ปีทองของ “ทวิตเตอร์”

บางครั้งเครื่องมือสื่อสารการตลาดที่ดี ก็ไม่จำเป็นต้องมีเทคโนโลยี หรือการใช้งานซับซ้อน ความเรียบง่ายก็สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้เช่นกัน และบางครั้งอาจดีกว่าด้วย ยิ่งเป็นเครื่องมือราคาถูก ไม่ต้องใช้เงินทุนมากมาย

ดูอย่างเว็บ ทวิตเตอร์ เจ้าของบริการรับส่งข้อความสั้นไม่เกิน 140 ตัวอักษร กับคำถามที่ว่า “ทำอะไรอยู่” หรือ “คิดอะไรอยู่” กลับได้รับความนิยมไปทั่วโลกก็ด้วยความง่ายในการใช้งานไม่ยุ่งยาก

ในไทยเอง ทวิตเตอร์ กำลังกลายเป็น “สื่อ” ประเภท Social Network ยอดนิยม ที่ถูกนำไปใช้งานทางการเมือง และใช้เป็นเครื่องมือการตลาดของคนดัง พิธีกร ดารา รวมถึงแบรนด์ต่างๆ

ที่จริงแล้ว “ทวิตเตอร์” เข้ามาสร้างความรู้จักในหมู่คนไทยได้พักใหญ่แล้ว แต่ใช้กันในวงจำกัด เฉพาะหมู่คนไอที หรือบรรดา Geek ทึ่งกับความเรียบง่ายของสื่อใหม่ในยุค Web2.0

จนกระทั่ง เมื่ออภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และทักษิณ ชินวัตร ต่างใช้ทวิตเตอร์โต้ตอบกัน จนกลายเป็นสงครามชิงพื้นที่สื่อ ทวิตเตอร์จึงโด่งดังเป็นที่รู้จักกับคนทั่วไปเพียงชั่วข้ามคืน

หลายคนเชื่อมั่นว่า นับจากเว็บ hi5 และ Facebook ได้ทำให้สังคมไทยได้ผ่านการเรียนรู้กับความหมายของ Social Network กันอย่างคึกคักไปแล้ว คราวนี้เป็นคิวของ “ทวิตเตอร์” ที่จะสร้างอิทธิพลต่อสังคมไทยนับจากนี้

เมื่อเหล่าคนดัง พิธีกร ดารา นักร้อง รวมถึงแบรนด์สินค้าไทยและต่างประเทศ ต่างก็เลือกใช้ข้อความสั้น 140 ตัวอักษร เป็นเครื่องมือในการโปรโมตตัวเองกันอย่างคึกคัก

สองขั้วการเมือง นายกฯ อภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์ และทักษิณ ชินวัตรและพลพรรคเสื้อแดง ต่างก็ใช้ทวิตเตอร์เปิดเกมชิงพื้นที่สื่อ เพื่อประชาสัมพันธ์ตัวเองกันอย่างคึกคัก

ที่สำคัญ เวลานี้แบรนด์สินค้าของไทยต่างก็พร้อมใจกันกระโจนเข้าสู่โลกของทวิตเตอร์ และเรียนรู้ที่ใช้ประโยชน์จากข้อความสั้น 140 ตัวอักษร เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย

อะไรคือที่มา และเบื้องหลังความคิดของคนเหล่านี้… พวกเขาคิดอะไร และทำอะไรกันอยู่… Follow me