เกมนี้ต้องระดับ “มาเฟีย”

หากพูดถึงอีกหนึ่งเกมยอดฮิตติดอันดับคอเกมบน Facebook ต้องมีชื่อเกม Mafia Wars จากบริษัท Zynga อยู่ในใจอย่างแน่นอน ปัจจุบันเกมนี้มีผู้เล่นทั่วโลกมากกว่า 7 ล้านคนต่อวัน ซึ่งในจำนวนนี้รวมผู้เล่นชาวไทยที่คาดว่าไม่ต่ำกว่า 2 พันคนอยู่ด้วย

Mafia Wars ต่างจาก Farm Ville Pet Society หรือ Restaurant City ตรงที่เป็นเกมภาษา จึงไม่มีภาพกราฟิกหรือคาแร็กเตอร์เกมหน้าตาน่ารักออกมาดึงดูด เนื้อหาหลักของของเกมคือการตั้งให้เราเป็นหัวหน้าแก๊งมาเฟียที่ต้องเพิ่มจำนวนเพื่อนมาเข้ากลุ่มให้ทำหน้าที่เป็นลูกน้อง ภายใต้กฎที่ว่าต้องมีจำนวนสมาชิกในแก๊งตั้งแต่ 500 คนขึ้นไปถึงจะสามารถต่อสู้กับมาเฟียกลุ่มอื่นเพื่อทำคะแนนได้

ดังนั้น จุดเด่นของเกมนี้อยู่ที่ต้องใช้การวิเคราะห์ การวางแผน และการตัดสินใจเพื่อช่วยเหลือเพื่อนในแก๊งเดียวกัน จึงต้องอาศัยการพึ่งพาซึ่งกันและกันระหว่างผู้เล่นเป็นอย่างมาก

จากเกมสู่ Community Online

การที่เนื้อหาของเกมบังคับให้ต้องทำงานเป็นทีม ซึ่งต้องมีผู้เล่นจำนวนมากถึงจะเล่นได้อย่างสนุกสนาน จึงทำให้มีการตั้งกลุ่มสำหรับผู้เล่นเกมนี้ขึ้นมาบน Facebook โดยเฉพาะ เพื่อเป็นศูนย์กลางให้กลุ่มผู้เล่นได้สนทนาภาษามาเฟียกัน ไม่ว่าจะเป็น ชวนเพื่อนเข้าแก๊ง ประกาศแจกไอเท็ม วิธีเพิ่มเทคนิคการเล่น ตั้งกระทู้ถามตอบ ไปจนถึงจัดกิจกรรมพบปะสังสรรค์ระหว่างผู้เล่นด้วยกัน

“ตูน” ชายหนุ่มวัย 28 ซึ่งไม่ต้องการเปิดเผยตัวตนได้คร่ำหวอดในวงการเกมมาเฟียกว่า 2 ปี ได้สร้างกลุ่ม Mafia Wars Club Thailand หรือ MWCT ขึ้นมา เพื่อให้คนไทยที่เล่นเกมนี้รวมตัวช่วยเหลือกันให้สามารถเล่นเกมต่อสู้กับกลุ่มผู้เล่นที่เป็นชาวต่างชาติได้ “เริ่มแรกมีสมาชิกในกลุ่มแค่ 10 กว่าคนก็เพิ่มมาถึงกว่า 800 คนในเวลาไม่ถึง 2 อาทิตย์ ตอนนี้มีสมาชิก 2 พันกว่าคนแล้ว” ตูนบอก ซึ่งในจำนวนทั้งหมดนี้กว่า 90% เป็นคนไทย

แม้ว่าชื่อเกมจะฟังดูเหมาะกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง แต่ความจริงแล้วสัดส่วนผู้เล่นทั้ง 2 กลุ่มนี้อยู่ในอัตราที่ใกล้เคียงกัน โดยส่วนใหญ่เป็นวัยทำงานอายุตั้งแต่ 20 – 40 ปี และมาจากหลายสาขาอาชีพ ไม่ว่าจะเป็น หมอ สถาปนิก ข้าราชการ อาจารย์ เว็บมาสเตอร์ วิศวกร นักบิน แอร์โฮสเตส ไปจนถึงเจ้าของธุรกิจส่วนตัว

ด้วยจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้นทุกวันพร้อมกับการปฏิสัมพันธ์ภายในกลุ่มอย่างต่อเนื่อง ทำให้เขาถึงกับต้องประกาศรับสมัครทีมผู้ดูแลกลุ่มเพิ่มจากเดิมมีอยู่ 14 คน และเจ้าหน้าที่อีก 4 คนเพื่อมารองรับความต้องการของสมาชิก ข้อดีของการรวมกลุ่มคือช่วยให้เล่นเกมสนุกและเก่งขึ้น เพราะได้รู้ข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้เล่นคนอื่นๆ บางรายถึงกับบอกว่าไม่ได้ล็อกอินเข้ามาเล่นเกมแต่เข้ามาคุยกับเพื่อน

นอกจากกลุ่ม MWCT ที่ตูนก่อตั้งขึ้นแล้วแล้วยังมีกลุ่ม Thailand Mafia Wars อีกกลุ่มหนึ่งซึ่งทำหน้าที่เป็นแหล่งรวมรายชื่อผู้เล่นเกม Mafia Wars ในประเทศไทย โดยตอนนี้มีสมาชิกเกือบ 3 พันรายแล้ว

ออกจากโลกออนไลน์สู่โลกความจริง

นอกจากการรวมกลุ่มกันเป็นสังคมเล็กๆ บน Facebook แล้ว สมาชิกในกลุ่ม MWCT บางส่วนยังจัดกิจกรรมเพื่อสังสรรค์กันนอกจอคอมพิวเตอร์อย่างสม่ำเสมอมาเป็นเวลาเกือบ 6 เดือนแล้ว “จริงๆ ตัวเกมไม่มีอะไรเลยครับ แต่ที่เล่นเพราะได้รู้จักเพื่อนเพิ่มในหลากหลายอาชีพมากกว่า” ธนรรถ จักกะพาก เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งบอกถึงเสน่ห์ของเกมที่เป็นจุดเริ่มต้นให้อยากรู้จักกันมากขึ้นนอกเหนือจากการคุยกันบนโลกออนไลน์

ซึ่งกิจกรรมที่ทำร่วมกันมักเป็นการทานข้าว ร้องคาราโอเกะ ดูหนัง ไปจนถึงจัดทริปถ่ายรูป ขณะที่หัวข้อสนทนากลับไม่ใช่เรื่องในเกมแต่เป็นเรื่องทั่วไปรอบตัวมากกว่า โดยทุกคนที่มา Meeting ต่างบอกกับ POSITIONING ว่า สิ่งที่พวกเขาได้จากการเล่นเกมแล้วรวมกลุ่มกันนี้คือ “มิตรภาพและการช่วยเหลือระหว่างกัน”

ด้านว่าที่ ร.ต. เอเซีย หวงรัตนะ เว็บมาสเตอร์ ของเว็บไซต์ spgamer.com และ inttrain.com และเป็นหนึ่งในทีมผู้ดูแลกลุ่ม MWCT ให้ข้อมูลว่าอาจเป็นเพราะรูปแบบการเล่นของเกมอื่นๆ ไม่ต้องปฏิสัมพันธ์กันมากเท่ากับ Mafia Wars ทำให้ผู้เล่นไม่มีโอกาสพูดคุยกันมากนักจึงไม่มีการรวมกลุ่มของผู้เล่นภายนอกเกม แต่ในช่วงหลังเริ่มมีการรวมกลุ่มภายในเว็บไซต์เฉพาะบางเกม อย่าง Pet Society Restaurant City มากขึ้น และเมื่อผู้เล่นเกมสนิทสนมกันมากขึ้นก็อาจมีโอกาสที่จะนัดพบกัน ดังนั้น การต่อไปก็อาจพบการตลาดรูปแบบใหม่ที่ผ่านช่องทางนี้ก็ได้ และขณะเดียวกันก็ต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยจากการพบคนแปลกหน้าแม้จะรู้จักกันผ่านทาง Facebook มาก่อนก็ตาม

การตลาดบน Mafia Wars

เป็นที่ทราบกันดีในกลุ่มชาวมาเฟียว่า สิ่งที่ช่วยสร้างรายได้ให้กับ Zynga จากเกมนี้ก็คือการใช้เงินเพื่อแลกซื้อ Item และ Point ในเกม ซึ่งช่วยให้ผู้เล่นมี Energy และ Level เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเพื่อให้สามารถไปต่อสู้กับแก๊งอื่นได้ง่ายขึ้น แต่ Zynga อาจต้องผิดหวังกับกลุ่มมาเฟียชาวไทย ที่น้อยคนนักจะยอมลงทุน “ซื้อ” ซึ่งโดยส่วนใหญ่มองว่าเป็นการสิ้นเปลือง เพราะไม่ใช่เรื่องยากที่จะหาเก็บ Item หรือ Point เหล่านี้ด้วยตัวเอง ขณะที่ผู้เล่นชาวต่างชาติยอมจ่ายในส่วนนี้มากกว่าเพราะมีข้อได้เปรียบในเรื่องค่าเงิน

ส่วนการทำตลาดหรือโฆษณาสินค้าต่างๆ ผ่าน Mafia Wars นั้นมีให้พบเห็นบ้างเล็กน้อย ล่าสุดคือเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาได้มีการโปรโมตดีวีดีจากภาพยนตร์เรื่อง Public Enemy ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับมาแก๊งมาเฟีย โดยมีการจัดกิจกรรมเก็บไอเท็มที่สามารถนำไปลิงค์กับฉากในภาพยนตร์ดังกล่าวพร้อมตัวอย่างบางส่วน

และไม่แน่ว่าสักวันกลุ่มผู้เล่น Mafia Wars ชาวไทยบางคนอาจได้แจ้งเกิดบน Facebook ก็เป็นได้