โฆษณาทีวีดาวเทียม งบน้อย…อยู่นาน

แม้ทีวีดาวเทียมจะเป็นสื่อใหม่ที่มาแรงตอนนี้ แต่ยังมีหลายแบรนด์อาจยังคงลังเลใจลงโฆษณาเพราะความไม่มั่นใจในตัวเนื้อหา (Content) รูปแบบรายการ และความไม่เข้าใจในทีวีดาวเทียม หรือบางแบรนด์แค่ทดลองลงโฆษณาด้วยงบน้อย

ในขณะที่อีกหลายแบรนด์ กลับยอมทุ่มงบเลือกใช้ “ทีวีดาวเทียม” เจาะกลุ่มเป้าหมายในต่างจังหวัด ถึงอย่างไรก็ถูกกว่าใช้ฟรีทีวีหลายเท่า แม้ขนาดของคนดูไม่กว้างสู้ไม่ได้ แต่สามารถเจาะจงและความถี่ในการยิงสปอต ทำให้ทีวีดาวเทียมเป็นทางเลือกใหม่ ที่หลายแบรนด์เลือกแจ้งเกิดไปกับสื่อใหม่ชนิดนี้

อย่างสิงห์ คอร์เปอเรชั่น แม้เงินจะหนา สามารถปูพรมลงโฆษณาผ่านฟรีทีวีได้อย่างไม่มีปัญหา แต่กลับเลือกใช้ทีวีดาวเทียม ในการยิงโฆษณาสินค้าใหม่ “N-Joy” ผลิตภัณฑ์ปลาแผ่นกรอบปรุงรส ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

สันต์ ภิรมย์ภักดี ผู้จัดการกลุ่มการตลาดนอน-แอลกอฮอล์ และผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด อธิบายว่า เหตุที่เลือกใช้ทีวีดาวเทียมในการสร้างการรับรู้ของสินค้า แทนที่จะเป็นฟรีทีวี เนื่องจากว่า ต้องการสื่อสารให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในต่างจังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่มักติดจานดาวเทียมแทนการใช้เสาอากาศทั่วไป ที่รับสัญญาณได้ไม่ดีพอ

จำนวนเม็ดเงินที่ลงไปยังทีวีดาวเทียม อาจน้อยกว่าฟรีทีวีมาก ซึ่งนี่ก็เป็นความตั้งใจของสันต์ ในการพยายามจำกัดงบโฆษณาไม่ให้มากจนเกินไป

เพราะ N-Joy คือน้องใหม่ในตลาดสแน็ค ที่ต้องยอมรับว่าเป็นตลาดที่ผู้เล่นเดิมแข็งแกร่งมาก แม้จะใช้เวลานับปีในการคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์จนมั่นใจในคุณภาพ แต่สันต์ก็ไม่พยายามผลักดันสินค้าจนเกินตัว ในช่วงทดลองตลาดอย่างปีนี้ จึงพยายามเลือกใช้สื่อที่ไม่ต้องทุ่มเม็ดเงินมากนัก ซึ่งทีวีดาวเทียมสามารถตอบโจทย์ความต้องการนี้ได้ เพราะหากสินค้าไม่ประสบความสำเร็จขึ้นมา

อาการบาดเจ็บจากการทุ่มงบการตลาดมหาศาล ก็อาจจางหายได้เร็วขึ้น

นอกจากค่ายสิงห์แล้ว บิ๊กแบรนด์อย่าง “ยูนิลีเวอร์” และ “โออิชิ” เป็นตัวอย่างของแบรนด์ที่ยอมเดิมพันทุ่มงบก้อนใหญ่ไปกับทีวีดาวเทียม เพราะมองเห็นถึงพลานุภาพของสื่อใหม่ ส่วนผลจะเป็นอย่างไรต้องติดตาม