พลังเกมบนมือถือ

แม้ “เอเชียซอฟท์” จะมีคนเล่นเกมออนไลน์ “แอตแลนติกา” แค่ 3 แสนไอดี หรือประมาณ 3 แสนคน ซึ่งเทียบไม่ได้กับจำนวนลูกค้าวันทูคอล ที่มีถึง 27 ล้านคน แต่เพราะเพาเวอร์ของ “เกม” ที่กลายเป็น “ดิจิตอลมีเดีย” ที่เริ่มทรงพลัง ทำให้ “วันทูคอล” พร้อมเข้าหาเพื่อดึงฐานของ “เอเชียซอฟท์” ตามหลัก Cross Target เข้ามาเติมยอดลูกค้าให้วันทูคอล

Cross Target หรือการดึงฐานลูกค้าของพันธมิตร ด้วยการทำตลาดร่วมกัน (Co-marketing) ซึ่งในยุคที่ “ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง” กำลังมา จึงทำให้ “เอเชียซอฟท์” เจ้าตลาดเกมออนไลน์ สามารถใช้เป็นจุดขายดึงพันธมิตรธุรกิจตั้งแต่ปี 2551 ตั้งแต่ลูกอมโอเล่ กับเกมเมเปิ้ลสตอรี่ สุกี้เอ็มเค กับเกมออนไลน์ออดิชั่น หรือกับธนาคารกรุงไทย ที่เป็นสปอนเซอร์ให้ทั้งการแข่งเล่นเกม และการนำคาแร็กเตอร์ของเกมไปเป็นลวดลายบัตรเดบิตของธนาคาร

ทั้งหมดนี้มาจากแรงดึงดูดของ “เอเชียซอฟท์” ที่มีฐานลูกค้า 13 ล้านไอดีที่เล่นเกม Casual (เกม สไตล์การ์ตูน น่ารัก ผ่าน www.playpark.com ) และอีก 10 ล้านไอดีเล่นเกมออนไลน์พร้อมกับผู้เล่นหลายๆ คน หรือ MMORPG (Massive Multiplayer Online Role-Playing Game) กับการเปิดตัวเกมใหม่อย่างต่อเนื่อง และโครงสร้างธุรกิจที่ขยายสู่ต่างประเทศ

สำหรับ “วันทูคอล” โดดมาร่วมใช้เอเชียซอฟท์เป็นสื่อล่าสุด ด้วยการออก “ซิมสำหรับคอเกม” (Gamer Sim) อีกครั้ง หลังจากเคยร่วมในเกม Freestyle Street Basketball จนมีลูกค้า 2-3 หมื่นราย และครั้งนี้ยังร่วมแคมเปญแจกของรางวัลในเกม “แอตแลนติกา” อีกด้วย

“เลิศชาย กันภัย” กรรมการผู้จัดการ บริษัทเอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บอกว่ากลุ่มเป้าหมายเดียวกันคือกลยุทธ์ Cross Target ที่ได้ผล ซึ่งเกมนี้มีกลุ่มเป้าหมายผู้เล่นอายุ 15-45 ปี นับเป็นฐานส่วนใหญ่ของลูกค้าวันทูคอล ที่ “เอนก อนันตวัฒนพงษ์” ผู้อำนวยการสำนักบริหาร กลุ่มลูกค้าพรีเพด เอไอเอส กล่าวเพิ่มเติมว่า แคมเปญนี้ลงทุนไม่มาก แต่ได้ผลสูง และที่สำคัญการเป็นพันธมิตรกับเจ้าตลาดเกม จะทำให้โอกาสของวันทูคอลสูงขึ้นในเซ็กเมนต์นี้ เพราะฐานคนเล่นเกมในเมืองไทยยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ดัชนีความฮอตของเกมยังเห็นได้จากมีสินค้าอื่นมาร่วมในแคมเปญ เช่น จักรยานยนต์ฮอนด้า โทรศัพท์มือถือโนเกีย นอกเหนือจากรางวัลจากวันทูคอล ที่แจก BalckBerry Curve 8520 จำนวน 11 เครื่อง บัตรเติมเงิน ดาต้าการ์ด รวมมูลค่า 1 ล้านบาท ซึ่ง “เลิศชาย” บอกว่างานนี้เอเชียซอฟท์ไม่ต้องลงทุน เพราะสปอนเซอร์พร้อมสนับสนุนของรางวัลอย่างเต็มที่อยู่แล้ว

“วันทูคอล” ตอกย้ำให้เห็นว่า “ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง” ที่ “เอเชียซอฟท์” พยายามสร้างให้ “เกม” เป็นสื่อใหม่ในการตลาดนั้น คือความหวังว่าจะทำรายได้มากขึ้นในอนาคต แม้วันนี้ยังไม่สามารถคาดหวังว่าจะได้มากเพียงใด แต่ที่แน่ๆ “เกม” นี้กำลังเริ่มสนุก

ส่วนแบ่งตลาด
เอเชียซอฟท์ 60%
ทรูดิจิตอล 30%
อินนิทรี 10%

ที่มา : POSITIONING รวบรวม

Did you know?
จำนวนเด็กไทยชั้น ป.4 ถึง ม.3 ติดเกม 1.3 ล้านคน จากเด็กทั้งประเทศที่มี 10 ล้านคน

ที่มา : ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล