มา 1 ได้ถึง 3

ผลจากการปรับภาพลักษณ์ และรีโนเวทเอาต์เลตใหม่ หลังจากที่ทางเครือเมเจอร์ได้เข้ามารับผิดชอบแมคโดนัลด์ในไทยตั้งแต่ปี 2007 ได้ช่วยให้กลุ่มลูกค้าประเภทวัยรุ่น และ Young Adult เลือกเดินเข้าแมคโดนัลด์เพิ่มมากขึ้น

ในทางกลับกัน การเปลี่ยนแปลงของแมคโดนัลด์กลับส่งผลให้กลุ่ม Family และ Kids หดหาย

แมคโดนัลด์จึงต้องออกตัวแรงตั้งแต่ต้นปี เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแมคโดนัลด์และลูกค้ากลุ่มนี้ให้กลับมาเหมือนเดิม

เฮสเตอร์ ชิว ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด เปิดเผยว่า ลูกค้ากลุ่มครอบครัวนี้เป็นหนึ่งในกลุ่มลูกค้าที่สำคัญมากของแมคฯ และมีศักยภาพสูง เพราะ 1 ครอบครัว มีสมาชิกอย่างน้อย 3 คน เท่ากับว่า มีการใช้จ่ายมากกว่าปกติ 2 เท่าต่อการมาใช้บริการหนึ่งครั้ง

ยิ่งจำนวนกลุ่มลูกค้าครอบครัวมาใช้บริการเพิ่มขึ้นเท่าไร รายได้ก็จะยิ่งมากขึ้นเป็นเงาตามตัว ซึ่งจากค่าเฉลี่ยการใช้จ่ายอยู่ที่ 90 บาทต่อคน โดยกลุ่มครอบครัวมักเลือกซื้อหนึ่งชุดแฟมิลี่ และหนึ่งชุดแฮปปี้มีล

แม้ของเล่น ของสะสมที่มากับชุด Happy Meal ยังคงเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลักที่ใช้มาอย่างต่อเนื่อง แต่คงไม่เพียงพอหากต้องการสร้างความผูกพันระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ให้เกิดขึ้นในระยะเวลาอันรวดเร็ว แมคโดนัลด์จึงควานหาเครื่องมือใหม่ๆ ก่อนมาลงตัวที่ “แมคโดนัลด์ เกมส์ คอมิกซ์”

“แมคโดนัลด์ เกมส์ คอมิกซ์” คือ โปรแกรมเกมส์ในรูปแบบ Edutainment ที่ให้เด็กสนุกสนานไปกับการออกแบบการ์ตูนและโปสการ์ด พร้อมกับเกมลับสมองคณิตศาสตร์ และทายคำภาษาอังกฤษ ที่ทางแมคไทยเป็นผู้คิดค้นขึ้น โดยจัดจำหน่ายรูปแบบซีดีในราคา 79 บาท

“เกมนี้จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มลูกค้า ครอบครัว และแมคโดนัลด์ ให้ได้รับประสบการณ์จากแมคโดนัลด์ทั้งจากในร้าน และที่บ้าน จนกลายเป็นความคุ้นเคยในที่สุด”

นอกจากนี้ แมคโดนัลด์ยังบุกใน Touch Point อื่นๆ ของกลุ่มครอบครัว อย่างเช่น การจัด School Tour ไปยังโรงเรียน 30 แห่งทั่วกรุงเทพฯ โดยเน้นไปที่เด็กในชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3 เป็นหลัก เนื่องจากอยู่ในช่วงอายุที่เริ่มจดจำได้แล้ว และพฤติกรรมของเด็กวัยนี้จะรับฟัง และนำไปบอกต่อกับผู้ปกครองอีกทีหนึ่ง

การตั้งเป้าหมายขยายฐานกลุ่มลูกค้าครอบครัวเพิ่มขึ้นอีก 5% อาจดูน้อย แต่เฮสเตอร์บอกว่า นี่เป็นเพียงหมากตัวแรกของแมคโดนัลด์ในปีนี้เท่านั้น

ส่วนการรุกฆาตคงต้องรอจนกระทั่งกลางปี กับมหากรรมฟุตบอลโลก ที่แมคโดนัลด์เป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ ที่เฮสเตอร์ระบุว่า จะเป็น Big Driver ในปีนี้ของแมคโดนัลด์

Share of Visit ในร้านแมคโดนัลด์
Teen 29%
Young Adult 22%
Adult 19%
Family 30%

Usage Target Group (หน่วย : คน)
Mcdonald QSR Informal Eating Out
Teen 29 20 19
Young Adult 23 19 19
Adult 23 25 27
Family 23 36 35