เปิดเกมจับกลุ่ม Niche

MVNO อีก 3 ราย ที่กำลังพยายามหาที่ยืนในธุรกิจ 3G รายแรกคือ ”ล็อกซเล่ย์” ที่คาดหวังกับธุรกิจสื่อสารมานาน ตั้งแต่การเป็นผู้ร่วมทุนในบริษัทโทรศัพท์พื้นฐาน TT&T และการเป็นตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือโซนี่อิริคสัน และโทรศัพท์มือถือเฮาส์แบรนด์ รุกประกาศปั้นแบรนด์สำหรับบริการ 3G คือ i-Kool โดยเน้นทำตลาดบริการเชื่อมต่อข้อมูลความเร็วสูงแบบไร้สาย หรือไฮสปีด ไวร์เลส อินเทอร์เน็ต โดยเน้นลูกค้าองค์กร เช่น หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ สถาบันการศึกษา เอสเอ็มอี เป็นหลัก

“สุรช ล่ำซำ” กรรมการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บอกว่า “ล็อกซเล่ย์“ เตรียมใช้งบทางการตลาด 40 ล้านบาทสำหรับซิม 3G จำนวน 20,000 ล้านบาท และคาดว่าจะคุ้มทุนภายใน 18 เดือน

ลูกค้า 3G จะสามารถใช้บริการ เช่น การประชุมทางไกลแบบเรียลไทม์ ทั้งภาพและเสียง โดยเชื่อมต่อจากแอร์การ์ด ยูเอสบี Dongle เราท์เตอร์ และสมาร์ทโฟน และยังเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น กล้องวงจรปิด ระบบติดตามยานพาหนะ ระบบตรวจสอบการทำงานของเครื่องจักร เป็นต้น

บริษัท ไออีซี เทคโนโลยี จำกัด MVNO ที่เป็นบริษัทลูกของบริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล เอนจิเนียริ่ง จำกัด หรือไออีซี ได้อดีตผู้บริหารในกลุ่มชินคอร์ปอเรชั่น มานั่งเป็นผู้บริหาร คือ ”วิสิทธิ์ คุณนิรันดร” ในตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายงานการตลาด จุดแข็งที่ทำให้ทีโอทีเลือกไออีซี คือความพร้อมของช่องทางการจัดจำหน่ายอุปกรณ์มือถือ และยังเคยให้บริการโทรศัพท์มือถือภายใต้แบรนด์ WCS ก่อนขายให้กับกลุ่มทรูมูฟ
ไออีซีเลือกใช้แบรนด์ “IEC 3G” ทำตลาด เลือกกลยุทธ์โดยใช้คอนเทนต์ของบริษัทลูกคือ บริษัท ทริปเปิ้ลเพย์ จำกัด ซึ่งผลิตดิจิตอลคอนเทนต์ เกม เพลง และแอพพลิเคชันต่างๆ บนมือถือ เพื่อให้เกิดการใช้บริการต่าง ๆ บนมือถือ 3G มากยิ่งขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือวัยรุ่น

“365 คอมมูนิเคชั่น” ชื่อ อาจไม่เป็นที่คุ้นเคย แต่หากเอ่ยชื่อของ ”สุรินทร์ ฤทธีภมร” นักพัฒนาซอฟต์แวร์ อดีตผู้บริหารของบริษัทไทยเทรด และรีดันแดนซ์ ที่เคยถูกกลุ่มชินคอร์ปอเรชั่น ร่วมทุนจนเกิดความขัดแย้งกันและเงียบหายไปพักใหญ่อาจเริ่มคุ้นหูกันมากขึ้น มาครั้งนี้ ”สุรินทร์” เข้ารุกธุรกิจมือถือด้วย 3G อย่างเต็มที่โดยวางแผนเตรียมระบบบิลลิ่งของตัวเอง โดยเน้นนำเสนอบริการสื่อสารข้อมูล และชูจุดขายของโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คผ่านแอพลิเคชั่นที่เตรียมพัฒนามาให้บริการ “365” เข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นมียอดจองซิมเต็มถึง 10,000 เลขหมาย ทั้งที่ทีโอทียังไม่เปิดตัว ด้วยกลยุทธ์การใช้โซเชี่ยลมีเดีย อย่างการส่งต่อและเชื้อเชิญกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นสมัครลงทะเบียนรับซิมทางอีเมล