ทีวีอินเทอร์เน็ตมาแล้ว

เมื่อตลาดทีวีเมืองไทยที่เคยแข่งกันเรื่องของเทคโนโลยีความคมชัด ความบาง และขนาด และอื่นๆ อีกมากมายจนหาความแตกต่างกันได้ยาก “ซัมซุง” จึงเลือกได้ฉีกตัวเองไปแข่งกันเรื่องทีวีอินเทอร์เน็ตก่อนใคร
ซัมซุงได้เปิดตัว “ซัมซุง อินเทอร์เน็ต@ทีวี” ขึ้นในไทย โดยแนวคิดหลักคือการติดโปรแกรม “Online Widget” ลงบนทีวี ทำให้ทีวีจอแบนใหญ่โตสวยงามสามารถแสดงข้อมูลอัพเดตเรียลไทม์จากอินเทอร์เน็ตได้ไม่ต่างจากคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ

แม้การเปิดขายทีวีอินเทอร์เน็ตเริ่มมาตั้งแต่เดือน พ.ค. ตามหลังต่างประเทศที่วางจำหน่ายมานานเกือบ 2 ปี แต่ซัมซุงเชื่อว่านับจากนี้ ผู้ผลิตทีวีรายอื่นจะทยอยเปิดตัวกองทัพ “ทีวีดึงข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต” ในประเทศไทยแน่นอน มีแนวโน้มว่าสัดส่วนตลาดอินเทอร์เน็ตบนทีวีนั้นจะขยายตัวเกิน 30% ของตลาดทีวีจอแบนทั้งหมด ซึ่งประมาณกันว่าตลาดรวมทีวีจอแบนมีจำนวนราว 3 ล้านเครื่องในปีนี้ คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 27,000 ล้านบาท

ในเมื่อเชื่อว่ารายอื่นจะทำตาม และตลาดจะโต ซัมซุงจึงชิงจัดงานเปิดตัวก่อน และต้องทำให้เห็นว่าตลาดทีวีอินเทอร์เน็ตมีความเป็นไปได้จริง และได้รับความสนใจจากผู้ผลิตเนื้อหามาเข้าร่วมในการบุกเบิกครั้งนี้ โดยการจับมือกับกลุ่มเนชั่นก่อนเป็นรายแรก ซึ่งซัมซุงยืนยันว่าจะมีการขยายความร่วมมือกับพันธมิตรรายอื่นอย่างเต็มที่ในปีหน้า (2553) โดยเนื้อหาจะเป็นได้ทั้งวิดีโอ สตรีมมิ่ง เว็บไซต์ และโซเชียลเน็ตเวิร์ค

สิ่งที่ลูกค้าจะได้รับจากฟีเจอร์อินเทอร์เน็ต@ทีวีของซัมซุงในขณะนี้คือ สามารถชมวิดีโอสุดฮิตจากเว็บไซต์ YouTube, ข้อมูลสภาพอากาศจาก AccuWeather.com, รับข่าวสารจาก USA Today และข่าวในประเทศจาก Nation Group ได้แบบเรียลไทม์ขณะนอนเอกเขนกบนโซฟา สามารถเสิร์ชโดยใช้รีโมตคอนโทรล โดยที่การต่ออินเทอร์เน็ตจากทีวีสามารถต่อสายตรงหรือติดอแดปเตอร์เพื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายไร้สาย

“อย่ามองว่าข้อมูลพวกนี้ซ้ำซ้อนกับข้อมูลในโทรศัพท์มือถือ เพราะมันสร้างมาคนละจุดประสงค์ ในโทรศัพท์สร้างเพื่อรับข้อมูลระหว่างการเดินทาง แต่เมื่ออยู่ในบ้าน หลายคนไม่อยากนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ หรือไม่อยากจ้องหน้าจอเล็กๆ ของโทรศัพท์มือถือแล้ว” อัศวิน ชูสถาพรกุล หัวหน้ากลุ่มแอลซีดีทีวี และแอลอีดีทีวีจากไทยซัมซุงกล่าว

ผู้บริหารไทยซัมซุง อธิบายสิ่งซัมซุงทำในวันนี้ เป็นการตอบความต้องการผู้บริโภคมากขึ้น ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับที่ทำให้ซัมซุง เคยสร้าง Differentiate ให้เหนือกว่าคู่แข่งด้วยการเปลี่ยน “ตู้เย็น” ให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านได้สำเร็จ จนคู่แข่งทุกรายเดินตาม

อินเทอร์เน็ต@ทีวีจะไม่มีค่าใช้จ่ายอื่นใดนอกจากค่าไฮสปีดอินเทอร์เน็ตรายเดือน หรือค่าอแดปเตอร์เครือข่ายไร้สายในกรณีที่ต้องการเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายไว-ไฟ โดยแอลซีดีที่สามารถรองรับอินเทอร์เน็ต@ทีวีนั้นมีราคาเริ่มต้นที่ 30,000 บาทเท่านั้น

ซัมซุงคาดว่าฟังก์ชันอินเทอร์เน็ตบนทีวีจะเป็นตัวช่วยในการกระตุ้นยอดจำหน่ายแอลซีดีทีวีให้ซัมซุงได้ตามเป้าหมายในปีนี้คือ 30% เสริมความแข็งแกร่งจากการครองส่วนแบ่งตลาดกว่า 38% ในตลาดแอลซีดีทีวี 35% ในตลาดพลาสม่าทีวี และ 100% ในตลาดแอลอีดีทีวี เพราะยังไม่มีใครวางจำหน่าย

ทั้งนี้ซัมซุง จะใช้งบการตลาดประมาณ 10 ล้านบาท จากงบตลาดรวม ซึ่งมีสัดส่วน 10% ของยอดขายสินค้าในกลุ่มภาพและเสียง หมวดจอภาพโทรทัศน์ในการเปิดตัว ทีวีอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีทั้งที่เป็นจอแอลซีดีทีวี จอแอลอีดีทีวี และจอพลาสม่า มีราคาจำหน่ายตั้งแต่ 2.9 หมื่นบาท จนถึง 1.59 แสนบาท

เพื่อให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคเวลานี้ ที่ใช้เวลาอยู่บนอินเทอร์เน็ตมากกว่าดูทีวีไปแล้ว ส่งผลให้ทุกวันนี้ ทีวี ตู้เย็น โทรศัพท์มือถือเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้หมดแล้ว อีกหน่อยอาจจะต้องลุ้นกันว่า จะมีอะไรที่ต่ออินเทอร์เน็ตได้อีกหรือไม่ เช่น เครื่องซักผ้า เครื่องกรองน้ำ เครื่องปรับอากาศ

Did you know

มายด์แชร์เผยผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคทั่วโลก 20 ประเทศ รวมทั้งไทย ที่นิยมทำกันในเวลาว่าง พบว่า คนส่วนใหญ่ให้ใช้เวลาไปกับการท่องโลกอินเทอร์เน็ตเป็นอันดับหนึ่ง โดยคนอายุ 45-54 ปี นิยมท่องเน็ตในเวลาว่างมากที่สุด

ที่มา : บริษัทมายด์แชร์ สำรวจในเดือนพฤษภาคม 2552 โดยสำรวจผ่านออนไลน์ มีผู้ตอบรับการทำสำรวจกว่า 20,000 คน