เอไอเอส ขอเป็นแชมป์อีกครั้ง

”เอไอเอส” ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเบอร์ 1 ของไทย ฟอร์มทีมสำหรับบริการ 3G มาได้ประมาณ 3 เดือน เพื่อเตรียมพร้อม เมื่อเอไอเอสได้ใบอนุญาตให้บริการ 3G แม้จะยังไม่แน่ใจนักว่าจะได้เมื่อไหร่ แต่ทีมนี้ก็ต้องเตรียมพร้อมทุกอย่างตั้งแต่เครือข่าย การให้บริการ ไปจนถึงอุปกรณ์ ด้วย Mission ที่ว่า “เอไอเอส” ต้องรักษาตำแหน่งเบอร์ 1 ในธุรกิจให้ได้

“สมชัย เลิศสุทธิวงศ์” รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด เอไอเอส หนึ่งในกรรมการเฉพาะกิจของ 3G บอกว่า ในการเตรียมบริการ 3G นอกเหนือจากที่เอไอสต้องดูเรื่องระเบียบกฎเกณฑ์การประมูลแล้ว ยังได้เตรียมงาน 3 ส่วนคือ 1.งานด้านการติดตั้งเครือข่าย ที่หากได้รับใบอนุญาตแล้ว เอไอเอสมีเป้าหมายต้องติดตั้งให้ครอบคลุมพื้นที่มากที่สุด และเร็วที่สุด อย่างที่ผู้บริหารเอไอเอสประกาศไปแล้วว่าภายใน 6 เดือนหลังได้รับใบอนุญาตก็พร้อมให้บริการได้ทันที 2.การพัฒนาแอพพลิเคชั่น และคอนเทนต์ต่างๆ และ 3.การจัดหาอุปกรณ์ หรือ Device เพื่อรองรับบริการ เพราะ 3G ไม่ได้หมายถึงให้บริการเฉพาะโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟนเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงบริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นแอร์การ์ด และดองเกิล (Dongle) ซึ่งทั้งสองประเภทเป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อ ยูเอสบีพอร์ตกับโน้ตบุ๊ก คอมพิวเตอร์ ที่ทำให้ผู้ใช้บริการใช้อินเทอร์เน็ตได้สะดวกในพื้นที่ที่สายบรอดแบนด์ไปไม่ถึง

นอกจากนี้ยังได้ดูในเรื่องของกลยุทธ์การตลาด การสร้างแบรนด์ โดยใช้วิธีการต่อยอดจากความแข็งแกร่งของแบรนด์เอไอเอสในด้านเครือข่ายเป็นจุดแข็งสื่อถึงลูกค้า

3 เดือนที่แล้วเอไอเอสคาดว่าภายในเดือนธันวาคม 2552 จะได้ใบอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ในการให้บริการ 3G และได้ตั้งทีมงานเพื่อขับเคลื่อน 3G โดยเฉพาะ โดยมี ”อรุณภรณ์ ลิ่มสกุล” ผู้อำนวยการ สายงานการตลาดโพสต์เพด เอไอเอส เป็นหัวหน้าทีม และคนรุ่นใหม่ที่อยู่ในสายงานต่างๆ เข้ามาร่วมทีม โดยยังคงทำงานควบคู่กับหน้าที่ความรับผิดชอบเดิมใน 2G หรือ 2.75G ด้วย เพื่อให้สามารถประสานงานกับส่วนงานเดิมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“สมชัย” บอกว่าอาจเป็นความบังเอิญสำหรับ 3G ที่ทีมงานนี้นับเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 3 ของเอไอเอส จากรุ่นแรกที่เป็นรุ่นก่อตั้งคือ “วิเชียร เมฆตระการ” ที่ปัจจุบันเป็นกรรมการผู้อำนวยการ เอไอเอส และรุ่นที่ 2 อย่างตัวเขา

“อรุณภรณ์” เป็นผู้บริหารหญิงของเอไอเอสที่มีประสบการณ์การบุกเบิกบริการใหม่ๆ โดยเฉพาะบริการพรีเพด หรือโทรศัพท์มือถือระบบเติมเงิน การจัดทำระบบCRM (Customer Relationship Management) ดูแลกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์อย่าง ”เซเรเนด” รวมไปถึงการ Repositioning แบรนด์ จีเอสเอ็มแอดวานซ์

สำหรับภารกิจ 3G ในช่วงนี้ของ ”อรุณภรณ์” ไม่เพียงแค่การเตรียมพร้อมในห้องประชุมเท่านั้น หากมีเวลาเธอยังเดินหน้าลงพื้นที่หาคอนเทนต์ใหม่ๆ สำหรับบริการ 3G แม้แต่ในงานสัมมนางานหนึ่งที่ “อรุณภรณ์” เข้าไปฟังด้วยตัวเอง และได้เจอกับ ”ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท Fukduk Production ผู้ให้บริการคอนเทนต์บันเทิงในเครือข่ายออนไลน์ “อรุณภรณ์” ก็ไม่ลังเลที่จะเข้าไปแลกนามบัตร

นี่คือปฎิบัติการหนึ่งที่ ”อรุณภรณ์” บอกว่าเอไอเอสต้องเตรียมพร้อมคอนเทนต์ที่น่าสนใจสำหรับบริการ 3G เพราะผลการทดสอบให้บริการ 3G ตลอด 1 ปีที่ผ่านมากับจำนวนลูกค้าประมาณ 10,000 คนใน 3 จังหวัด คือเชียงใหม่ หัวหิน และชลบุรี พบว่า บริการ 3G ไม่ได้จำกัดอยู่แค่โทรศัพท์มือถือ หรือวิดีโอคอลล์ อย่างที่เอไอเอสทดลองทำตลาดในช่วงแรกเท่านั้น เพราะฉะนั้นเมื่อเจอคนรุ่นใหม่ไฟแรง เอไอเอสก็พร้อมที่จะดึงเข้ามาเป็นพันธมิตร

คอนเทนต์ในอนาคตจะตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ที่อยู่ในยุคที่เข้าถึงโซเชี่ยลมีเดีย และโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค นี่คือสัญญาณที่เห็นชัดจากปริมาณการใช้งานสื่อสารข้อมูล หรือนอนวอยซ์ของลูกค้าเอไอเอสปัจจุบัน ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยโอกาาสของเอไอเอสกับ 3G นั้น ”อรุณภรณ์” บอกว่ามีอย่างน้อย 6 ล้านเลขหมายที่ใช้บริการโมบายอินเทอร์เน็ต ในปัจจุบันจากฐานลูกค้าเอไอเอสทั้งหมด 28 ล้านเลขหมาย

แม้วันนี้จะยังไม่ชัดเจนว่าใบอนุญาต 3G จะเป็นจริงเมื่อไหร่ แต่การเรียนรู้ตลาดในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เอไอเอสจะเดินหน้า 3G ด้วยโปรดักต์ที่เป็นบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และโมบายอินเทอร์เน็ต ด้วย Positioning การเป็นผู้ให้บริการที่มีเครือข่ายคุณภาพ เป็นจุดขายตามจุดแข็งของแบรนด์เอไอเอส โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คนเมือง และกลุ่มที่พร้อมรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้วยโปรดักต์

แผนนี้ ”อรุณภรณ์”บอกว่า เป็น Mission ที่ทีม 3G ต้องไปถึง เพื่อให้เอไอเอสรักษาแชมป์ในตลาดโทรศัพท์มือถือตลอดไป