“มือถือ” ต่ออายุแบรนด์

“Qube” มือถือเฮาส์แบรนด์น้องใหม่ของวงการ ที่ไม่เพียงเป็นความหวังสร้างยอดขายใหม่ให้บริษัท ดีพลัส อินเตอร์เทรด(ประเทศไทย) เจ้าตลาดเอ็มพี (Media Player) เฮาส์แบรนด์เท่านั้น แต่ยังเป็นเป้าหมายสำคัญที่ “ดีพลัส” ตั้งใจทำให้แบรนด์ Qube มีอายุยาวนานมากยิ่งขึ้น

การกระโดดเข้าสู่ธุรกิจใหม่ครั้งนี้ มีเหตุมาจากประสบการณ์ตรงของดีพลัส คือสินค้าตัวหนึ่งมีโอกาสทำตลาดในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น แต่เมื่อเวลาผ่านไป สินค้านั้นอาจไม่เป็นที่ต้องการของลูกค้าอีกต่อไป เหมือนอย่างที่เกิดกับ “เอ็มพี 3-4” ที่เคยเป็นสินค้า Rising Star ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา และ “ดีพลัส” ก็เคยฉลองชัยกับยอดขายของเอ็มพีปีหนึ่งไม่ต่ำกว่าแสนเครื่อง ด้วยส่วนแบ่งตลาดกว่า 20% เติบโต 100% จนสามารถสร้างแบรนด์ Qube ให้ติดตลาดมาแล้ว แต่เมื่อกระแสแบรนด์แรงอย่าง “แอปเปิล” สร้างสาวก “ไอพอด” ได้ทั่วโลก และมือถือกลายเป็นเครื่องเล่นเอ็มพีได้อย่างสมบูรณ์ ทำให้ เอ็มพีของ Qube และแบรนด์อื่นเริ่มเติบโตลดลง

การเลือกธุรกิจใหม่เป็น “มือถือ” เพราะ “มือถือเฮาส์แบรนด์” ยังมีโอกาสในตลาดสูง จากที่คนไทยยอมรับมือถือเฮาส์แบรนด์มากขึ้น จากราคา และฟังก์ชันใหม่ๆ อย่าง 2 ซิม ทัชสกรีน และดูทีวี แม้ขณะนี้จะมีไม่ต่ำกว่า 20 แบรนด์ ซึ่งมากเสียจน “อมรศักดิ์ แดงแสงทอง” รองประธานฝ่ายการตลาด ดีพลัสฯ เองก็บอกว่า “ผมก็นับไม่ถ้วน” แต่ดีพลัสฯ ก็พร้อมโดดเข้าแข่งขันในตลาด “มือถือ” เพราะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพื่อให้แบรนด์ Qube ยังคงอยู่

โอกาสของมือถือ Qube อยู่ตรงไหน ในเมื่อมีผู้เล่นและมีเจ้าตลาดอยู่แล้ว เป็นคำถามที่ “อมรศักดิ์” หาคำตอบได้ด้วยความมั่นใจว่า Qube มีฐานลูกค้าที่เป็นกลุ่มวัยรุ่น นักเรียน ซึ่งคุ้นเคยกับเอ็มพีของ Qube อยู่แล้ว เพราะที่ผ่านมา “ดีพลัส” ได้ติดต่อสื่อสารกับลูกค้าด้วยการนำเสนอในสิ่งที่ไลฟ์สไตล์กลุ่มนี้ชอบ คือการจัดอีเวนต์ดูหนังอย่างต่อเนื่อง สื่อสารผ่านเว็บไซต์และช่องทางการจำหน่าย ตามกลยุทธ์สร้างแบรนด์ให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกว่า Qube เป็นเพื่อนมากกว่าแค่เป็นสินค้า จนสะสมฐานข้อมูลลูกค้าขณะนี้ได้ประมาณ 1 แสนคน

สำหรับตัวเครื่องที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ในรุ่น C600 Slim TV Mobile แม้จะมีจุดเด่นไม่มากกว่าคู่แข่งทั้งในแง่คุณสมบัติและราคา ที่สามารถดูทีวี ใช้ 2 ซิม ที่ 4,590 บาท แต่ “ดีพลัส” ก็ใช้จุดแข็งที่มีคอนเนกชั่นกับช่องทางจำหน่ายตั้งแต่โมเดิร์นเทรด ช็อปมือถือ ไปจนถึงทรูไลฟ์ ทรูช็อป ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพราะช่องทางการจำหน่ายถือเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจซื้อช่วงสุดท้ายของลูกค้า และที่สำคัญคือแคมเปญตลาด “ฟรี” ในกลยุทธ์มิวสิกมาร์เก็ตติ้งที่ “อมรศักดิ์” บอกว่ามิวสิกมาร์เก็ตติ้งถือว่าตรงกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า Qube มากที่สุด และนาทีนี้ได้เลือก “ชิน ชินวุฒ และรุจ เดอะสตาร์” 2 ศิลปินที่วัยรุ่นกรี๊ดให้ลูกค้าชมฟรี

ความพยายามครั้งใหม่กับมือถือของ Qube ครั้งนี้ “อมรศักดิ์” บอกว่าตั้งเป้ายอดภายใน 3 เดือนสุดท้ายของปี 2552 นี้ไว้ที่ 50,000 เครื่อง ถือว่าไม่มากเมื่อเทียบกับตลาดมือถือเฮาส์แบรนด์รวมเกือบ 2 ล้านเครื่อง แต่สำหรับ Qube ถือว่าพอใจแล้ว เพราะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และตอบโจทย์การรักษาแบรนด์ไว้ได้ตลอดไป

ส่วนแบ่งตลาดมือถือ
เฮาส์แบรนด์ 25%
อินเตอร์แบรนด์ 75%
ที่มา : ไอดีซี