ถึงเวลาสร้างแบรนด์ Made in China

ความท้าทายของประเทศจีนที่ผู้คนในโลกรอดูกันมานาน คือการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าที่ผลิตในจีน ภายใต้ข้อความที่ว่า Made in China ข้อความที่หลายคนเห็นแล้วอาจไม่ได้รู้สึกอะไรมากนัก แต่สำหรับคนจำนวนมากที่เห็นข้อความนี้แล้วอาจวางสินค้านั้นลงทันที กระทั่งล่าสุดรัฐบาลจีนก็ได้ประกาศแคมเปญโฆษณา เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับสินค้า Made in China แล้ว

สื่อที่ใช้เป็นทีวีซียาว 30 วินาที ที่ออกอากาศทางซีเอ็นเอ็นและเครือข่ายทีวีในเอเชีย รวมไปถึงในอเมริกาเหนือ เพื่อสื่อถึงคนทั่วโลก ด้วยข้อความที่ว่า Made in China.Made with the world เล่าถึงวิธีการที่บริษัทจีนทำธุรกิจกับบริษัทต่างประเทศในการผลิตสินค้าคุณภาพ เช่น เครื่องเอ็มพี 3 ที่เหมือนไอพอด ที่มีข้อความว่า Made in China with software from Silicon Valley กลุ่มสินค้าเสื้อผ้าแฟชั่น มีข้อความว่า Made in China with French designers สินค้าตู้เย็น ที่เขียนว่า Made in China with European styling

นี่คือการรอคอยเป็นปี หลังจากที่ทางการจีนพยายามสร้างชื่อเสียง และความน่าเชื่อถือให้สินค้าที่ผลิตในจีน โดยมีการจ้างเอเยนซี่มานานประมาณ 1 ปี แต่แคมเปญได้ถูกเลื่อนประกาศออกไปหลังจากที่จีนประสบวิกฤตปัญหานมปนเปื้อนเมื่อปี 2008

การคิกออฟครั้งนี้ เป็นความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและ 4 อุตสาหกรรมของประเทศคือ กระทรวงพาณิชย์, สมาคมการโฆษณา, หอการค้าจีนที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกและนำเข้าเครื่องจักรและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์, กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมเบา และงานฝีมือ และกลุ่มสินค้าสิ่งทอ