พรีเซ็นเตอร์คนแรก

“แบรนด์อินเตอร์” เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าแบรนด์นั้นไฮเอนด์ได้ไม่ยาก และมีโอกาสในการขยายฐานลูกค้าระดับบนได้ง่าย และสำหรับเมืองไทยหากผสมผสานด้วยกลยุทธ์ ”พรีเซ็นเตอร์ มาร์เก็ตติ้ง” แล้ว ถ้า ”โดน” มาร์เก็ตแชร์ก็เพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็ว นี่คือความหวังล่าสุดของบัตรเครดิต HSBC กับการใช้ ”พรีเซ็นเตอร์” เป็นครั้งแรก

ในภาวะเศรษฐกิจที่เพิ่งผ่านพ้นช่วงถดถอย โจทย์ของ HSBC จึงไม่ต่างจากบัตรแบรนด์อื่น คือ 1.จับกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อไว้ให้ได้มากที่สุด เพื่อเพิ่มลูกค้าใหม่ และ 2.ต้องเป็นลูกค้าชั้นดี ซึ่งเซกเมนต์ที่ตอบโจทย์นี้คือกลุ่มไฮเอนด์ ธุรกิจนี้จึงต่างมุ่งไปที่กลุ่ม ”บัตรแพลทินัม”

ไฮเอนด์ของ HSBC คือกลุ่ม Mass Affluent นี้จะมียอดใช้จ่ายบัตรสูงเฉลี่ยเดือนละ 25,000 บาท เกณฑ์เงินเดือนสูงกว่าแบรนด์อื่น คือตั้งแต่ 40,000 บาทขึ้นไป ขณะที่บางแบรนด์เฉลี่ยอยู่ที่ 30,000 บาท ซึ่ง ”วิชิต พยุหนาวีชัย” ผู้อำนวยการบริหาร ฝ่ายบุคคลธนกิจ ธนาคาร HSBC ประเทศไทย บอกว่า ไฮเอนด์มีความเสี่ยงน้อยในการเกิดหนี้สูญ และการเลือก ”กฤษดา สุโกศล แคลปป์” หรือ ”น้อย วงพรู” เป็นพรีเซ็นเตอร์ เพราะเป็นตัวแทนของกลุ่มเป้าหมาย ที่มีไลฟ์สไตล์ Work Hard Play Hard และบ่งบอกว่านับจากนี้จะใช้งบการตลาดแบบ Targeted Marketing มากกว่าหว่านไปที่ Mass เพิ่มให้บรรลุเป้าหมายการเพิ่มยอดสมาชิกและยอดใช้จ่ายต่อบัตร และที่สำคัญการที่ HSBC เร่งโปรโมตแคมเปญนี้ตั้งแต่ต้นปี เพื่อไม่ให้เสียเวลา สามารถดึงลูกค้าได้เต็มที่ 12 เดือนในปีนี้

การเลือกใช้ ”พรีเซ็นเตอร์ มาร์เก็ตติ้ง” เป็นครั้งแรกนั้น ”สลิลลา สีหพันธุ์” Senior VP ฝ่ายสื่อสารการตลาด บอกว่า ถึงเวลาที่ HSBC ต้องทำ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายจับต้องแคมเปญนี้ได้ง่าย เพราะ ”น้อย วงพรู” สะท้อนภาพกลุ่มเป้าหมายชัดเจน นอกเหนือจากกลยุทธ์การขายแบบแนะนำเพื่อสมัคร (Member get Member)

”วิชิต” หวังว่าจะดึงลูกค้าบัตรแพลทินั่มใหม่ได้ 50,000 บัตร จากยอดรวมลูกค้าบัตรใหม่ที่ตั้งเป้าไว้ในปี 2553 ทั้งหมด 1 แสนบัตร ก่อนที่จะสตาร์ทให้ HSBC มีมาร์เก็ตแชร์เพิ่มขึ้นเป็น 10% ใน 3 ปีข้างหน้าจากปัจจุบันอยู่ที่ 6.5-7% หรือจำนวนลูกค้าบัตรทั้งหมด 5 แสนบัตร

การขยับรอบนี้ของ HSBC กับครั้งแรกของการมี ”พรีเซ็นเตอร์” บ่งบอกว่า HSBC เริ่มขยับหลุดกรอบแบบเดิม เพื่อรับกับการแข่งขันรอบใหม่ของธุรกิจบัตรที่จะเริ่มเดือดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวจริง

เซ็กเมนต์บัตร HSBC
————————————————————————————————————————–
กลุ่ม ลักษณะ ถือบัตร % ผู้ถือบัตรของทั้งหมด
————————————————————————————————————————–
Affluent มีเงินฝากกับ HSBC มากกว่า 3 ล้านบาท Premier หลักหมื่นคน
Mass Affluent รูดต่อเดือนมากกว่า 25,000 บาท Platinum 25%
Mid Streamer เงินเดือน 15,000 บาทขึ้นไป Gold และ Classic 15% และ 60%
—————————————————————————————-
ที่มา : HSBC

Launched 18 มกราคม 2553 ที่โรงแรมแบงคอค แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา แถลงข่าวภาคบ่ายกับสื่อสายการเงินประมาณ 20 คน และค่ำปาร์ตี้กับเซเลบริตี้และสื่อบันเทิงรวมประมาณ 100 คน
Market Analysis เศรษฐกิจเริ่มฟื้น ธุรกิจบัตรกล้าหาลูกค้าใหม่มากขึ้น หลังจากชะลอทำตลาดเมื่อปี 2552 เพราะเกรงหนี้สูญ
Campaign Detail –ใช้พรีเซ็นเตอร์เป็นครั้งแรกคือ ”น้อย วงพรู” สัญญานาน 1 ปี บวกกับกลยุทธ์ Member get Member ประมาณ 2 เดือนครึ่ง กลยุทธ์สื่อสารผ่านสื่อนอกบ้าน สิ่งพิมพ์ โดยไม่ใช้ทีวีซี
Target กลุ่มไฮเอนด์