คลื่นความนิยมเที่ยวล่าสุด

ไม่เรียกว่าเป็น “คลื่นความนิยม” ยังไงไหว ในเมื่อผู้ผลิตรายการ (เนื้อหา) ต่างพากันกระโดดเข้าสู่ธุรกิจ “ทีวีดาวเทียม” กันเป็นแถว เฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ เปิดตัวสัปดาห์เดียวหลายราย มีทั้งผู้ผลิตรายการที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดี และรายใหม่สดๆ ซิงๆ

ค่ายธุรกิจบันเทิง มีทั้งค่ายเพลงเจ้าเก่าอย่าง แกรมมี่ และอาร์เอส ส่วนค่ายหนังก็มี สหมงคลฟิล์ม มีภาพยนตร์ในมือมากมาย ตามมาด้วยพันธมิตรคู่ล่าสุด อย่าง “กันตนา” ที่งานนี้ควงคู่มากับเมเจอร์ด้วยงบ 20 ล้านบาท ตามติดด้วย MB Channel ของครอบครัว จันทร์ศรีชวาลา ที่ใฝ่ฝันอยากมีสื่อเป็นของตัวเองมาตั้งแต่ยุคอดีต

ส่วนค่ายฟรีทีวี นอกจากช่อง 7 ซึ่งมี “มีเดียสตูดิโอ” เป็นหัวหมูทะลวงฟัน ตะลุยบุกเบิกธุรกิจทีวีดาวเทียมมาได้หลายปี ครั้งนี้มาถึงคิวช่อง 3 และช่อง 9ประกาศลงสู้สึกนิวมีเดียและทีวีดาวเทียมกันเต็มรูปแบบ

ด้วยความที่เป็นธุรกิจ “ฟรีมาร์เก็ต” ไม่ว่าใครก็เข้ามาในธุรกิจนี้ได้ง่ายๆ ยิ่งทุกวันนี้เทคโนโลยีเอื้ออำนวย แถมยังใช้เงินทุนไม่เท่าไหร่ มีช่องรายการบนทีวีดาวเทียมล้นทะลักจอเกือบ 200 ช่อง

ส่วนตัวจานดาวเทียม ที่เคยมีราคาแพง ต้องมีเงินเหลักหมื่นจึงเป็นเจ้าของได้ แต่วันนี้ราคาถูกลงเรื่อยๆ มีงบแค่ 2 พันบาท หรือแค่ 400บาท ก็ยังหาซื้อได้

ยิ่งมีสมาคมทีวีดาวเทียมเกิดขึ้นด้วยแล้ว ก็ยิ่งกระตุ้นให้ตลาดทีวีดาวเทียมเติบโต เพราะนอกจากจะมาดูแลเรื่องกฎหมายต่างๆ ให้เข้าที่เข้าทางแล้ว ยังทำให้การติดตั้งจานดาวเทียมเป็นเรื่องง่าย อีเวนต์ล่าสุด งาน “มหกรรมโลกไร้เสา” เป็นบทพิสูจน์

เมื่อซัพพลายส์และดีมานด์พร้อม “โฆษณา” ก็เริ่มไหลมา แบรนด์ใหญ่อย่าง ยูนิลีเวอร์ โออิชิ ค่ายสิงห์ และอีกหลายราย ต่างก็เจียดงบก้อนโต เลือกใช้บริการจากสื่อทีวีดาวเทียมกันเป็นแถว เพราะมองเห็นข้อดีหลายอย่าง ที่สำคัญใช้งบไม่เยอะ แต่สามารถสร้างแบรนด์ให้จดจำได้ไม่ยาก

ความแรงของทีวีดาวเทียมย่อมส่งผลกระทบต่อทรูวิชั่นส์ แน่นอนว่าคงไม่ปล่อยให้ถูกตีกินตลาดไปได้ง่ายๆ มีแคมเปญใหม่มารับมือ ส่วนจะรับมืออย่างไร และอนาคตของธุรกิจทีวีดาวเทียมจะเป็นเช่นไร ผู้เล่นในตลาดนี้คือใคร ติดตามได้

คอลัมน์ Insight ฉบับนี้พาไปพบกับ สกู๊ปไทยพรีเลียร์ลีกปี 53 คึกคักมาตั้งแต่ต้นปี สปอนเซอร์ระดับบิ๊กแบรนด์ลงปะทะกันหลายสินค้า

ส่วนใครที่ชื่นชอบ Trend ใหม่ๆ ต้องไม่พลาดกับการเจาะลึกการมาของการปล่อยiPad ของค่ายแอปเปิล คอมพิวเตอร์วางตลาด จะเปลี่ยนอุตสาหกรรมได้จริงหรือไม่ หาคำตอบได้ เช่นเดียวกับสกู๊ปการ “รีคอนเซ็ปต์” แชมพู “ซัลซิล” ที่ยกระดับแบรนด์ ชูภาพความเป็นเชี่ยวชาญและเชื่อมโยงกับความเป็นแฟชั่นมากขึ้น และมารู้จักตัวตนของหนุ่มๆ กับพฤติกรรมและการทำตลาดตลาดเครื่องสำอางผู้ชายยุคนี้

พลาดไม่ได้จริงๆ