ต้องดังทั้งในและนอก

แม้จะมีจำหน่ายมานานกว่า 3 ปี แต่ Own Brand (เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล หรือ CFR ไม่ใช้คำว่า House Brand แต่เลือกใช้ Own Brand แทน) ของซูเปอร์มาร์เก็ตในเครือเซ็นทรัลแห่งนี้เพิ่งจะได้รับการโปรโมต การทุ่มงบ 90 ล้านบาทเพื่อปั้น Own Brand แสดงให้เห็นชัดว่า CFR ไม่ได้มองว่าสินค้ากลุ่มนี้เป็นเพียง Own Brand ที่จะดังอยู่เฉพาะในช่องทางจำหน่ายของตัวเองที่มีอยู่ 117 แห่งเท่านั้น หากแต่รวมถึงการส่งออกไปโกยเม็ดเงินจากต่างแดนด้วย ตามแบบโมเดลที่ไฮเปอร์มาร์เก็ตต่างแดนนิยมทำ

“เนื่องจากปัจจุบันเรามีสินค้าเรามีความหลากหลายและครอบคลุมในทุกเซ็กเมนต์จาก 3 แบรนด์ และปัจจุบันทุกอย่างลงตัวจึงพร้อมจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เพราะเรามีอัตราการเติบโตราว 50% นอกเหนือจากรองรับตลาดในประเทศแล้ว ยังมีผู้ประกอบการค้าปลีกในต่างประเทศ อาทิ เวียดนาม สิงคโปร์ เบลเยียม ติดต่อนำสินค้าของเราหลายตัวไปจำหน่าย ที่น่าสนใจคือ เขานำไป Re-export เพราะได้กำไรดี เช่น แแฮนเมด พาสต้า 99 บาทต่อแพ็ก แต่เขาขาย 350-400 บาท” นิค ไรท์ไมเออร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายจัดซื้อกลุ่มสินค้าอาหารสด ผักและผลไม้ สินค้าต่างประเทศ เครื่องดื่มไวน์ และสินค้า Own Brand บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ให้รายละเอียด

ปัจจุบันสินค้า Own Brand มีสัดส่วนสินค้าอาหาร 80% และสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร 20% และมี Customer Profile ส่วนใหญ่ 70% เป็นผู้หญิง อายุ 35 ปีขึ้นไป เพราะ Shoppers เป็นแม่บ้าน เป็นผู้หญิงวัยทำงานอยู่แล้ว

ทั้งนี้เขาบอกว่าหัวใจหลักของการทำ Own Brand หรือเป็นกฎเหล็กก็ว่าได้ คือ “ราคาต้องต่ำกว่า Leading Brand แต่คุณภาพต้องใกล้เคียงกัน”

ขณะที่การสื่อสารการตลาดจะเน้น In-Store Campaign เป็นหลัก โดยเฉพาะ In-Store Decoration ที่จะโดดเด่นและดึงดูด และเน้นบรรจุภัณฑ์ที่มีสไตล์ไม่เชย พร้อมการสื่อสารผ่านบรรจุภัณฑ์ด้วยข้อมูลส่วนผสมต่างๆ อย่างเด่นชัด ซึ่งจะทำให้ลูกค้ารับรู้และเข้าใจถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์และตัดสินใจซื้อในที่สุด

“ต้องเกิดพฤติกรรมทดลอง ซื้อ และกลับมาซื้อซ้ำ ถึงจะเรียกว่าประสบความสำเร็จ” นิคตอกย้ำถึง Key Success ของ Own Brand

ทั้งนี้ยอดขาย Own Brand ในมกราคม-ตุลาคม 2552 ที่ผ่านมาอยู่ที่ 400 ล้านบาท และคาดว่าจะปิดยอดขายในปีนี้ที่ 450 ล้านบาท จากจำนวนสินค้า Own Brand 1,000 รายการ (จากทั้งหมด 16,000 รายการ) คิดเป็นสัดส่วน 2% ของสินค้าทั้งหมดและจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,500 รายการในปี 2553 หรือราว 4% ของสินค้าทั้งหมด และจะเพิ่มสัดส่วนเป็น 2 เท่าต่อเนื่องในแต่ละปี ทั้งนี้ในปี 2553 คาดว่าจะปิดยอดขายที่ 750 หรือเติบโตราว80%

กระนั้น เขาบอกว่าเป้าหมายสำคัญคือไม่ได้ต้องการสร้างกำไรที่หวือหวา แต่ต้องการดึงดูดและเพิ่มจำนวนลูกค้าและตอกย้ำภาพลักษณ์ของการเป็นผู้นำค้าปลีกด้านซูเปอร์มาร์เก็ตของ CFR ด้วย

นับเป็นทิศทางที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมมากขึ้น แม้จะเป็นก้าวที่ดูช้ากว่าผู้เล่นรายอื่น แต่เขาเชื่อว่ามาถูกเวลาแล้ว

Did you know?
ห้างแฮร์รอด ห้างหรูชื่อดังของอังกฤษ มีแบรนด์น้ำดื่ม House Brand ชื่อ VEEN ซึ่งผลิตจากฟินแลนด์