งานเที่ยว ไฮเทคอินเทรนด์

นับถอยหลังรับปี 2010 ด้วยกระแสใหม่ๆ ที่ตอนนี้ไม่ว่าจะคลิกไปตรงไหน นั่งร่วมวงสนทนากับใคร ล้วนถามหาเทรนด์กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะคนยุคใหม่ด้วยแล้ว นอกจากเรื่องงานที่ต้องไม่เอาต์ ชีวิตส่วนตัวก็ต้องไฮเทค และหากนึกถึงการท่องเที่ยวก็ต้องทันกระแสเกาะติดกันให้แน่นเลยทีเดียว

เริ่มจากฟอกซ์นิวส์ได้รายงานเกี่ยวกับนวัตกรรมใหม่ๆ ที่บ่งบอกได้ว่าความไฮเทคที่จะเกิดขึ้นนั้น ยิ่งใหม่เท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่สะดวก สบายมากยิ่งขึ้น ตังอย่างเช่น

– ชีวิตการทำงานแบบไร้นามบัตร ภาพที่คนยื่นนามบัตรแลกกันอาจน้อยลง เมื่อสมาร์ทโฟนมีการพัฒนาแอพพลิเคชั่น ทำให้การแลกข้อมูลส่วนตัว ชื่อ ตำแหน่งเบอร์โทรง่ายขึ้น อย่างแอพฯ Beeacard และ SnapDat ของไอโฟน และแม้ว่าไม่ใช่ทุกคนจะมีไอโฟน แต่ก็มีอีกทางเลือกหนึ่งถูกนำเสนอโดยบริษัทจากสวิส คือ PokenZoo อุปกรณ์น่ารัก ไม่แพง ที่สามารถใช้ระบบสัมผัสเครื่องกัน ก็แลกข้อมูลกันได้ เหมือนแลกนามบัตรกันเลยทีเดียว นี่คือเทรนด์ที่ตอบสนองคนที่อยากลดการใช้กระดาษ และไม่ต้องพกพานามบัตรไปเป็นกล่องๆ อีกด้วย

– ร่วมงานศพออนไลน์ อาจฟังดูแรง ไร้ความพยายามไปร่วมงานสักนิด แต่ก็เกิดขึ้นแล้ว เพิ่มเติมจากเดิมที่เคยมีเว็บบริการให้แสดงความรู้สึกเสียใจผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ แต่ต่อไปบางคนอาจใช้ออนไลน์ร่วมงานได้ด้วยไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ผ่านบริการเว็บแคสติ้ง ที่ตอนนี้เปิดให้บริการแล้วที่ Funeralrecording.com และ Funeralone.com แม้จะดูแปลกๆ แต่ก็ถือเป็นสื่อให้ผู้คนได้แสดงความรู้สึกต่อเวลาที่สูญเสียเช่นนี้
สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยว และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เทรนด์จาก sceneadviser.com ที่รายงานไว้บางส่วนก็น่าสนใจไม่น้อย

– ไปไหนไหนด้วยโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน เพราะการพัฒนาซอฟต์แวร์ แอพพลิเคชั่น ทำให้มือถือใช้ได้สำหรับทุกอย่างตั้งแต่เช็คอิน แจ้งเตือนเที่ยวบิน เป็นบอร์ดดิ้ง พาส ซื้อบริการท่องเที่ยว หรืออำนวยความสะดวกในการเดินทาง รวมไปถึงใช้เป็นเงินซื้อของได้

– การเที่ยวแบบประหยัด จะใช่แค่เห็นนักท่องเที่ยวเลือกบริการจากที่ตัวเองได้ใช้จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม หรือสายการบิน แต่จะเห็นไปถึงประหยัดสุดๆ อย่างที่แอร์เอเชีย สายการบินต้นทุนต่ำได้บุกเบิกแล้ว คือโรงแรมในมาเลเซียราคาค่าห้องแค่ 20 เซนต์สต่อคืน อยู่ใกล้สนามบิน แม้จะมีแค่เตียง พัดลม และห้องอาบน้ำ ส่วนที่เหลืออย่างอื่นที่อยากได้ต้องจ่ายเพิ่ม แต่ก็ถือว่าตอบสนองความต้องการนักท่องเที่ยวได้ เหมือนกับโลว์คอสต์แอร์ไลน์ที่ไปถึงที่หมายได้เหมือนกัน

– แสกนทั่วร่าง จะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในสนามบิน เพื่อความปลอดภัย ราวกับเป็นหนังไซไฟ เลยทีเดียว

– สถานที่ฮอตฮิต หนีไม่พ้น จีนและอินเดีย เพราะนักท่องเที่ยวเริ่มหนีจากแหล่งท่องเที่ยวแพงๆ ในยุโรปมาให้จุดหมายใหม่ที่ถูกกว่า แต่กลุ่มที่ชอบท่องเที่ยวแบบหรูหรา พักโรงแรมหรู 5 ดาวก็ยังอยู่ แต่ได้ขอความตื่นเต้นผจญภัยเพิ่มด้วย อาจมีแพ็กเกจ กระโดดสูงจากเฮลิคอปเตอร์ นั่งรถความเร็วสูง นอกเหนือจากนี้เทรนด์ที่ยังอยู่คืออีโคทัวร์ หรือท่องเที่ยวแบบอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

– สุดท้ายประเทศที่น่าจะคึกคักที่สุดแห่งปีหน้าคือแวนคูเวอร์ แคนาดา เพราะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิค 2010 ซึ่งคาดว่าในเวลา 17 วันของมหกรรมโอลิมปิค จะผู้ชมถ่ายทอดสดและเห็นเมืองนี้ถึง 3 พันล้านคน จาก 80 ประเทศ โดยมีนักกีฬาเข้าร่วม 6,850 คน