แพนด้าเรียลลิตี้

แม้รายการ อคาเดมี แฟนเทเชีย 6 จะจบลงไป เอเอฟปี 7 ยังไม่มา แต่ทรูวิชั่นส์มีรายการเรียลลิตี้มาให้ดูกันอีกครั้ง คราวนี้ไม่ใช่ผู้เข้าประกวดนักร้องวัยใสที่ไหน แต่เป็นหมีแพนด้าน้อย “หลินปิง” ด้วยกระแสความดัง บวกกับน่ารัก น่าชัง ใช้เวลาไม่กี่เดือน “แพนด้าชาแนล” ติด 1 ใน 10 ช่อง Top ten ที่มีคนดูมากที่สุดไปแล้ว และทำให้ไทยเป็นประเทศแรกที่มีถ่ายทอดช่องหมีแพนด้าโดยเฉพาะ

ช่องแพนด้าชาแนลออกอากาศในทรูวิชั่นส์ช่อง 18 เป็นรายการแบบเรียลลิตี้ที่ถ่ายทอดสดตลอด 24 ชั่วโมง ที่นำมาให้บริการแก่สมาชิกติดตามดูเจ้าหมีน้อยใช้ชีวิต หลับ ตื่น เล่นซุกซนกับหลินฮุ่ย แพนด้าผู้เป็นแม่ ปีนป่ายขอนไม้ ของเล่น (แต่โดยมากจะหลับ) จนกลายเป็นหนึ่งในหัวข้อสนทนาของเพื่อนฝูงยามนี้

เกือบตลอดทั้งปี “หมีแพนด้า” ได้ชื่อว่าเป็นสินค้าชิ้นเอกช่วยกอบกู้การท่องเที่ยวให้กับเมืองเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ในภาวะซบเซาอย่างหนักให้กลับมามีชีวิตชีวามาแล้ว ไม่ว่าใครที่ไปเชียงใหม่ ก็อดเพิ่มทริปสวนสัตว์เชียงใหม่เพื่อดูหมวยน้อยหลินปิง บางรายถึงกับวางแผนช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ขอไปเยือนเชียงใหม่ เพื่อดูหลินปิงแบบตัวเป็นๆ สักครั้ง

ไปรษณีย์ไทย ก็เคยจับมือกับสวนสัตว์เชียงใหม่ ให้โหวตเลือกชื่อลูกหมีแพนด้าผ่านไปรษณียบัตรขายแผ่นละ 5 บาท ขายได้ทั้งหมด 28.6 ล้านบาท สร้างรายได้จากการขายไปรษณียบัตร 143 ล้านบาท เรียกว่า ถ้ามีจัดประกวดแคมเปญการตลาดแห่งปี ไปรษณีย์ไทย และสวนสัตว์เชียงใหม่ น่าจะคว้ารางวัลนี้ไปครอง เพราะลงทุนนิดเดียวแต่ได้ผลตอบรับกลับมามหาศาล

ครั้งนี้ก็เช่นกัน “แพนด้าชาแนล” เกิดจากการร่วมมือกันระหว่างทรูวิชั่นส์ และสวนสัตว์เชียงใหม่ ที่ให้สิทธิแก่ทรูถ่ายทอดสดและเผยแพร่ ครอบครัวแพนด้าหลินปิง นำไปออกอากาศผ่านทรูวิชั่ส์ช่อง 18 ซึ่งใช้ใช้เงินลงทุนไม่มาก สวนสัตว์เชียงใหม่มีกล้องวงจรปิดไว้คอยดูแลเจ้าหมีน้อยอยู่แล้ว ทรูเพียงแค่เชื่อมต่อสัญญาณมาออกอากาศ ใช้เงินลงทุนไม่มากแต่ได้ประโยชน์กันไปเต็มๆ

สวนสัตว์เชียงใหม่นั้นได้ประโยชน์ในแง่ของการมีช่องรายการไว้ ประชาสัมพันธ์ โปรโมตเรื่องราวหมีแพนด้าอย่างต่อเนื่องไม่ให้กระแสหายไปไหน ส่วนทรูวิชั่นส์ได้ Content ที่เป็น Exclusiveโปรแกรม ให้บริการแก่ลูกค้ากลุ่มเด็กและครอบครัว รวมถึงกลยุทธ์ Convergenceให้กับสมาชิกทรูวิชั่นส์ อินเทอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็น Positioning สำคัญของทรูที่สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในตลาดสื่อสาร อีก 2 ราย คือ เอไอเอส และดีแทค

ในธุรกิจมือถือ ช่องแพนด้าเป็นหนึ่งแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือไอโฟน ซึ่งทรูเป็นผู้จัดจำหน่ายเพียงรายเดียว โดยผู้ใช้สามารถดูถ่ายทอดสดแบบเรียลไทม์ วิดีโอคลิปช่วงไฮไลต์ ข่าวสารต่าง ส่วนลูกค้าทรูมูฟ ดู แชต ดาวน์โหลดภาพ วอล์เปเปอร์ และวิดีโอคลิป

“พฤติกรรมของคนดู มักจะมาดูหมีแพนด้าเป็นช่วงๆ ในช่วงคั่นโฆษณา จากช่องที่ดูอยู่ หลินปิงทำอะไร และจะกลับมาดูใหม่ เด็กๆ จะชอบมาก เวลานี้ติด Top10 ที่คนนิยมดูมากที่สุดแล้ว” พิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ ผู้อำนวยการสายงานบริการมัลติมีเดีย บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด บอก

แม้รายได้จะยังไม่ใช่คำตอบในเวลานี้ แต่อย่างน้อยได้ในเรื่องของการ “รีเทนชั่น” หรือการรักษาลูกค้าไม่ให้เปลี่ยนใจไปหาช่องคู่แข่ง ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์สำคัญ เพราะใช้เงินน้อยกว่า ซึ่งทรูจะได้รับลิขสิทธิ์จากสวนสัตว์เชียงใหม่ไปอีก 2 ปี

ระยะเวลายาวนานขนาดนี้ ใช่แต่หมีน้อยหลินปิงจะโด่งดัง เวลานี้สัตวแพทย์สาวที่ออกมาบอกเล่าอาการหมีน้อยในช่วงไฮไลต์ ก็เริ่มดังไม่แพ้กัน เหมือนกับเอเอฟ ที่ทำเอาบรรดาครูฝึกโด่งดังไปด้วย

Did you know
มีแพนด้าที่เลี้ยงในกรงเลี้ยง 239 ตัวอยู่ในจีน และอีก 27 ตัวอยู่ในต่างประเทศ มีการคาดการณ์ไว้ว่ามีแพนด้าประมาณ 1,590 ตัวอาศัยอยู่ตามธรรมชาติ