เวสป้า (กลับ) มาแล้ว

ด้วยกระแส “เรโทร” ที่มาแรงแทรกซึมไปแทบทุกไลฟ์สไตล์ตั้งแต่ร้านอาหารไปจนถึงรถมอเตอร์ไซค์ ประกอบกับความนิยมรถสกูตเตอร์ในไทยเมื่อปีที่ผ่านมาสูงถึง 1.5 ล้านคัน เวสปิอาริโอจึงไม่รอช้าจับมือกับปิอาจิโอ กรุ๊ป เพื่อนำเข้าและจัดจำหน่ายรถสกูตเตอร์เวสป้าแต่เพียงผู้เดียว โดยวาง Positioning เป็น “รถสกูตเตอร์ระดับพรีเมียม”

การกลับมาของเวสป้าคราวนี้อาจไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องพบกับความท้าทายถึง 2 ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความต่างให้ฉีกจากกลุ่มมอเตอร์ไซค์ดีไซน์ย้อนยุคสัญชาติญี่ปุ่นอย่างยามาฮ่า ฟีโน่ ฮอนด้า สกูปี้ ไอ และยามาฮ่า เจลาโต้ ที่นำ “ลุค” ของเวสป้ามาปรับโฉมใหม่พร้อมกับราคาเฉลี่ยที่ 3-4 หมื่นบาท ขณะที่เวสป้าเปิดตัวพร้อมกัน 4 รุ่นด้วยราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 9.9 หมื่นบาทไปจนถึง 3.25 แสนบาท

“เราแตกต่างจากรถญี่ปุ่นเพราะเป็นต้นแบบและมีโครงสร้างที่ทำจากเหล็กซึ่งมีคุณภาพดีกว่า แข็งแรงกว่า และปลอดภัยกว่า ซึ่งมีจุดยืนเป็นรถสกูตเตอร์ระดับพรีเมียม” พรนฏา นิวาตวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด ย้ำถึงความแตกต่าง

นอกจากภารกิจที่ต้องสร้างความต่างจากแบรนด์ญี่ปุ่นแล้ว อีกหนึ่งความท้าทายที่สำคัญสำหรับเวสป้าคือการลบอิมเมจ “รถขนผ้า” ที่นิยมใช้งานมายาวนานในย่านพาหุรัดมาเป็นรถที่เน้นดีไซน์อันเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นเรโทรเช่นเดียวกับรถยนต์มินิโดยอยู่ในรูปแบบรถสกูตเตอร์ ด้วยเหตุนี้จึงต้องเริ่มต้นจากการวางกลุ่มเป้าหมายเป็นคนรุ่นใหม่อายุตั้งแต่ 25-35 ปี ที่ชื่นชอบดีไซน์ของเวสป้า รวมถึงกลุ่มคนที่ชื่นชอบรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ (Big Bike) ที่ต้องการรถสกูตเตอร์ไว้เพื่อความคล่องตัวในการใช้งาน

อย่างไรก็ตาม การวางกลุ่มเป้าหมายที่กลุ่มคนรุ่นใหม่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการรีอิมเมจเท่านั้น โดยเวสปิอาริโอรุกไปที่การทำตลาดเพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ และเพื่อก่อให้เกิด Brand Loyalty มากขึ้น โดยเน้นช่องทาง Below the line เช่น การจัดกิจกรรมและโปรโมชั่นในงานมอเตอร์โชว์ การประชาสัมพันธ์ผ่านนิตยสาร การใช้สื่อออนไลน์เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงมีแผนทำกิจกรรมร่วมกับกลุ่มแฟนคลับเวสป้าที่มีความสัมพันธ์กันอย่างแน่นแฟ้นด้วย

สำหรับช่องทางจำหน่ายจะใช้ผ่านช่องทางดีลเลอร์ โดยปีนี้วางแผนขยายให้ถึง 5-6 รายในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล พร้อมกับเน้นเรื่องบริการหลังการขายโดยการส่งพนักงานไปฝึกอบรมที่โรงงานผลิตเวสป้าในเวียดนามเพื่อให้เข้าใจถึงผลิตภัณฑ์อย่างละเอียดมากขึ้น รวมทั้งมีแผนเปิด “ศูนย์ออกแบบเวสป้า” ราวกลางเดือนเมษายน บนพื้นที่ 200 ตารางเมตรใจกลางซอยทองหล่อ เพื่อให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าที่ต้องการให้เวสป้าของตัวเองมีความแตกต่างและไม่เหมือนใครอีกด้วย

เวสป้าทั้ง 4 รุ่นที่นำมาทำตลาดในช่วงแรกได้แก่รุ่น LX150 GTS250 GTV250 และ GTS300 Super ซึ่งตั้งเป้ายอดขายในปีแรกไว้ที่ 2 พันคัน ทั้งนี้ เวสปิอาริโอไม่เพียงแต่นำเข้าและจัดจำหน่ายรถสกูตเตอร์เวสป้าเท่านั้น แต่ในอนาคตยังมีแผนนำสกูตเตอร์แบรนด์ปิอาจิโอและกีเลร่าที่อยู่ในเครือปิอาจิโอ กรุ๊ปมาจำหน่ายด้วยเช่นกัน

ตอนนี้มาลุ้นกันว่าการกลับมาของเวสป้าในไทยคราวนี้จะลบภาพรถขนผ้าจากอินเดียได้หรือไม่

Profile
ปิอาจิโอ กรุ๊ป ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ชั้นนำของโลก ก่อตั้งเมื่อปี 1946 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองปอนเตเดร่า ประเทศอิตาลี ซึ่งมีการเติบโตด้านยอดขายอย่างรวดเร็วจากปี 2547 ที่มียอดขายเพียง 5 หมื่นคันและเพิ่มมาเป็น 8.7 หมื่นคันในปี 2548 ต่อมาในปี 2549 มียอดขายกว่า 1 แสนคันต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน มีฐานการผลิตกระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลก อาทิ อิตาลี เวนิส เลกโก สเปน อินเดีย และเวียดนาม

Launch 4 กุมภาพันธ์ 2553 ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล สื่อสายรถยนต์ การตลาด ทั้งสิ่งพิมพ์และโทรทัศน์รวมกันไม่ต่ำกว่า 50 คน
Market Analysis ความแรงของเทรนด์เรโทรเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เวสป้าถูกเลียนแบบ “ลุค” ออกมาทำตลาดมอเตอร์ไซค์เป็นจำนวนมาก ประกอบกับผู้ที่ชื่นชอบต้นแบบอย่างเวสป้ามีจำนวนไม่น้อย
Positioning รถสกูตเตอร์ระดับพรีเมียมสำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่และคนรักมอเตอร์ไซค์
Market Strategy เน้นการทำตลาดผ่านกิจกรรม เช่น มอเตอร์โชว์ หรือจัดกิจกรรมร่วมกับกลุ่มแฟนคลับเวสป้ารุ่นคลาสิก รวมถึงการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อสร้าง Brand Image และ Brand Loyalty