เส้นทางสู่พรีเมียม

Journey of Discovery อาจไม่ใช่แค่ Tag Line ของ “เมอริเดียน” ผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มสุราของไทยเบฟเวอเรจภายใต้เซ็กเมนต์บรั่นดี แต่อาจหมายถึงการเดินทางของทั้งกลุ่มสุราในบริษัทฯ สู่การไล่ล่าเป้าหมายตามกลยุทธ์หลักของบริษัทที่ต้องผลักดันหรือสร้างแบรนด์ใหม่ในรูปแบบ “Premiumization” มากขึ้น หลังจากประกาศใช้กลยุทธ์นี้เมื่อประมาณ 4-5 ปีมาแล้ว

วิโรจน์ จันทรโมลี รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เล่าว่า Premiumization เป็นหนึ่งใน 3 กลยุทธ์แกนหลักของไทยเบฟฯ เพราะที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าในพอร์ตสินค้าของบริษัทฯเกือบทั้งหมดเป็นแบรนด์ที่เจาะตลาดแมสเป็นหลัก ทางบริษัทจึงต้องการขยายตลาดออกไป

“ไทยเบฟฯ ค้าขายกับกลุ่มแมสมานาน เราจึงอยากกลับไปเป็นพรีเมี่ยม เพื่อช่วยให้เราขยายตลอดออกไปครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย และผลิตสินค้าที่มี Value Added”

แน่นอนว่า หลังจากใช้เวลาหมักบ่มมานานถึง 4 ปี จนได้เกรด V.S.O.P. (Very Special Old Pale) เมอริเดียน ก็พร้อมเสิร์ฟสู่แก้วของกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่อายุระหว่าง 25 – 35 ปี ที่เป็นเป้าหมายหลัก ซึ่งส่วนใหญ่มีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบสินค้าที่มีเอกลักษณ์ทันมัยแตกต่างจากแบรนด์อื่นในตลาด

วิโรจน์ อธิบายเพิ่มเติมถึงการเลือกเจาะไปยังผู้บริโภครุ่นใหม่ว่า คนในช่วงอายุนี้พร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ท่ามกลางสถานการณ์ที่ “รีเจนซี่” ผู้นำตลาดมีส่วนแบ่งในเซ็กเมนต์บรั่นดีมากกว่า 90% หากทำตลาดกับกลุ่มอายุที่เกิน 35 ขึ้นไปจะลำบาก เพราะมีความจงรักภักดีต่อแบรนด์ค่อนข้างสูง และไม่ยอมเปลี่ยนพฤติกรรมอะไรง่ายๆ

นอกเหนือจากการสื่อสารการตลาดทั่วไป ทั้งช่องทาง Above the line และ Below the line ภายใต้งบการตลาด 100 ล้านบาท วิโรจน์ยังได้เผยถึงสองหมัดเด็ดที่มั่นใจว่าจะช่วยผลักดันให้เมอริเดียนมีส่วนแบ่งการตลาดในปีแรกได้มากถึง 10% นั่นคือ การออกโรดโชว์ และความแข็งแกร่งของช่องทางกระจายสินค้า

เพราะเข้าใจในพฤติกรรมผู้บริโภคว่ามักเลือกดื่มบรั่นดีในร้านอาหาร ไม่ใช่ผับ บาร์ วิโรจน์จึงเลือกร้านอาหารชื่อดังกว่า 220 ร้านใน 16 จังหวัด สำหรับการออกโรดโชว์และจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย โดยเลือกร้าน 5 อันดับแรกที่ได้รับความนิยมสูงสุดของแต่ละจังหวัด

ความแข็งแกร่งของช่องทางกระจายสินค้า ซึ่งมีศักยภาพในการกระจายสินค้าได้รวดและครอบคลุมทั่วประเทศ ทำให้วิโรจน์มั่นในว่า นี่เป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่จะผลักดันให้ยอดขายของเมอริเดียนเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้
และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีเยี่ยมสำหรับการเดินทางสู่ Premiumization

คีย์ซัคเซสของเมอริเดียน
ประสบการณ์ + วัตถุดิบที่มีคุณภาพ + ความสามารถของ Master Blender + Distribution

สภาพตลาดบรั่นดี
มูลค่าตลาด 9,000 ล้านบาท
อัตราการเติบโต 10% ต่อปี

ส่วนแบ่งตลาด
90% แบรนด์ไทย (รีเจนซี่)
10% แบรนด์นอก