Return of The King

ถึงแม้เวลานี้ไทยยังไม่มีเครือข่าย 3G เต็มรูปแบบ มีแค่ทดลองใช้บางมุมของกรุงเทพฯ แต่โทรศัพท์มือ “สมาร์ทโฟน” กลับสร้างความคึกคักให้กับตลาดอย่างเห็นได้ชัด

เจ้าแรกในสมาร์ทโฟน ก็คือ “ไอโฟน” ของค่ายแอปเปิล เป็นผู้เล่นตัวเอ้ ผู้ปลุกกระแส “ทัชสกรีน” จนค่ายอื่นต้องตามกันเป็นแถว แต่แล้วความแรงของ “บีบี” หรือแบล็คเบอร์รี่ ที่ใช้กลุยทธ์ “Celeb Marketing” สร้างแรงซื้อชนิดที่ใครไม่มีอาจเชยได้ ที่สำคัญสามารถกวาดต้อนเหล่าสาวกไอโฟนไปได้ระดับหนึ่ง บางคนถึงกลับไม่กล้าหยิบไอโฟนขึ้นมาใช้เพราะกลัวเชย

ธุรกิจมีขึ้นมีลง บีบีก็เช่นกัน ปรากฏว่าเมื่อใช้งานไปสักพักแฟนบีบีไม่น้อยที่ปันใจกลับมาใช้ “ไอโฟน” โดยเฉพาะประเภทที่ไม่ชอบแชต หรือไม่มีเพื่อนฝูงจะแชต เพราะฟังก์ชั่นต่างๆ เริ่มไม่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ ถ้าเป็นคนทำงานก็เลือกใช้บีบี เพราะมีระบบพุชเมล แต่ถ้าวันหยุดล่ะ ก็ต้องไอโฟน

ตลาดก็เลยถูกแบ่งกันอย่างชัดเจน ถ้าแชตก็ต้องบีบี ถ้าชอบ “แอพฯ” ก็ต้องไอโฟน ซึ่งตลาดนี้เริ่มมีมากขึ้น ตามแอพพลิเคชั่นที่ถูกพัฒนาออกมา

ยิ่งดีแทคกระโดดลงมาเล่นในตลาดอีก ก็ยิ่งทำให้เห็นเลยว่าโอกาสที่ไอโฟนจะกลับมาอีกครั้งย่อมเป็นไปได้มากขึ้น เพราะนโยบายของดีแทคต้องการเล่นในตลาดที่เป็น Mass หรือ Main Streem เท่านั้น ยอดขายในงานที่ดีแทคจัดขึ้นสยามพารากอน ที่มีคนฝ่าม็อบไปเข้าแถวซื้อ และยอดขายในงานคอมมาร์ท ที่ไอโฟนขายได้ 100 เครื่อง ส่วนบีบี 300 เครื่อง สะท้อนภาพได้ในระดับหนึ่ง งานนี้ต้องเรียกว่าสงครามยังไม่จบอย่าเพิ่มนับศพทหาร

ไม่ใช่แค่ไอโฟนและบีบี ยังมีค่ายกูเกิลที่ตีกินตลาดด้วยการออก “แอนดรอยด์” เวลานี้มือถือหลายยี่ห้อเริ่มปล่อยรุ่นใหม่ๆ ใช้ระบบแอนดรอยด์ออกสู่ตลาด นักพัฒนาแอพพลิเคชั่นเองก็ตอบรับอย่างดี เพราะความยิ่งใหญ่ของกูเกิล

สมาร์ทโฟนรอบนี้ยังส่งให้ ซัมซุง “แคนดี้” ฟีเจอร์โฟนสำหรับผู้เริ่มเล่นสมาร์ทโฟน แจ้งเกิดในตลาดผู้ใช้ ราคา 5 พันไม่เกิน 1 หมื่นบาท แถมยังแรงไม่ตก ทำให้ตลาดนี้เป็นที่จับตา โดยมี เอชทีซี ที่กระโดดลงมาเล่นในตลาดนี้บ้าง

ใครที่อยากรู้ว่าศึกสมาร์ทโฟนรอบนี้ พลิกโฉมหน้าตลาดมือถือขนาดไหน ก็ต้องไม่พลาดสกู๊ปปกฉบับนี้

ถ้าเปิดทีวีช่วงนี้ คงต้องได้ยินคำว่า “อูมามิ” และคงสงสัยว่าคืออะไรกันแน่ ฉบับนี้จะพาผู้อ่านไปถอดรหัสว่า ทำไมอายิโนะโมะโต๊ะจึงต้องมีอูมามิ ส่วนฟังก์ชันแนลดริ้งค์ที่มาแรงที่สุดในยุคนี้ เซ็ปเป้ บิวติ ดริ้งค์ ประสบความสำเร็จ แซงหน้าแบรนด์ใหญ่จนได้ฉายา “ตัน โออิชิ 2”

มาดูเรื่องราวของ ธนา เธียรอัจฉริยะ ผู้ปลุกปั้นแบรนด์แฮปปี้ จนกลายเป็นแม่ทัพการตลาดของดีแทค อะไรคือเบื้องหลังย้ายฟ้าผ่าของธนา และเขาคิดอย่างไรกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

นี่เป็นบางส่วนของเนื้อหาที่เราเชื่อว่าจะช่วยให้คุณตามเทรนด์ตลาด และเข้าใจว่าการตลาดเป็นเรื่องง่ายๆ ใกล้ตัว ใครๆ ก็รู้ได้