“ฮีโร่” ให้โทร 5 นาที

ขบวนรถผู้บริหารเอไอเอสในชุดเขียวแฟนตาซี กับ Mascot ตัวกำแพง และนาฬิกา พากันเคลื่อนตัวจากหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ไปยังสยามสแควร์ พร้อมยึดฟุตบาทโชว์สั้นๆ การทลายกำแพง จนกลายเป็นจุดสนใจของผู้ผ่านไปมาในช่วงใกล้เที่ยงของวันทำงานต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทำให้หนุ่มสาวออฟฟิศและวัยรุ่นแถวนั้นจดจำสัญลักษณ์ วัน ทู คอล และป้ายโฆษณาโปรโมชั่นใหม่ “ฮีโร่” ได้เป็นอย่างดี

On Ground Event ครั้งนี้เอไอเอสหวังผลเต็มที่ให้เกิดการบอกต่อ เพื่อให้ลูกค้าวันทูคอลที่มีอยู่ในปัจจุบัน 25 ล้านรายประทับใจกับโปรโมชั่นใหม่ โดยอาศัย Above the line โดยเฉพาะทีวีซี เพื่อตอกย้ำและทำให้การบอกต่อมีน้ำหนักและกว้างมากขึ้น ด้วยงบทั้งหมด 20 ล้านบาท

วันทูคอลพยายามงัดกลยุทธ์ล่าสุดกับการรักษาฐานลูกค้าเก่า ให้เปลี่ยนโปรโมชั่นที่ใช่หรือตรงกับความต้องการมากขึ้น หลังจากลูกค้าเลิกใช้บริการ (Churn Rate ) เริ่มสูงขึ้น จากไตรมาส 2 ปี 2551 อยู่ที่ 4.5% มาไตรมาส 2 ปี 2552 เพิ่มขึ้นถึง 4.9% ของฐานลูกค้าทั้งหมด ขณะเดียวกันจำนวนนาทีการโทรก็ลดลง จาก 266 นาที เหลือ 239 นาที ซึ่งหมายถึงรายได้ก็ลดลงด้วย

“ฮุย เวง ชอง” หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านปฏิบัติการ และ “สมชัย เลิศสุทธิวงศ์” รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ต่างหวังว่าโปรฯ “ฮีโร่” จะมาช่วยกู้วิกฤตนี้ได้ หลังจากพยายามหาความต้องการส่วนลึก (Consumer Insight) ของผู้บริโภคจนเจอ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีการโทรเฉลี่ยครั้งละไม่เกิน 5 นาที โปรฯนี้จึงลงตัวที่โทร 5 นาที จ่าย 3 บาท (นาทีแรก 3 บาท และหากเกิน 5 นาที คิดนาทีละ 1 บาท) โทรได้ทุกเครือข่าย ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ผู้บริโภคต้องการ เพราะไม่ต้องการถูกบังคับให้โทรได้เฉพาะในเครือข่าย และจำกัดเวลาโทร

กลุ่มที่โทรไม่เกิน 5 นาทีนี้ เป็นฐานลูกค้าประมาณ 20-30% ของวันทูคอล มีพฤติกรรมการโทรเฉลี่ย 4.4 นาที หากดูจากอายุแล้วจะต่ำกว่า 25 ปี ซึ่งต่างจากวัยรุ่นที่มักโทรนานกว่านี้ ขณะที่กลุ่มผู้ใหญ่จะโทรสั้นๆ ประมาณ 1-2 นาทีเท่านั้น

โปรฯฮีโร่เป็นหนึ่งในหลายโปรโมชั่นที่วันทูคอลพยายามตอบสนองทุก Segment ที่แบ่งตามพฤติกรรมการใช้โทรแล้วมีอยู่อย่างหลากหลาย เช่น กลุ่มที่โทรนานมากกว่า 5 นาที ซึ่งวันทูคอลยังให้โปรโมชั่นได้เฉพาะโทรในเครือข่ายเท่านั้น และจำกัดเวลาโทร กลุ่มเป้าหมายมีทั้งวัยรุ่นและวัยทำงาน ซึ่งกลุ่มหลังมักเลือกโทรไม่อั้นช่วงกลางวัน ยังมีกลุ่มโทรทุกเครือข่าย กลุ่มที่ใช้บริการเสริม กลุ่มที่โทรเบอร์พิเศษ กลุ่มเล่นอินเทอร์เน็ต และ SMS ซึ่งในปีนี้วันทูคอลได้เน้นรักษาฐานลูกค้าเก่าด้วย 2 โปรโมชั่น คือ เมื่อต้นปีสำหรับวัยรุ่นกับโปรฯงานเข้า โทรช่วง 23.00-17.00 น. ครั้งละ 1.50 บาท โทรได้ 1 ชั่วโมงในเครือข่ายเอไอเอส และล่าสุดกลุ่มวัยเริ่มงาน อายุไม่เกิน 25 ปีกับโปรฯฮีโร่

โปรฯงานเข้า และต่อด้วยโปรฯฮีโร่ เรื่องราวที่วันทูคอลต้องพยายามเพื่อหวังว่าจนถึงสิ้นปียอดลูกค้าหนีออกจากระบบจะลดลง ก่อนที่ส่วนแบ่งตลาดจะหายไป

รายได้ (บาท) ต่อเลขหมายต่อเดือนกลุ่มพรีเพด (เติมเงิน)
ไตรมาส 2/2552 ไตรมาส 1/2552
วันทูคอล 188 195
แฮปปี้ดีแทค 172 176
ทรูมูฟ 90 94

ที่มา : ข้อมูลบริษัทรายงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

Did you know?
คนอเมริกันจ่ายค่าโทรพรีเพดเฉลี่ยเดือนละ 50 เหรียญต่อเดือน ขณะที่โพสต์เพดเดือนละ 99 เหรียญต่อเดือน
ที่มา : cnet.com