ถึงยุค Online Video

ในปีที่ผ่านมา ผมคิดว่าคุณผู้อ่าน POSITIONING คงได้ติดตามอ่านเรื่องราวของ Social Media มาเยอะมากพอที่จะรู้ว่า มันคืออะไร มันทำงานอย่างไร บางคน อาจจะอ่านบทความของบรรดากูรูจากทั้งเว็บไทยและเว็บต่างประเทศที่นำเสนอเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นในส่วนของคอลัมน์ของผมในปีนี้ จะเน้นหยิบเอาเรื่องที่สั้นๆ ที่เน้นไปในเรื่อง “เครื่องมือ” ที่เอาไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้เลย มากกว่าที่จะนำเสนอแนวทางหรือกลยุทธ์นะครับ ฉบับนี้เราว่ากันด้วยเรื่องของ Online Video กันครับ

ทำไมต้อง Online Video?
ธุรกิจของเราทุกวันนี้ไม่ว่าคุณจะทำอะไรมันจำเป็นจะต้องมีการนำเสนอที่น่าสนใจ Online Video เป็นวิธีหนึ่งที่จะทำให้เรานำเสนอผลงานของเราได้ดีขึ้น กระจายสู่ผู้ชมในวงกว้างได้มากขึ้น ไม่ต้องยกตัวอย่างไกลเลย ลองดูตัวเราเองครับ ผมคิดว่าทุกคนคงคุ้นเคยกับการนั่งดู Youtube เอาคลิปมาใส่ใน Blog ของตัวเอง แปะโค้ดเข้าไปใน Facebook ส่งลิงค์ให้กับเพื่อนๆ บางทีอยากทำภาพใส่เอฟเฟกต์ ใส่เพลงแบบง่ายๆ ก็เข้าไปทำใน Slide.com หรืออย่างใหม่ขึ้นมาอีกและน่าสนใจมากขึ้นก็คือ Animoto.com

Animoto.com
Animoto คือบริการสร้าง และรีมิกซ์ Online Video ฟรีแบบง่ายๆ ด้วยการนำเอาภาพนิ่ง ที่เราอาจจะถ่ายมาจากกล้องดิจิตอล หรือโทรศัพท์มือถือ มาอัพโหลดใส่เว็บ Animoto เสร็จแล้วก็เลือกเพลงประกอบเข้าไป โดยทาง Animoto มีเทคโนโลยีของตัวเอง ที่สามารถยกระดับคุณภาพของคลิปวิดีโอ ที่เราสร้างด้วยภาพนิ่งนั้นให้ออกมาได้สวยยิ่งขึ้น โดยเจ้าตัวเทคโนโลยีนี้จะเป็นระบบปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถวิเคราะห์ภาพและเพลงที่ส่งเข้าไปในระบบ เช่น ว่าถ้าเพลงที่ส่งเข้าไปเป็นเพลงช้า ภาพก็จะตัดต่อ Smooth ขึ้น ถ้าเป็นเพลงร็อก ก็จะเน้น “คัทชน” ใส่เอฟเฟกต์แรงๆ เพียงชั่วอึดใจเดียว คุณก็จะได้ Online Video ที่เอาไปทำอะไรต่อมิอะไร ได้หลายอย่าง เช่น

– เอาไปใส่ในเว็บไซต์ ก็จะทำให้เว็บคุณดูน่าสนใจขึ้น อาจจะเอาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ใส่เข้าไป งานอีเวนท์ไปจัดที่ไหนมาบ้าง
– เอาไปทำ Electronic Newsletter ก็น่าดูมากขึ้น ถ้าทำสนุกคนก็ส่งต่อเป็น Viral ได้อีก
– เอาไปทำ Presentation ให้น่าสนใจได้มากขึ้น
– เอาไปใส่บล็อกของคุณก็ได้
– เอาไปผลิตวิดีโอสำหรับงานแสดงสินค้า
– เอาไปปล่อยใน Youtube ต่อ
– เอาไปใส่ DVD เป็นการสรุปงานให้ลูกค้า

ไม่ใช่เพียงแค่ผสมภาพนิ่ง แต่ใส่วิดีโอได้ด้วย
นอกจากนี้เมื่อไม่นานมานี้ทาง Animoto ยังอัพเกรดให้เราอัพโหลดวิดีโอที่เราถ่ายเอง เข้าไปในการสร้างคลิปผสมเพลงได้อีกด้วย ลองดูที่คลิปนี้นะครับ http://animoto.com/photography และ http://animoto.com/go/doug ในคราวเดียวกัน Animoto ก็เปิดส่วนงานใหม่ที่เน้นสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจโดยเฉพาะ คือ “Animoto for businesses”

Animoto for businesses
Animoto แบบฟรีจะมีข้อจำกัดตรงที่ทำคลิปยาวได้แค่ 30 วินาที ซึ่งอาจจะดูสั้นไปหน่อย แน่นอนว่าพอมาถึงส่วนที่เราจะต้องจ่ายตังค์ ทางบริษัทก็จะ…

– เปิดให้เราทำยาวเท่าไหร่ก็ได้
– คุณภาพเท่ากับการโชว์ใน DVD
– ถอดโลโก้ของ Animoto ซึ่งเป็น Promotion ของทางบริษัทออกให้
– ใส่ปุ่ม “Call-to-action” ให้คลิกได้ตอนท้ายคลิป
– มีเพลงประกอบให้เลือกใช้ฟรีกว่า 500 เพลงโดยไม่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์
– ควบคุมความเร็วในการแสดงภาพได้อิสระมากขึ้น
แถมขั้นตอนในการผลิตก็ง่ายเหมือนเดิม ถ้าหากว่าจะขอลองดูก่อน 3 เดือนก็คิด 99 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3,465 บาท) หรือถ้ารักกันชอบกันก็เหมารายปีที่ 249 เหรียญ (ประมาณ 8,715 บาท) แต่ทำอะไรได้มากกว่าเดิมเยอะมาก

เข้าไปดูตัวอย่าง Online Video ของลูกค้าแต่ละรายได้นะครับ แต่ละรายน่าสนใจดี ไม่ว่าจะเป็นบริษัทรับจ้างถ่ายรูปแต่งงาน บริษัทอสังหาริมทรัพย์ หรือแม้กระทั่งร้านอาหาร http://animoto.com/business/case_studies

อย่างไรก็ตาม สำหรับเว็บ Animoto หลังจากผมทดลองสร้างคลิปด้วยตัวเองแล้ว ก็รู้สึกดีว่ามันง่ายดี แต่ถ้าเรามีทีมงานตัดต่อมืออาชีพ หรือมีเวลามากพอในการเตรียมตัวอยู่แล้วล่ะ? สิ่งที่เราขาดก็คือ

เราจะหาเงินจาก Online Video ตรงๆ เลยได้ไหม เราจะวัดผลทางธุรกิจได้อย่างไร มีคนมาดูคลิปวิดีโอของเรากี่คน หรือดูแล้วคลิกตรงไหน ตอนไหน คลิกเพราะชอบอะไร คนดูแล้วจะมี Buffering Time รอโหลดนานไหม ตรงนี้ผมขอแนะนำว่าให้จ้างทีมงานตัดต่อหนังมืออาชีพทำ เสร็จแล้วพอถึงขั้นตอนที่จะสร้างเว็บไซต์ที่ให้บริการ Online Video Platform นั่นก็คือ Ooyala.com

Ooyala.com บริการ Online Video Platform ที่ตอบสนองทุกเงื่อนไขทางธุรกิจ
Ooyala เป็นบริษัทที่อดีตพนักงานกูเกิ้ลสบช่องทางทางธุรกิจ เห็นว่าบริการ Online Video ในปัจจุบันยังไม่ได้ตอบสนองในเรื่องธุรกิจมากเท่าที่ควร อย่างตอนแรกเราจะเห็นว่า ถ้าเราดู Youtube เราก็จะไม่เห็นว่าทางบริษัทจะทำรายได้อย่างไรนอกจากโฆษณา Banner หรือนำลิงค์ Affiliate มาใส่ อย่ากระนั้นเลย ทำเองดีกว่า

จุดเด่นคือ Technology “Adaptive Bit Rate” คนดูไม่เสียอารมณ์
จุดเด่นของ Ooyala ก็คือมี Technology ของตัวเองที่ทำให้ผู้ชมดูวิดีโอได้สบายตา และลื่นไหลที่สุด ที่ชื่อว่า Adaptive Bit Rate (ABR) โดยเจ้า ABR สามารถตรวจสอบได้ว่าผู้ชมวิดีโอแต่ละคน ที่กำลังดูวิดีโออยู่ ณ ขณะนั้นกำลังใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วเท่าไหร่ และจะปรับคุณภาพของแบนด์วิธ ให้พอดีกับผู้ชม

หาเงินจากการสร้าง Online Video กันโดยใส่โฆษณาเข้าไป
Ooyala มีบริการ Online Video Advertising Platform ที่สามารถดึงเอาโฆษณา ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเรื่องราวในวิดีโอขึ้นมาอยู่ใกล้ๆ กับวิดีโอโดยไม่รบกวนผู้ชมได้ รวมไปถึงแม้กระทั่ง Interactive Video ที่ทำให้เราคลิกรูปที่อยู่บนวิดีโอ แล้วลิงค์ไปในหน้าที่เราต้องการได้ ลองกดดูที่นี่นะครับ
https://labs.ooyala.com/ivideo_demos/CG_DEMO/

นอกจากนี้ทางบริษัทยังแบ่ง Solution ออกเป็น 3 Package

แบบแรกคือ Indie starter – ออกแบบมาสำหรับผู้ที่ต้องการจะเผยแพร่วิดีโอออนไลน์คุณภาพดี

แบบที่ 2 Director – ออกแบบมาสำหรับบริษัทขนาดเล็กถึงขนาดกลางที่สนใจในการสร้างรายได้จาก Online Video

และแบบที่ 3 Studio ออกแบบมาสำหรับบริษัทขนาดใหญ่ที่มี Content จำนวนมากและต้องการที่จะนำไปเผยแพร่ต่อในรูปแบบ Syndication กับพันธมิตรต่างๆ (แต่ดูเหมือนจะเหมาะกับที่อเมริกามากกว่าในเอเชียนนะครับ)

http://www.ooyala.com/products/packages

ท้ายสุดนี้ผมคงจะต้องบอกว่า Online Video ยังคงเป็นหนึ่งในการนำเสนอทางธุรกิจ รวมถึงการหารายได้จากเนื้อหาในวิดีโอที่น่าสนใจได้อีกมาก ผมลองสำรวจดูก็พบว่าจริงๆ แล้วยังมีอีกหลายบริษัทที่มีบางอย่างเด่นกว่า-ด้อยกว่า อย่าง Brightcove, Kaltura, Vmix ฯลฯ

สำหรับบริษัทเล็กผมแนะนำให้ลอง Animoto กันก่อนนะครับ ถ้าหากว่าต้องการ Solution ที่ค่อนข้างทำอะไรได้แบบมือโปรฯ ใช้กันจริงๆ ก็ลอง Ooyala และเจ้าอื่นๆ ดู

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง
http://www.brightcove.com/en/video-platform
http://corp.kaltura.com/technology/video_player
http://www.vmix.com