10 Viral VDO แรง ประจำเดือนกันยายน 2009

จาก AdvertisingAge.com

เว็บไซต์ AdAge.com ได้จัดอันดับวิดีโอคลิปที่นิยมส่งต่อกันบนโลกไซเบอร์ หรือ Viral VDO ทุกสัปดาห์ เช่นล่าสุดเมื่อวันที่ 17 กันยายน ซึ่งมีวิดีโอที่เข้าอันดับ Top10 ดังนี้

อันดับแรกเป็นคลิปแบบที่เรียกว่า “Infomercial” คือสารคดีที่ให้เนื้อหาความรู้ที่ไม่เกี่ยวกับสินค้าโดยตรง แต่มีการโชว์แบรนด์และตัวสินค้าในเรื่อง คือคลิป “Ken Block’s Gymkhana Two Project” เป็นโชว์การขับรถแข่งลีลาผาดโผนแบบจิมคาน่าของนักแข่งชื่อดัง Ken Block ซึ่งตัวเขามีชื่อเป็นรุ่นรองเท้าผ้าใบสตรีทแวร์แฟชั่นให้แบรนด์ DC ในอเมริกา ซึ่งในคลิปนั้นการได้เห็นตัวเขาโชว์และสาธิตการขับรถผาดโผนและเห็นรองเท้าที่ใส่ ก็เหมือนเป็นการโฆษณาแบบไม่ต้องบอกตรงๆ ให้ภาพและเสียงการขับรถอย่างเร้าใจเรียกคนมาดู มาซึมซับตัวสินค้ากับแบรนด์ แล้วบอกต่อกันไป

ส่วนอันดับ 2 “Live Young” เป็นคลิปโฆษณาน้ำแร่ Evian ที่ใช้เทคนิค CG มาทำให้บรรดาทารกน้อยเต้นรำและใช้ชีวิตอย่างสนุกสนานราวกับผู้ใหญ่ เพื่อจะสื่อว่าหากผู้ใหญ่ดื่มน้ำแร่เอเวียงแล้วจะ “live young” ตลอดกาล เป็นการขายความน่ารักและตลกแปลกตา แม้จะเห็นตัวสินค้าและตัวแบรนด์ชัดแต่ก็ยังน่าสนใจบอกต่อกัน

แนวโน้มที่ชัดเจนที่สุดคือแบรนด์ไอทีอย่าง Microsoft, HP, T-Mobile และ Sony ยึดไว้ได้ถึง 5 อันดับ โดยเฉพาะ Microsoft ซึ่งมีถึง 2 คลิปมาติด Top10 คือ แคมเปญ “Project Natal” และ “Megawoosh (Make it possible)”

“Project Natal” ของไมโครซอฟท์นั้นเข้าอันดับมายาวนานที่สุดเป็นสัปดาห์ที่ 14 แล้ว ตัวคลิปโดดเด่นเพราะโชว์เทคโนโลยีใหม่จากเครื่องเล่นเกม Xbox ของไมโครซอฟท์ เป็นตัวควบคุมเกมแบบใหม่คล้าย Wiimote แต่ไม่ต้องใช้คันบังคับเพราะมีระบบสแกนดักจับความเคลื่อนไหวของผู้เล่น ซึ่งในคลิปบอกไว้ว่า “You are the controller!” โดดเด่นด้วยตัวเทคโนโลยีเองที่ล้ำยุคและเป็นความสนุกที่กระตุ้นให้คนอยากลองเล่นดูบ้าง เป็นผลงานของเอเยนซี่เล็กๆ ที่ชื่อ World Famous

ส่วน “Megawoosh (Make it possible)” เป็นคลิปกึ่งสารคดีบอกเล่าการที่วิศวกรเยอรมันชื่อ Bruno Kammerl พยายามออกแบบและสร้างสไลด์เดอร์ที่จะส่งคนหรือวัตถุให้ไหลลงจากเนินเขาแล้วลอยทะยานขึ้นสู่อากาศไปลงสระน้ำได้พอดี ซึ่งทั้งหมดนี้ใช้โปรแกรม Microsoft Project ช่วยงานทุกขั้นตอน ซึ่งสโลแกนหลักในคลิปก็คือ “Make it possible” หมายถึงทำทุกสิ่งให้เป็นไปได้ คลิปนี้สร้างกระแสทั้งตอบรับและกระแสจับผิด “Real or Fake?” ว่าใช้เทคนิคภาพแบบพิเศษหรือไม่ไปพร้อมๆ กัน คลิปนี้เป็นผลงานของเอเยนซี่ระดับโลก MRM Worldwide ที่มิวนิก เยอรมนี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท McCann Worldgroup

คลิปที่เข้ามาใหม่ในอันดับ 10 คือ “Sony Twilight Football” เรื่องราวของการจัดแข่งขันฟุตบอลยามเย็นไปถึงพลบค่ำในสถานที่ธรรมชาติอย่างริมชายหาด ริมแม่น้ำ ฯลฯ ซึ่งไม่มีสปอตไลต์และแสงไฟ ทั้งหมดนี้เพื่อสื่อถึงกล้องดิจิตอลรุ่นใหม่ของโซนี่นั้นถ่ายภาพในที่มืดๆ แสงน้อยๆ ได้ดีเพราะมีฟังก์ชัน “Low Light Photography” นอกจากในยูทูบแล้ว แคมเปญ “Twilight Football” ก็มีไมโครไซต์ที่ sony.co.uk/hub/twilight-football ด้วย

โดยรวมแล้วคลิปส่วนใหญ่ในชาร์ตต้องมีคุณสมบัติสำคัญๆ ข้อใดข้อหนึ่งดังนี้

เนื้อหาน่าสนใจ ให้ความรู้
โชว์เทคโนโลยีอนาคตที่ใกล้ตัว
บันเทิงแปลกใหม่ เช่น ตื่นเต้น ตลก แบบไม่ซ้ำใคร
น่าทึ่ง ชมแล้วเกิดคำถามว่า “นี่เรื่องจริงหรือเปล่า?” หรือ “เค้าทำแบบนั้นได้ยังไง?”

แต่จุดร่วมกันของทุกคลิปคือ ไม่พูดขายของตรงๆ ไม่มีถ้อยคำขายของตรงๆ ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคมองเป็นพื้นที่โฆษณา ไม่บอกต่อ หรือหนักกว่านั้นอาจไม่เปิดดูหรือกดปิดทันทีที่เห็นหรือได้ยินคำโฆษณาตรงๆ เลยทีเดียว