ผู้ทรงอิทธิพล 2008 : กับจุดยืนประเทศไทย

นิตยสาร POSITIONING ฉบับเดือนมิถุนายน 2551 จะเป็นฉบับที่เราดำเนินมาครบรอบ 4 ปี ถ้าเปรียบเป็นคนก็ยังเป็นเด็กเล็กๆ ที่เพิ่งหัดเรียนรู้

เป็น 4 ปีแห่งการเรียนรู้ ที่ยังคงมุ่งตอบสนองความต้องการของผู้อ่านให้ได้มากที่สุด และพร้อมก้าวขึ้นสู่ปีที่ 5 ด้วย “จุดยืน” อันมั่นคง กับการเกาะติด และอรรถาธิบายปรากฏการณ์ทางสังคมธุรกิจของไทยในทุกมิติ

ในโอกาสพิเศษเช่นนี้ นิตยสาร POSITIONING นำเสนอสกู๊ปพิเศษ “ผู้ทรงอิทธิพล ปี 2008” โดยเลือกสรรบุคคลที่มีบทบาท และอิทธิพลต่อความเป็นไปของสังคมไทย ในแต่ละด้าน ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมือง บันเทิง นักคิด นักเขียน สื่อ

บางคนในที่นี้ไม่เคยให้สัมภาษณ์ที่ไหนมาก่อน ขณะที่อีกหลายคน แม้เรื่องราวของเขาจะถูกนำเสนอมาแล้ว แต่ก็ยังมีอีกแง่มุมที่น่าสนใจและเรียนรู้ได้เสมอ

หลายคนมีบทบาทต่อสังคมไทยอย่างเข้มข้น และต้องถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์กับการมีส่วนร่วมต่อการเปลี่ยนแปลงของประเทศไทย ที่กำลังมาถึงจุดหัวเลี้ยวหัวต่อ เพราะเวลานี้คนไทยจำนวนมากอาจยังไม่รู้ และไม่เข้าใจว่าประเทศไทยกำลังเดินอยู่ระหว่างทาง 2 แพร่ง

เป็นทาง 2 แพร่งระหว่างการล่มสลายของระบอบทักษิณ หรือการที่ประเทศไทยจะเปลี่ยนไปสู่ระบอบสาธารณรัฐ เป็นเดิมพันอันใหญ่หลวงนัก

มีการยืนยันว่า Republic of Thailand เป็นขบวนการที่ทำอย่างเป็นระบบ และหลายรูปแบบ ผ่านสื่อ เว็บไซต์ นิตยสาร หรือแม้แต่กรณีของ จักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีสายล่อฟ้า ที่ถูกฆ่าตัดตอนไปเรียบร้อยแล้ว

เกี่ยวข้องโดยตรงต่อการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ประกาศให้การชุมนุมที่เริ่มขึ้นเมื่อ 25 พฤษภาคม เป็น “สงครามครั้งสุดท้าย” ที่ไม่ใช่แค่การต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อพวกพ้องในระบอกทักษิณเท่านั้น หากเป็นการต่อสู้กระบวนการเปลี่ยนแปลงชาติไทย ไปสู่ระบอบสาธารณรัฐ

เราเชื่อมั่นว่า สกู๊ป Republic or Kingdom of Thailand ? จะเป็นการถอดรหัส และไขปริศนาจุดยืนของไทย กับทาง 2 แพร่งที่กำลังเป็นไปอยู่ในเวลานี้

ส่วนสกู๊ปธุรกิจการตลาดฉบับนี้ มาเกาะติดขอบสนามฟุตบอล “ยูโร” อีกหนึ่งในรายการ ที่คนไทยคลั่งไคล้ เพื่อศึกษากรณี ยูโร 2008 ที่อาร์เอส ผู้ซื้อลิขสิทธิ์ อาจต้องเหนื่อยกับสปอนเซอร์ที่ไม่เข้าเป้า และสินค้าไทยจำนวนมากหันไปใช้ กลยุทธ์การตลาด “ฟรี ไรเดอร์” ไม่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์แม้แต่บาทเดียว แต่ก็เกาะเกี่ยวไปกับบอลยูโรได้

การติดตามเรื่องราวเหล่านี้ ผู้อ่านสามารถติดตามได้ทั้งในแมกกาซีน และบนเว็บไซต์ www.positioningmag.com ซึ่งถือกำเนิดมาพร้อมๆ กับตัวแมกกาซีนเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ภายใต้แนวคิดของการเป็นมัลติมีเดีย แมกกาซีน

เราเชื่อว่าการตอบสนองพฤติกรรมของผู้อ่านไม่ได้จำกัดอยู่บนหน้ากระดาษ แต่สามารถเลือกอ่านและดูได้จากข้อมูล ภาพและเสียงจากเว็บไซต์

วันนี้เรากำลังก้าวไปอีกขั้น กับ “คลิปวิดีโอ” เพื่อให้กับผู้อ่านได้เต็มอิ่มกับการรวบรวม คลิปวิดีโองานอีเวนต์เปิดตัวสินค้าและบริการ และกิจกรรมเปิดตัวแคมเปญตลาด บทสัมภาษณ์จากคนในสกู๊ปเหล่านี้

นี่คือ อีกหนึ่งจุดยืนของการเป็น “มัลติมีเดีย แมกกาซีน” ที่ทีมงานเราดำเนินไปอย่างเข้มข้น