ฟาร์มไอเดีย…กันตนา

“ผมทำช่องฟาร์ม แชแนล เพราะผมชอบปลูกต้นไม้ และผมร่วมทุนกับเมเจอร์ ของคุณวิชา เพื่อทำช่องหนัง เพราะมีส่วนผสมของธุรกิจที่ลงตัวกัน และจะมีอีก 2 ช่องคือช่องสุขภาพ และช่อง Luxury เลย ที่ยังมีเซ็กเมนต์ที่ต้องการชมและยังไม่มีคนทำอย่างจริงจัง เพื่อบุกธุรกิจดาวเทียมในปีนี้โดยเฉพาะ”

“จาฤก กัลย์จาฤก” ประธานกรรมการบริหาร กันตนากรุ๊ป บอกเล่าพร้อมกับชี้ไปที่ตะกร้าผักสลัดที่สวยงาม หน้าบูธของ ”กันตนากรุ๊ป” ในงาน ”โลกไร้เสา” เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่เขาบอกว่า ”นี่ผมก็ปลูกเอง”

นี่คือความชอบของเขา ที่เป็นส่วนหนึ่งในโมเดลการทำธุรกิจทีวีของ ”จาฤก” ที่ลงตัวกับกลยุทธ์การทำธุรกิจและเซ้นส์ของศิลปะความเป็นสื่อ โดยมีองค์ประกอบ 3 ส่วนคือ 1.พันธมิตร 2.การศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจแล้วอย่างดี และที่สำคัญคือข้อ 3.คอนเทนต์ที่มีศิลปะในการสร้างสรรค์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ชมได้อย่างตรงใจมากที่สุด

ความชอบของ ”จาฤก” กี่ยวกับต้นไม้ ทำให้เขามุ่งมั่นกับช่องทีวีดาวเทียมในการทำคอนเทนต์เกี่ยวกับการเกษตร แม้จะขายโฆษณาได้น้อยหรือแทบจะไม่ได้เลยก็ตาม แต่คือความสุขที่ ”จาฤก” เลือกที่จะทำ จึงผลักดันให้เกิดช่องฟาร์ม แชนแนลขึ้น โดยเขามีวิธีการคือ การนำช่องที่ขายได้ มีผู้ชมมาก และสปอนเซอร์เข้ามาช่วยอุดหนุนช่องเกษตรของเขา โดยเฉพาะจากช่อง ”มิราเคิล แชนแนล” ที่กันตนากรุ๊ปเป็นพันธมิตรกับเคเบิลท้องถิ่นสามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำจากโฆษณา เพราะถูกใจผู้ชม

“ช่องมิราเคิล โฆษณาเข้ามาเองเยอะ เพราะอะไรน่ะหรือ ไม่เฉพาะคนไทย แต่เป็นธรรมชาติของคนเอเชีย ที่ชอบดูเรื่องเหลือเชื่อ”

จาก ”มิราเคิล แชนแนล” ทำให้กันตนามีแรงฮึดบุกธุรกิจทีวีดาวเทียม ด้วยวิธีการหาพันธมิตรเพื่อดึงจุดแข็งที่มีมาใช้ร่วมกันและป้องกันความเสี่ยงได้อย่างดี ทำให้รายได้จาก ”มิราเคิล แชนนอล” ปีหนึ่งไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท จากโมเดลส่วนแบ่งโฆษณาและการขายรายการให้กับเคเบิลทีวีท้องถิ่น ผ่านเครือข่ายของ ”ไลฟ์ทีวี” กลุ่มธุรกิจที่มีเครือข่ายเคเบิลทีวีทั่วประเทศ

แผนของกันตนาต่อไปคือการเปิดช่องหนัง ที่กันตนากระโจนลงมาเต็มตัวมากขึ้น ด้วยโมเดลการร่วมทุนกับ ”เมเจอร์” ตั้งบริษัท เมเจอร์ กันตนา บรอดแคสติ้ง จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท ในการเปิดช่อง เอ็ม แชนแนล โดยอาศัยจุดแข็งที่เมเจอร์มีคอนเทนต์หนัง ส่วนกันตนาคือความเชี่ยวชาญในธุรกิจทีวี ส่วนรูปแบบของเอ็ม แชนแนลจะเข้าสู่เคเบิลทีวีอย่างเดียว หรือระบบทีวีดาวเทียมนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณา

เวลานี้สำหรับ ”กันตนา” ไม่ลังเลที่จะร่วมขบวนของกระแสทีวีดาวเทียม แม้จะอยู่ติดกับฟรีทีวีมานาน แต่เพราะพฤติกรรมผู้ชมที่ ”จาฤก” บอกว่า เซ็กเมนต์ของผู้ชมมีมากขึ้น ผู้ชมเปลี่ยนพฤติกรรม เลือกดูรายการที่ชอบ เลือกเวลาที่จะชมได้เอง นี่คือโอกาสที่ดีสำหรับผู้ที่อยู่ในธุรกิจผลิตคอนเทนต์มานานอย่างเช่น ”กันตนา”