ปลูกผัก ทำร้านกับเซเลบฯเกม

ไม่ว่าจะปลูกผัก ทำฟาร์ม แต่งร้านอาหาร เกมที่หลายคนติดชนิดเข้าเส้นในเกม บน Facebook กำลังถูกปรับ และแปลงให้ได้กลิ่นอายสำหรับกลุ่มเป้าหมายคนไทย ด้วยเซเลบฯเกม (Celebrity Game) เพื่อสร้างแบรนด์บริการโทรศัพท์มือถือ 3G X และเครื่องมือถือภายใต้แบรนด์ “ไอ -โมบาย” ท่ามกลางเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ขยายตัวรวดเร็ว

ที่มาของ “เซเลบฯเกม” นั้น “สุพรรณี ถวิลหลัง” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัทสามารไอ-โมบาย บอกว่า มาจากกระแสฟีเวอร์เกมบน Facebook เพราะฉะนั้นจึงเป็นโอกาสของแบรนด์ที่สามารถคิดกลยุทธ์ให้แบรนด์เข้าไปเกี่ยวพันกับคอนเทนต์เกมนั้นได้

หลายเกมในเซเลฯเกมจะนำไอเดียมาจากเกมฮอตฮิตใน Facebook เช่น FarmVille และ Restaurant City แต่เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุดได้ปรับรูปแบบให้ใกล้ชิดกับคนไทย และจับต้องได้มากขึ้น โดยผ่านเว็บไซต์คอมมูนิตี้ของไอ-โมบายเอง และพัฒนาโดยบริษัทในเครือของไอ-โมบาย

องค์ประกอบสำคัญในกลยุทธ์มี 2 ส่วนคือ แบรนด์และความเป็นจริง

ส่วนแรกอาศัยแบรนด์คน คือกลุ่มเซเลบริตี้ของเมืองไทยหลายสิบคน ที่ไอ-โมบายกำลังเจรจา โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือเซเลบฯที่เป็นเจ้าของกิจการ ตั้งแต่รีสอร์ต เจ้าของฟาร์ม ร้านอาหาร และเซเลบฯที่มาร่วมเล่นเกม เพื่อก่อให้เกิด Word of Mouth ในกลุ่มเซเลบฯก่อนที่กระจายไปสู่ Mass ซึ่งกลุ่มนี้บางคน จะถูกสร้างให้กลุ่มเป้าหมายของไอ-โมบายคุ้นเคยตั้งแต่เริ่มเปิดตัวบริการ 3G Xเซเลบฯในแวดวงสังคมธุรกิจ เช่น
“พัฒพงษ์-ปรียามล-อินทิรา ธนวิสุทธิ์” “กษิดิศ กาญจนารัณย์” “กรกนก ยงสกุล” “พัทธมน เตชะณรงค์”
“กิติวิชญา วัชโรทัย” “ณัฏฐิ์ประภา ชุณหะวัณ”

องค์ประกอบที่ 2 คือโมเดลของเกมที่เกือบทุกอย่างมีอยู่จริง ทำให้เกมจับต้องได้มากขึ้น ซึ่งมาจากกลุ่มเซเลบฯ ที่เป็นเจ้าของกิจการ ที่ตกลงร่วมกับไอ-โมบายในการเปิดกิจการในโลกของเกม ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร และฟาร์ม โดยมีการสะสมคะแนน และแจกรางวัลจริง มีตั้งแต่ส่วนลดที่พัก ร้านอาหาร และส่วนลดซื้อโทรศัพท์มือถือ

ไอ-โมบาย เตรียมเปิดตัวเซเลฯเกมในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ โดยมั่นใจว่าสามารถเชื่อมโยงให้แบรนด์ 3G X ของไอ-โมบายเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น เพราะการเล่นเกมบนเครือข่ายออนไลน์กำลังเป็นสิ่งที่คนไทยชื่นชอบ การอยู่ในเกมนาน จึงเป็นโอกาสที่แบรนด์จะถูกสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

ดังนั้น “กระแส” มา “ไอ-โมบาย” พร้อม “เกม” นี้จึงต้องเริ่มเล่น