ดูหนังดื่มสก๊อต

ทุกสายตาจับจ้องที่จอภาพยนตร์ขนาดใหญ่ เพื่อชมโฆษณาชุดล่าสุด “Misunderstand” จากสก๊อตซุปไก่ ผลิตภัณฑ์แรกของแบรนด์ที่เจาะช่องทางนี้ ด้วยสไตล์อินเตอร์ อารมณ์จัดจ้าน และจบหักมุมตามแบบฉบับของสก๊อต อันเป็นโฆษณาชุดแรกที่จะออกฉายตามโรงภาพยนตร์และเป็นชุดเดียวกับที่ฉายทางโทรทัศน์ นับเป็นนิวมีเดียล่าสุดของสก๊อต ที่โหมกระหน่ำเทงบกว่า 100 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน20-30% จากงบโฆษณาทั้งหมด 330 ล้านบาทต่อปี ให้กับช่องทางใหม่นี้อย่างเต็มที่เพื่อหวังสร้างแบรนด์ในระยะยาว

สก๊อตได้แสดงให้เห็นอีกครั้งว่า พร้อมที่จะรุกและเอาจริงกับสื่ออื่นๆนอกเหนือจาก tvc ซึ่งหากจะว่าไปแล้วก็เป็นทิศทางของสก๊ตอตที่แสวงหา New Media อยู่เสมอ เช่น การ wrap upเครื่องบินไทยแอร์เอเชียเมื่อราวเกือบ 5 ปีที่ผ่านมาซึ่งถือเป็น Consumer Product ที่เรียกเสียงฮือฮาเป็นอย่างมากในเวลานั้น

ล่าสุดปิดตัว Screen ad หรือ Cinema ad ชุดแรก ออกฉายตามโรงภาพยนตร์ในเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป หลังเคยจับมือกับ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ซึ่งร่วมทำ Seasonal Campaign กันมาแล้ว ในเทศกาลวาเลนไทน์ และวันแม่ ทั้งนี้เป็นแนวทางของสก๊อตที่ต้องการหันมารุกด้าน Lifestyle Marketing ให้ชัดเจนมากขึ้น เพราะเชื่อว่านี่เป็นอีกสื่อหนึ่งที่เข้าถึงผู้บริโภคและสามารถสร้างการจดจำแบรนด์ได้ดี ยิ่งไปกว่านั้นยังพบว่า คนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจในสุขภาพควบคู่กับเรื่องบันเทิงในชีวิตด้วย

ดีลครั้งนี้นอกเหนือจากสก๊อตเจาะจงใช้สื่อในโรงภาพยนตร์ของเมเจอร์ฯ แล้ว ยังรวมถึงการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในพื้นที่ของ Concessionary ของเมเจอร์ฯ อีก ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางเมเจอร์เปิดเผยว่ารายได้จากช่องทางนี้มีไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาทต่อปี และเชื่อมั่นว่าสก๊อตจะทำได้ดีกว่าการเป็นของฝากในช่วงเทศกาล หากแต่ก้าวเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ไม่แตกต่างจากการชมภาพยนตร์สักเรื่อง สมโภช ชวาลเวชกุล กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท สก๊อต อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด ให้รายละเอียดถึงดีลร้อยล้าน

ปัจจุบันเมเจอร์ฯ มีจำนวนโรงภาพยนตร์ทั้งสิ้น 372 โรง ใน 46 สาขาทั่วประเทศ มีจำนวนตั๋วต่อปีกว่า 30 ล้านใบ จึงทำให้ Screen ad ของเมเจอร์ฯ ได้รับการจับตามองเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ข้อมูลจากนีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช ประจำเดือนสิงหาคม 2552 รายงานว่ามียอดใช้จ่ายผ่าน Cinema ad 475 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนของเม็ดเงินในทุกสื่อ 6.14% เพิ่มขึ้นจากเดือนสิงหาคม 2551 กว่า 180 ล้านบาท หรือ 61.02% เติบโตมากกว่าทุกสื่อ ซึ่งสก๊อตจับกระแสได้ถูกทางจึงกระโจนลงสื่อนี้อย่างเต็มตัว

“อย่างน้อยเราขอแค่ทุกโรง ทุกเรื่อง ทุกรอบ หรือเป็นไปได้ที่อย่างน้อยคนจะดื่มก่อนดูหนังซักเรื่องก็ยังดี (ยิ้ม)” สมโภช เล่าถึงความคาดหวัง

ทั้งนี้เพื่อให้การลุยสื่อ Screen ad อย่างเต็มรูปแบบ จากนี้ไปสก๊อตจะมุ่งทำภาพยนตร์โฆษณาให้เป็นเวอร์ชั่นสำหรับฉายในโรงภาพยนตร์โดยเฉพาะ เพื่อให้แตกต่างจากที่ฉายในโทรทัศน์ โดยมีความยาวตั้งแต่ 45-60 วินาที ขณะเดียวกันแม้จะทุ่มงบให้กับนิวมีเดียมาแรงอย่างสื่อที่เกาะติดคอหนังแบบเต็มสูบเช่นนี้ แต่สมโภชบอกว่า อย่างไรเสียก็ไม่ตัดงบ tvc แต่อย่างใด

สมโภชยังมองไกลถึงอนาคตในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ สำหรับกลุ่มคน Modern Younger ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับลูกค้าของเมเจอร์ฯด้วย ซึ่งคาดว่าจะมีให้เห็นในไม่ช้านี้

Did you know?

ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกามี 3D Cinema Ad ซึ่งเติบโตตามจำนวนโรงภาพยนตร์ 3D โดยแบรนด์ล่าสุดที่ถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณาในรูปแบบ 3D นี้คือ Wrigley’s

มูลค่าตลาดซุปไก่สกัดประมาณ 3000 ล้านบาท
สก๊อต 20%
แบรนด์ 80%

มูลค่าตลาดรังนกประมาณ 2000 ล้านบาท
สก๊อต 50%
แบรนด์ 50%

สัดส่วนรายได้บริษัท สก๊อต อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด ปี 2552 (คาดการณ์) 1,700 ล้านบาท (by product)
รังนก 60%
ซุปไก่ 30%
คอลลาเจน 10%