CEO trend 2010 : สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์

สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)

เทรนด์คือสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งสิ่งนั้นเกี่ยวข้องและสามารถตอบพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนได้ เทรนด์ในปี 2010 กว้างๆ เป็นเรื่องของเทคโนโลยีที่อยู่ในกระแสการเปลี่ยนแปลง ที่มาแรงหนีไม่พ้น Social Networking ที่คนทั่วโลกรวมทั้งในประเทศเองเริ่มรู้สึกว่าเป็นสิ่งใกล้ตัว และเริ่มเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

ติดตามเทรนด์โดยการใช้ Twitter เป็นการแชร์และแทรกเรื่องความคิดเห็น วิธีคิด การทำงาน หรือแชร์เรื่องดีๆ ในหนังสือที่ได้อ่าน ล่าสุดติดตามอภิรักษ์ โกษะโยธิน นอกจากนี้แล้วยังเข้าเว็บประจำ เช่น kapook.com, Google, Youtube และ manager.com ทั้งนี้ส่วนหนึ่งใช้การติดตามเทรนด์จากทีมงานอาร์เอส ที่ต้องอัพเดตเทรนด์อยู่ตลอดเวลา ซึ่งให้มุมมองให้เรื่องเทรนด์ได้ดีไม่แพ้ลูกชายวัยรุ่นที่เพิ่งกลับมาจากเรียนต่อต่างประเทศ

ขณะที่ออนไลน์ซึ่งเป็นเทรนด์มาแรงของปีหน้ามีผลกับธุรกิจบันเทิงมากโดยเฉพาะ Digital Music ซึ่งทำรายได้ให้อาร์เอส ถึง 40% ในปัจจุบัน ทำให้ต้องปรับองค์กรพร้อมๆ กับการจัดโครงสร้างธุรกิจใหม่ให้เหมาะสม สอดคล้อง และยืดหยุ่น ขณะเดียวกันก็ปรับบุคลากรโดยการเทรนนิ่งพนักงานสม่ำเสมอ มีการตั้งสายงานใหม่ ปรับทีมงานผู้บริหารโดยตรงเพื่อความพร้อมในการไล่ล่าความต้องการของผู้บริโภคให้ทัน

ในปีหน้าอาร์เอสจะทุ่มเม็ดเงินในสื่อออนไลน์มากยิ่งขึ้น และเตรียมผลิตคอนเทนต์ป้อนทีวีดาวเทียมซึ่งเป็นธุรกิจที่อาร์เอสจะโฟกัสในปีหน้า แตกแขนงคอนเทนต์ทั้งเอนเตอร์เทนเมนต์และเอดดูเทนเมนต์ อีกทั้งเตรียมต่อยอดธุรกิจคอนเทนต์กีฬาให้เป็นรูปธรรมและยั่งยืนมากขึ้น ภายหลังจากการจับมือเป็นพันธมิตรกับสื่อต่างๆ ที่ได้รับสิทธิ์การถ่ายทอดสดกีฬาอย่างซีเกมส์และฟุตบอลโลก ซึ่งถือเป็น Seasoning Campaign ที่มีคนดูจำนวนมาก

Lifestyle
Gadget BlackBerry

Book ชีวิตนี้เป็นอะรก็ได้แต่ต้องเป็นหนึ่ง โดยบุญสิทธิ์ โชควัฒนา เป็นวิธีการต่อสู้ในแบบฉบับของเครือสหพัฒน์ เป็นตัวอย่างความสำเร็จที่ทำให้ได้วิธีคิดแก้ปัญหาที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ หากสิ่งไหนที่เราคิดต่าง จะทำให้มีข้อเปรียบเทียบอย่างไม่มีถูกไม่มีผิด ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกวิธีคิดไหนที่เหมาะกับตัวเราและการทำงานเท่านั้น

Social Network Twitter

Airline การบินไทย

Favorite Place ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา

Favorite Brand ส่วนตัวแล้วไม่ติดแบรนด์ จะเลือกตามความชอบและอยากที่จะทดลองมากกว่า

Third Place หัวหิน, เขาใหญ่