมเมนต์ หรือทวีต เช่น โทรศัพท์รุ่นนี้ดีไหม ขอคำปรึกษา และคงไม่แปลกที่จะมีหลายคนถามถึง BB กับเธอ

การออนไลน์ง่ายขึ้นผ่าน BB ยังทำให้แฟนคลับได้ใกล้ชิดกาละแมร์มากขึ้น นั่นหมายถึงเรตติ้งจะตามมา ถือเป็นการบรรลุเป้าหมายอย่างยิ่งสำหรับคนที่อยู่ในแวดวงบันเทิง แม้การเล่าเรื่อง BB ของกาละแมร์จะ “ฟรี” ไม่คิดค่าจ้าง แต่ก็คุ้มที่ “แมร์” เป็นเซเลบฯที่ใครๆ ก็ยังขอ BB PIN และตามอ่านทวีตของเธอตลอดวัน