ยามาฮ่า บนอกเสื้อกิเลนผยอง

ส้มหล่น ! แม้จะเหมือนกับคนทั่วไปที่ไม่มีใครคิดมาก่อนว่า ไทยพรีเมียร์ลีกจะสร้างปรากฏการณ์ บูมสนั่นเพียงชั่วข้ามคืน เมนสปอนเซอร์ “ยามาฮ่า” ที่มีแบรนด์บนอกเสื้อ “กิเลนผยอง” เมืองทองยูไนเต็ดซึ่งคว้าแชมป์ไปครอง จึงเตรียมขยายผลชัยชนะครั้งนี้เพื่อสร้างประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์ในสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งที่จะรุกหนักนับจากนี้

แต่ถ้าดูนโยบายการตลาดของยามาฮ่า ประเทศไทยแล้ว ก็คงไม่น่าแปลกนัก เพราะค่ายผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์แห่งนี้ ยึด Music Marketing และ Sport Marketing เป็น 2 แนวทางที่ใช้สร้างประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์ผ่านไลฟ์สไตล์ความชอบลูกค้ามาโดยตลอด

เกมกีฬายอดฮิตของคนไทยหนีไม่พ้น “ฟุตบอล” ซึ่งเป็น 1 ในกิจกรรมหลักที่ยามาฮ่าเลือกทำมาโดยตลอด โดยเป็นสปอนเซอร์ใหกับรายการฟุตบอลนัดสำคัญๆ ทั้งระดับประเทศ และระดับโลกมาแล้วเกือบทุกรายการ ในการแข่งขันระดับโลก ยามาฮ่าเข้าร่วมในถ่ายทอดสด ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกร่วมกับทรูวิชั่นส์, ยูโรเปียนแชมเปี้ยนลีก, เอฟเอคัพ รวมถึงบอลโลกปี 2010 ยามาฮ่าจับจองเป็นสปอนเซอร์เรียบร้อยแล้ว

ระดับประเทศ มี ยู 13 แชมเปี้ยนชิป ยามาฮ่าไทย ร่วมกับยามาฮ่าในอินโดนีเซีย เวียดนาม สนับสนุนเยาวชนอายุไม่เกิน 13 ปี เป็นระดับเอเชีย

ส่วนระดับจังหวัด ยามาฮ่าร่วมกับสปอนเซอร์ สนับสนุนทีมระดับจังหวัด ศรีราชา ขอนแก่น สมุทรปราการ จันทบุรี เพื่อให้เข้าถึงฐานลูกค้าที่ในต่างจังหวัดต่อเนื่องมาหลายปี ส่วนไทยพรีเมียร์ลีก ยามาฮ่าเป็นสปอนเซอร์ให้กับทีมเมืองทองยูไนเต็ดฯ มาเป็นปีที่ 2

“ตอนนั้นเราคิดว่าน่าจะมีทีมดีๆ สักทีมที่เราเข้าไปสนับสนุน ทีมเมืองทองเป็นน้องใหม่ไฟแรง เขาเติบโตทุกปี การเลือกเป็นสปอนเซอร์ อย่างแรกต้องดูความสามารถของทีมฟุตบอล เมื่อทีมดี แฟนคลับจะตามมาเอง ดูความพร้อมของทีมบริหาร ซึ่งสยามกีฬาเจ้าของทีมเขามีสื่อในมือ และมีความตั้งใจ ขนาดสนาม ทั้งหมดนี้เป็นภาพเดียวกัน” ประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัทไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด บอก

เมื่อประเมินแล้วว่าน้องใหม่ไฟแรงทีมนี้มีอนาคตแน่ นับจากนั้นโลโก้ยามาฮ่าได้ไปอยู่บนหน้าอกเสื้อของทีมกิเลนผยอง ตั้งแต่ได้ขึ้นไปแข่งใน “ดิวิชั่น 1” ปีที่แล้ว ต่อเนื่องมาถึงไทยพรีเมียมลีก

“เรื่องของยอดขายคงไม่ได้ทันที แต่สิ่งทีเราจะได้กลับมาเรื่องของแบรนดิ้งชัดเจนมาก ลูกค้าของเราก็ไปดูเยอะ เสื้อยืดก็ขายดี เห็นเลยว่าแบรนด์ยามาฮ่าปรากฎอยู่เต็มสนาม และยังได้เรื่องของ Social Contribution การสนับสนุนด้านกีฬา”

ชัยชนะของเมืองทองยูไนเต็ด ซึ่งแม้จะไม่ได้คาดหมายมาก่อน แต่ยามาฮ่าปิ๊งไอเดียการต่อยอดกิจกรรม พาทีมไปโชว์ตัวในต่างจังหวัด 4-5 จังหวัดใหญ่ และยังมีแผนจัดแข่งนัดพิเศษ กับทีม “จูปิโล่ อิวาตะ” ทีมสโมสรจากญี่ปุ่นระดับเจลีก ที่บริษัทแม่ยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด (ประเทศญี่ปุ่น) เป็นเจ้าของสโมสร ผ่านการฟาดแข้งมาแล้ว ทั้งเจลีก ดิวิชั่น 1 ไปจนถึง AFC Champions League

การต่อยอดกิจกรรมครั้งนี้ นอกจากประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์ยามาฮ่าในหมู่แฟนบอลแล้ว ในทำนองเดียวกันจะเอื้อประโยชน์ให้กับ ทีม “เมืองทองยูไนเต็ดฯ” เป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้การต่อสัญญาเป็นสปอนเซอร์ในปีถัดไปไม่น่าเปลี่ยนแปลง

“เมืองทองเองฯ ก็ต้องต้องเลือกแบรนด์ที่มีคนรู้จักมาเป็นสปอนเซอร์ ซึ่งยามาฮ่านอกจากเป็นแบรนด์ใหญ่แล้ว เราก็จัดกิจกรรมเยอะมาก เขาเองก็ได้ประโยชน์ ในการเผยแพร่ชื่อเสียงเขา” ประพันธ์บอก

ยามาฮ่า นอกจากจะพร้อมควักกระเป๋าจ่ายค่าสปอนเซอร์ที่เพิ่มสูงขึ้นแล้ว อาจรวมไปถึงงการเปิดสาขาในสปอร์ตคอมเพล็กซ์ ของเมืองทองฯ ก็อยู่ในแผนนี้ด้วย รวมถึงการเป็นสปอนเซอร์ให้กับไทยพรีเมียร์ลีกโดยตรงก็อยู่ในความสนใจด้วยเช่นกัน

ความสำเร็จของทีมเมืองทองฯ บวกกับการเป็นสปอนเซอร์ฟุตบอลโลกในปี 2010 และกิจกรรมอื่นๆ ในปีหน้า ทำให้ยามาฮ่าให้น้ำหนักกับสปอร์ตมาร์เก็ตมากขึ้น จากเดิมที่เคยมีสัดส่วน 30% อีก 70% เป็นมิวสิกมาร์เก็ตติ้ง ถูกเพิ่มเป็น 50:50

“ไม่ว่าจะเป็น มิวสิกมาร์เก็ตติ้ง หรือสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง ให้ผลตอบรับในเรื่องการสร้างแบรนด์ได้พอๆ กัน แต่สิ่งสำคัญ คือ ความต่อเนื่อง เพราะการสร้างแบรนด์ต้องใช้เวลา และสม่ำเสมอจึงจะเห็นผล”

ส่วนการจะก้าวไปเป็นเจ้าของทีมฟุตบอลเหมือนกับอีกหลายแบรนด์ ที่ต่างก็เข้ามาจับจองเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอล แต่ไม่ใช่ทางเลือกของยามาฮ่า

“ยอมรับว่าเคยคิด…การเจ้าของทีมฟุตบอลไม่ใช่ยาก แต่จะทำให้ทีมประสบสำเร็จเป็นเรื่องยาก ต้องทุ่มเทมาก เราไม่มีความชำนาญเรื่องนี้ แนวทางของเราคือ การเข้าไปเป็นพันธมิตร เป็นสปอนเซอร์”

นับจากนี้แบรนด์ยามาฮ่ากับกีฬาฟุตบอลคงอยู่คู่กันอีกนาน