เบื้องหลังทีมออกแบบ Windows 7

ระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดของ Microsoft ซึ่งใช้ทีมออกแบบที่ไม่เหมือนใคร กำลังเป็นที่ต้องตาต้องใจของผู้ใช้

“เราเริ่มต้นด้วยการถามตัวเองว่า วิถีทางของ Windows คืออะไร” Sam Moreau หัวหน้าฝ่ายออกแบบ เพื่อประสบการณ์ที่ดีของผู้ใช้ สำหรับ Windows 7 เล่าถึงที่มาที่ไปของการออกแบบ Windows 7 ระบบปฏิบัติการใหม่เอี่ยมอ่องล่าสุดของ Microsoft ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนที่แล้ว (ต.ค.)

“เพื่อให้แน่ใจว่า เราจะดูแล Windows ได้อย่างถูกต้องตามจิตวิญญาณที่แท้จริงของมัน” แต่อาจจะช่วยไม่ได้ ที่คำกล่าวของ Moreau อาจทำให้คนที่ได้ฟังนึกขำ เมื่อนึกไปถึง Vista ระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดก่อนหน้านี้ของ Windows ซึ่งไม่ประสบความสำเร็จ Moreau บอกว่า Vista พยายามจะทำหลายอย่างมากเกินไป แต่สิ่งที่ Vista อาจจะลืมไปคือ ความรู้สึกของผู้ใช้

คำชมที่ Windows 7 ได้รับตั้งแต่แรกเริ่ม คงจะยืนยันได้ว่า Moreau และทีมงานออกแบบของเขา ประสบความสำเร็จในการทำให้ Windows 7 น่าใช้มากกว่า นักวิจารณ์ชื่นชม Windows 7 ว่า “รวดเร็ว ใช้ง่าย ไม่ยุ่งยาก” แม้แต่บรรดาสาวก Mac ที่แสนหยิ่ง ยังไม่อาจจะเชิดใส่ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ล่าสุดในครั้งนี้ของคู่แข่ง

เป้าหมายหลักของ Moreau ในการออกแบบ Windows 7 คือ การทำให้หน้าจอ desktop ดูสะอาดตา ไม่รก และลดเวลาการทำงานประจำวัน

Moreau เป็นนักออกแบบ Web มืออาชีพ และเป็นตัวเลือกที่ไม่น่าเป็นไปได้ ในการมารับผิดชอบการออกแบบระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดที่เป็นความหวังใหม่ของ Windows

Moreau รวบรวมทีมออกแบบของเขาเอง ซึ่งดูเหมือนไม่น่าจะมาอยู่ด้วยกันได้ อันประกอบขึ้นด้วยสถาปนิก ศิลปินและนักเขียน ผู้นำมุมมองใหม่ๆ มาสู่ Windows 7 และบัดนี้ Moreau และทีมออกแบบที่ไม่เหมือนใครของเขา จะมาเล่าถึง 6 คุณลักษณะใหม่ใน Windows 7

Boot-Up Intro
Vista เปิดเข้าสู่ระบบด้วยแสงและเสียงที่สะท้อนความไฮเทคที่อยู่ข้างในตัวมัน แต่สำหรับ Windows 7 หัวหน้าฝ่ายออกแบบอย่าง Moreau ต้องการจะปิดคลุมสิ่งที่เป็นกลไกแข็งกระด้าง ด้วยภาพเคลื่อนไหวที่มีชีวิตชีวาราวกับกำลังชมฉากหนึ่งในภาพยนตร์ Rolf Ebeling

นักเขียน รับหน้าที่ออกแบบไตเติ้ลเปิดเข้าสู่ระบบของ Windows 7 ด้วยการใช้ภาพหิ่งห้อยเรืองแสง 4 ตัว บินมารวมกันกลายเป็นไอคอนของ Windows “ผมต้องใช้ทักษะของการเป็นนักข่าว คือเข้าประเด็นให้เร็วที่สุด แต่ต้องคิดด้วยว่า ทำยังไงจึงจะทำให้คนรู้สึกติดใจ และอยากกลับมาอีกครั้งแล้วครั้งเล่า”

แถบงาน (task bar)
Moreau และทีมออกแบบของเขา ต้องการทำให้แถบงานดูเหมือนจริงมากขึ้น Stephan Hoefnagels นักออกแบบอุตสาหกรรมในทีมของ Moreau ต้องศึกษาคุณสมบัติทางกายภาพของหลายสิ่งหลายอย่าง ตั้งแต่ไฟท้ายรถของ Audi ไปจนถึงสัตว์ทะเลที่เรืองแสงได้ในตัวเอง ไปจนถึงตะเกียง Lava Lamp เพื่อออกแบบแถบงานมากกว่า 90 ต้นแบบ ที่มีแสงที่มองดู “มีพลังและมีชีวิต” และมีการหักเหของแสงที่เหมือนจริง

“เมื่อคุณกำลังใช้งานโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่ง ปุ่มแสดงโปรแกรมที่อยู่บนแถบงานจะเรืองแสงขึ้น และเมื่อคุณขยับเคลื่อนที่ แสงนั้นจะตามติดคุณไปตลอด” Hoefnagels กล่าว และแทนที่จะใช้สีเพียงสีเดียว แต่ Windows 7 กลับดึงสีต่างๆ ออกมาจากโปรแกรมใช้งานนั้นๆ (เช่นดึงสีส้มออกมาจากโปรแกรม Firefox) “แถบงานเป็นหน้าตาของ Windows แต่ไอคอนต่างๆ บนแถบงาน คือพระเอกตัวจริงของงานนี้”

ภาพพื้นหลังหน้าจอ (Desktop Wallpapers)
Windows 7 ฉีกประเพณีการใช้ภาพเรียบๆ นิ่งๆ ของ Microsoft เปลี่ยนมาเป็นภาพการ์ตูนสีสันฉูดฉาดบาดตา เป็นรูปเต่าแบกทิวทัศน์ทันสมัยของเมือง Seattle อยู่บนหลังของมัน Denise Trabona อดีต Design Director สาวจาก MSNBC และหนึ่งในทีมออกแบบของ Moreau บอกว่า ต้องการให้ภาพหน้าจอเข้าถึงอารมณ์ความรู้สึก เธอยังใช้ช่างภาพและนักวาดภาพจากทั่วโลก เพื่อสะท้อนการเข้าถึงคนทั่วโลกของ Microsoft และนี่เป็นการใส่ภาพสถาปัตยกรรมลงไปบนหน้าจอของ Windows เป็นครั้งแรก

รายการทางลัดสู่โปรแกรมการใช้งาน (Jump Lists)
Jump Lists เป็นเมนูทางลัดไปสู่โปรแกรมการใช้งานต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ในคลิกขวาของเมาส์ ตอนแรกทีมออกแบบ Windows 7 ต้องการใส่ปุ่มและลูกศร ที่ด้านหลังของไอคอนทุกตัวที่อยู่ใน Jump Lists แต่ Joey Pitt สถาปนิกที่เพิ่งมาร่วมงานกับ Microsoft ทักท้วง โดยเปรียบเทียบกับตู้และลิ้นชักต่างๆ ในห้องครัวที่ถูกออกแบบมาอย่างดี โดยที่ไม่ต้องมีการติดป้ายบอกแต่อย่างใด แต่ผู้ใช้สามารถค้นพบได้ด้วยตัวเองไปเรื่อยๆ เมื่อใช้งานเป็นประจำ พร้อมๆ กับที่รู้สึกทึ่งในความชาญฉลาดของการออกแบบเหล่านั้น

“เขย่า” สนุก Aero Shake
Aero Shake มีที่มาจาก Feature ที่เรียกว่า Aladdin ซึ่งทำให้ผู้ใช้สนุกขึ้น กับการใช้งานหน้าต่างหลายหน้าต่างในเวลาเดียวกัน แต่ Aladdin ยังไม่ได้ถูกนำออกใช้งาน Windows 7 จึงยืมคุณลักษณะที่สนุกสนานของมัน มาออกแบบเป็น Aero Shake เพียงแค่คุณ “เขย่า” เมาส์บนหน้าต่างที่เปิดอยู่ หน้าต่างอื่นๆ ที่เหลือจะปิดตัวเองไปเอง Feature นี้ได้รับคำชมว่า ช่วยทำให้หน้าจอ Desktop ไม่รก และทำให้หน้าจอดูสะอาดตาได้อย่างรวดเร็ว

Libraries
Lisa Cherian นักออกแบบอุตสาหกรรมและครูสอนการออกแบบ หนึ่งในทีมออกแบบ Windows 7 รู้สึกแปลกใจไม่น้อย ที่คนใน Microsoft ไม่สามารถเขียนแผนภาพแสดงความคิดได้ เพราะการออกแบบซอฟต์แวร์ต้องการโครงร่างความคิดที่มองเห็นได้ชัดเจน “ในการออกแบบอุตสาหกรรม เราจะต้องกลับมาที่โครงร่างความคิดแต่แรกเริ่มครั้งแล้วครั้งเล่า เพราะนี่คืองานของนักออกแบบ คือสิ่งที่นักออกแบบทำ การมีความคิดหลักเป็นเรื่องสำคัญ” ด้วยวิธีคิดแบบนักออกแบบอุตสาหกรรม Cherian จึงสร้างโครงร่างแนวคิด Libraries ของ Windows 7 ขึ้นมา เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงและค้นหารูปภาพ เพลงและวิดีโอได้ง่ายๆ ไม่ว่ามันจะถูกเก็บอยู่ลึกเพียงใดใน File Folder หรือแม้แต่ใน Hard Drive ที่เป็นอุปกรณ์ภายนอกก็ตาม **

เสาวนีย์ พิสิฐานุสรณ์ แปลและเรียบเรียง
ฟาสท์ คอมปานี พฤศจิกายน 2552