ขายข้าวแถมเพลง

“ข้าวตราฉัตร เครือเจริญโภคภัณฑ์ คือ เครื่องหมายรับประกันคุณภาพข้าวไทย” ยืนยง โอภากุล หรือแอ๊ด คาราบาว ร้องท่อนปิดท้ายของเพลงที่ชื่อว่า “ข้าวทองผองไทย” ระหว่างงานแถลงข่าวถึงแผนการตลาดประจำปี 2553

การปรากฏตัวในงานของแอ๊ด คาราบาว ไม่ใช่แค่เพื่อร่วมร้องเพลงบนเวทีให้กับบรรดาผู้บริหาร สื่อมวลชน พันธมิตร และเอเย่นต์ทั้งหลายฟังเท่านั้น

แต่แอ๊ด คาราบาว คือส่วนหนึ่งในแผนการตลาดของข้าวตราฉัตรในปีนี้ ภายใต้กลยุทธ์ Entertainment Marketing

ฟรีคอนเสิร์ตแอ๊ด พร้อมวงดนตรีคาราบาวเต็มรูปแบบ ในชื่อของ “คาราบาว ข้าวตราฉัตร” จะจัดแสดงทั่วประเทศให้กับเกษตรกรและผู้ชมทั่วไป จำนวน 15 รอบ ใน 15 จังหวัดทั่วประเทศ โดยเกือบทั้งหมดเป็นจังหวัดที่มีโรงงานของข้าวตราฉัตรตั้งอยู่ และมีฐานกลุ่มผู้บริโภคอยู่เป็นจำนวนมาก อย่างเช่น นครปฐม บุรีรัมย์ อยุธยา และหาดใหญ่

ไม่นับรวมกับการแต่งเพลงให้กับข้าวตราฉัตร เพื่อยกย่องคุณความดีของเกษตรกรชาวนาไทย และเพื่อเป็นการตอบแทนชาวนาไทยที่ได้เป็นส่วนสำคัญในการผลิตข้าวที่มีคุณภาพชั้นเลิศ และมีชื่อเสียงไปทั่วโลก

มากกว่านั้น ในส่วนของการรุกตลาดภาคใต้ ข้าวตราฉัตรยังได้เป็นผู้ร่วมสนับสนุน Co-sponsor การแสดงคอนเสิร์ต เอกชัย ศรีวิชัย ในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้อีกด้วย

นวพร ชัยมงคล รองผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซี.พี. อินเตอร์เทรด จำกัด บอกว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ข้าวตราฉัตรใช้กลยุทธ์ Entertainment Marketing ในการสื่อสารกับผู้บริโภค และเป็นการเดินเกมรุกเพื่อขยายฐานลูกค้าของข้าวตราฉัตรให้ครอบคลุมมากขึ้นกว่าเดิม

“แอ๊ด คาราบาว เป็นศิลปินแมสที่คนทั้งประเทศรู้จัก ตั้งแต่ระดับบนจนถึงรากหญ้า ซึ่งเรามั่นใจว่าจะช่วยให้เราเข้าถึงผู้บริโภคในทุกกลุ่มได้”

ที่ต้องออกแรงถึงเพียงนี้ เป็นเพราะนวพร มองว่าในปัจจุบัน อัตราการบริโภคข้าวของคนไทยอยู่ที่ 6 ล้านตันต่อปี ซึ่งไม่นับรวมข้าวที่นำมาแปรรูปเป็นแป้งและเส้น ขณะที่ข้าวตราฉัตรในปีที่ผ่านมามียอดจำหน่ายอยู่ที่ 480,000 ตันเท่านั้น ไม่ถึง 10% ของมูลค่าตลาดโดยรวม ซึ่งเท่ากับว่า ยังมีช่องว่างทางการตลาดอีกมากในการเติบโต

กลยุทธ์ Entertainment Marketing และ แอ๊ด คาราบาว อาจไม่ได้ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับข้าวตราฉัตรได้โดยตรง แต่อย่างน้อยการสร้างบรรยากาศความสนุกสนานให้เกิดขึ้นผ่านเสียงดนตรี ย่อมสร้างความรู้สึกที่ดีต่อข้าวตราฉัตรให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เป็นการสร้างประสบการณ์ร่วมระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคกลุ่มใหม่ๆ ก่อนต่อยอดกลายเป็นลูกค้าในอนาคต

จากการแสดงบนเวทีของแอ๊ด คาราบาว ที่ไม่ได้เพียงแค่ร้องเพลง แต่ยังพูดถึงคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ และรางวัลที่เคยได้รับมา ก็ทำให้มั่นใจได้ว่า กลุ่มผู้ชมคอนเสิร์ตจะได้รับข้อความที่ข้าวตราฉัตรต้องการสื่อออกไปอย่างไม่ผิดพลาดแม้แต่น้อย

แอ๊ดยังขลัง

ในวัยที่ล่วงเลยของแอ๊ด คาราบาว ซึ่งได้ผ่านจุดสูงสุดในอาชีพศิลปินมาแล้ว แต่สำหรับบทบาท “พรีเซ็นเตอร์” ของเขา ยังคงได้รับความนิยม และมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงคนหมู่มาก

บทบาทนักร้องเพลงเพื่อชีวิตของวงที่ดังที่สุดในประเทศไทย เป็นรากฐานอันแข็งแกร่งให้กับคาแร็กเตอร์ที่ชัดเจนของเขา เข้าถึงง่าย เป็นตัวของตัวเอง มีพลังในการจูงใจผู้คน เป็นที่รู้จักในทุกกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่เด็กจนกระทั่งผู้ใหญ่ บทเพลงเพื่อชีวิตที่เขาเขียนขึ้นไม่ว่าเป็นส่วนหนึ่งของอัลบั้ม หรือเพื่อแบรนด์สินค้า ยังมีความหมายที่ลึกซึ้ง กินใจ ท่วงทำนองติดหูได้อย่างง่ายดาย

สินค้าที่เลือกใช้แอ๊ด
ประเภทสินค้า แบรนด์ ชุดโฆษณา ปีที่ออกอากาศ
รถยนต์ โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ ที่ 1 ในใจ 2551
เครื่องดื่มชูกำลัง คาราบาวแดง ให้กำลังใจนักสู้สินค้า OTOP 2545
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เบียร์ช้าง ช้างไทยสู่เอฟเวอร์ตัน 2547
คนไทยให้กันได้

ช่องทางจัดจำหน่ายข้าวตราฉัตร
-โมเดิร์นเทรด
-ร้านสะดวกซื้อ
-ร้านข้าวชุมชน RU Shop
-กลุ่ม Key Account
-ร้านค้าส่ง
-กลุ่มร้านอาหารและอุตสาหกรรมอาหาร