รับถ่านไฟฉายมั๊ยคะ

หลังซิลวาเนียแตกไลน์และเริ่มต้นจำหน่าย “ถ่ายไฟฉาย” เป็นครั้งแรกเมื่อปลายปี 2551 ที่ผ่านมา และเน้นในพื้นที่ต่างจังหวัดเป็นหลัก จนมียอดขาย 65% ของยอดขายรวมราว 100 ล้านบาท จากมูลค่าตลาดถ่ายไฟฉาย 4,500 ล้านบาท ซึ่งซิลวาเนียมีส่วนแบ่งการตลาดไม่ถึง 3% ซิลวาเนียจึงต้องเร่งหาช่องทางจำหน่ายใหม่ด้วยการจับมือ“ร้านฟาสต์ฟู้ด” แบรนด์ดัง “แมคโดนัลด์” แม้จะเป็นเรื่องแปลกแต่ก็เป็นไปได้แล้ว และให้ประโยชน์แบบ Win-Win Situation ด้วย

ปูมเทพ มาลากุล ณ อยุธยา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ฮาเวลส์ ซีลวาเนีย (ประเทศไทย) จำกัด บอกถึงเหตุผลของความร่วมมือทางธุรกิจครั้งนี้ว่า เมื่อซิลวาเนียหันมาจำหน่ายถ่านไฟฉายซึ่งเป็น Consumer Product จึงมองหาช่องทางใหม่ๆ ที่เข้าถึงผู้บริโภคซึ่งเป็น Real User ให้ครอบคลุมมากขึ้น

“ตอนแรกที่เข้าไปติดต่อ ทางแมคโนนัลด์ก็งง แต่พอเขาส่งไปให้ทางอเมริกาอนุมัติก็ผ่าน เพราะที่เมืองนอกเขามีโมเดลจำหน่ายแผ่นซีดี ดีวีดีอยู่แล้ว แต่กรณีถ่ายไฟฉายเกิดขึ้นครั้งแรกที่เมืองไทย โดยเรามองว่าแมคโดนัลด์เป็น Convenience Store อย่างหนึ่ง และถ่ายไปฉายก็เป็น Daily Usage ซึ่งแม้เราจะไม่สามารถสร้างยอดขายจากช่องทางนี้ได้มาก แต่นี่จะเป็น Project Reference ที่แตกต่างจากคู่แข่ง และสร้าง Brand Image ให้กับซิลวาเนียเพื่อเข้าช่องทางจำหน่ายอื่นๆ ต่อไปในอนาคต”

ทั้งนี้การเพิ่มช่องทางใหม่ๆ โดยมีร้านฟ้าสต์ฟู้ดเป็นเป้าหมาย เกิดขึ้นตั้งแต่ความร่วมมือการขายซิมแฮปปี้ ดีแทค ที่ร้าน KFC เมื่อปีเศษที่ผ่านมา

โดยซิลวาเนียจำหน่ายสินค้า 6 ชนิดในช่องทางนี้ คือ ถ่านไฟฉายอัลคาไลน์ ขนาด AA และ AAA แพ็ก 2 ก้อนและ 4 ก้อน และไฟฉาย LED เน้นกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ รักความสะดวก รวดเร็ว เริ่มแรกจำหน่ายในร้านแมคโดนัลด์จำนวน 61 สาขาทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จากจำนวนทั้งหมด 120 สาขา โดยจะเน้นในสาขาที่เป็นเส้นทางเดินทางออกจากกรุงเทพฯ หรือ Outbound ซึ่งจากการทดลองจำหน่าย 1 เดือน พบว่า สาขามอเตอร์เวย์ขายดี เนื่องจากตอบรับความต้องการของคนเดินทางท่องเที่ยวได้ดี

ไม่เพียงเป็นช่องทางจำหน่ายเท่านั้น หากแต่ยังทำโปรโมชั่นร่วมกัน คือ ซื้อถ่านไฟฉายแพ็ก 4 ก้อน รับไอศกรีมโคนฟรี 1 อัน ซื้อไฟฉาย 1 ตัว รับฟรีพายสับปะรด เป็นต้น

ด้านแมคโดนัลด์ก็วาง Global Strategy เพื่อมองหาโอกาสจาก Non-food มาตั้งแต่ปี 2545 และเริ่มเห็นเป็นรูปธรรมในประเทศต่างๆ มากขึ้น รวมทั้งประเทศไทยด้วย

ว่ากันถึงปัญหาที่ทำให้ซิลวาเนียต้องดิ้นร้นหาช่องทางจำหน่ายใหม่ๆ เนื่องจากไม่สามารถเข้าจำหน่ายใน Convenience Store รายใหญ่ที่สุดของไทยอย่าง 7-Eleven ได้ เนื่องจากมีแบรนด์อื่นจับจองอยู่แล้วซึ่งจะต้องเข้าร่วมประมูลในวาระต่อไป ขณะที่ใน Moderntrade อื่นๆ ก็ไม่ได้พื้นที่ที่เป็น Prime Area อย่างบริเวณหน้าเคาน์เตอร์แคชเชียร์ เนื่องจากเป็นพื้นที่ของแบรนด์ผู้นำอยู่ก่อนแล้ว

ปูมเทพบอกว่า เฉพาะช่องทาง 7-Eleven มียอดขายของถ่ายไฟฉายกว่า 300 ล้านบาท ดังนั้นหากชนะการประมูลจะทำให้ยอดขายของถ่านไฟฉายซิลวาเนียเติบโตหลายเท่า แต่กระนั้นพานาโซนิคเจ้าตลาดก็คงไม่ยอมง่ายๆ ดังนั้นแบรนด์เก่าในตลาดใหม่อย่างซิลวาเนียจึงต้องพยายามอย่างยิ่งยวด

Did you know?

แมคโดนัลด์ที่สหรัฐอเมริกามีบริการเช่าดีวีดี โดยร่วมมือกับ Redbox ซึ่งมีรูปแบบการบริการที่สะดวกสบาย โดยเลือกหนังที่ต้องการเช่าจากเว็บไซต์จากนั้นสั่งจองและเลือกจุดรับและชำระเงินซึ่งมีกว่า 15,000 จุดทั่วประเทศ และเมื่อดูหนังเสร็จแล้ว ก็สามารถส่งคืนได้ที่ Redbox จุดใดก็ได้ที่สะดวก

มูลค่าตลาดถ่านไฟฉาย 4,500 ล้านบาท
พานาโซนิค 80%
เอ็นเนอร์ไจเซอร์ 10%
ดูราเซลล์ 7%
อื่นๆ 3%

ที่มา : บริษัท ฮาเวลส์ ซีลวาเนีย (ประเทศไทย) จำกัด