10 อันดับบริษัทยอดนิยม : อันดับ 8 ธนาคารกสิกรไทย

ธนาคารกสิกรไทย หรือ เคแบงก์ ถูกโหวตให้เป็นองค์กรน่าทำงานเป็นอันดับ 8 ขององค์กรระดับบิ๊ก 10 อันดับ เพราะความโดดเด่นของพลังงานสีเขียว ที่ทำให้เคแบงก์ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดในธุรกิจแบงก์เป็นอันดับ 3 แซงหน้าแบงก์ใหญ่อย่างแบงก์กรุงเทพ และไทยพาณิชย์ ในการเป็นองค์กรที่คนรุ่นใหม่ชื่นชอบมากที่สุด

จุดวิเคราะห์ความนิยคม

ถ้าพูดถึง “เคแบงก์” หลายคนนึกถึง “ซีอีโอ” ที่แสดงบทบาทความเป็นผู้นำองค์กรได้โดดเด่นอย่าง “บัณฑูร ล่ำซำ” ทันที เขาถือเป็น Role Model ของคนรุ่นใหม่จำนวนมาก เพราะความเปิดเผยตั้งแต่เรื่องของธุรกิจ และคอมเมนต์เรื่องการเมือง เศรษฐกิจเท่านั้น ไปจนถึงเรื่องความเชื่ออย่างฮวงจุ้ย แม้จะเป็นซีอีโอ เพราะความเป็นทายาทของตระกูลล่ำซำ ผู้ก่อตั้งเคแบงก์ แต่ “บันฑูร” ก็พูดภาษาการตลาดได้ชัดเจนที่สุด เมื่อออกนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ และสร้างแบรนด์ จึงโดดเด่นและคุยกับคนรุ่นใหม่ได้เข้าใจง่าย จนแบงก์อื่นเร่งปรับโฉมตามมา

เกณฑ์การคัดเลือกพนักงาน

สำหรับใครที่อยาก “ร่วมงาน” กับเคแบงก์ นอกจากการการศึกษา และความรู้พื้นฐานที่ต้องมีกับตำแหน่งหน้าที่แล้ว ยุคใหม่ของพนักงานเคแบงก์ ส่วนใหญ่การศึกษาต้องระดับปริญญาโท และแน่นอนภาษาอังกฤษต้องดี DNAที่สำคัญคือต้องเข้าใจก่อนว่า ธุรกิจธนาคารมีความเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว “ชาวแบงก์” จึงต้องไม่เหมือนเดิม เพราะเดิมคนเดินเข้าหาแบงก์ แต่ปัจจุบันลูกค้ามีทางเลือกมากมาย เคแบงก์จึงต้องการคนที่ ตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงได้เร็ว ทำงานเชิงรุก คิด วางแผน กระตือรือร้น ใฝ่รู้ สรุป DNA ที่ต้องมีคือ 1.ความมุ่งมั่นสู่ความสำเร็จ (Achievement Drive) คือ การไม่ย้อท้อต่อปัญหาและอุปสรรค มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ 2.การทำงานเป็นทีมและการร่วมมือประสานงาน (Teamwork and Collaboration) และ 3.การมุ่งเน้นความต้องการของลูกค้า (Customer Focus)

สำหรับคุณสมบัติในการเลือกพนักงาน ขึ้นอยู่ตำแหน่งหน้าที่ เช่น ถ้าเป็นพนักงานประจำสาขา ถ้าจบปริญญาตรี เกรดเฉลี่ยต้องไม่ต่ำกว่า 2.5 ปริญญาโท ไม่ต่ำกว่า 3.0 และสำหรับพนักงานที่ดูแลลูกค้ากลุ่มผู้ประกอบการต้องจบไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาโท หรือบางตำแหน่งต้องมีความรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษ และขั้นต่ำจบในระดับปริญญาโท ตำแหน่งระดับผู้บริหาร ชัดเจนว่าขั้นต่ำคือปริญญาโท และกว่า 80% จบจากต่างประเทศ

“โอกาส” ของการเติบโตในหน้าที่การงานในเคแบงก์คือเสน่ห์ที่ทำให้คนรุ่นใหม่คลิกโหวตให้เคแบงก์อย่างไม่ลังเล โดยเฉพาะจากการประกาศแต่งตั้งรองกรรมการผู้จัดการใหม่ล่าสุดจำนวน 10 คน ที่เฉลี่ยอายุประมาณ 40 ปี เท่านั้น

โบนัสและสวัสดิการ
-ปีล่าสุด เคแบงก์จ่ายโบนัสให้พนักงาน 2.5-4 เท่าของเงินเดือน ขึ้นอยู่กับผลงาน
-พนักงานเคแบงก์มีสิทธิจองบ้านพักจ่ายถูกกว่ารีสอร์ตทั่วไป ที่ “สุขสามัคคี” หัวหิน มีสโมสร และสนามกีฬาบริการฟรี ที่ถนนรามคำแหง

สถานที่ตั้งสำนักงานใหญ่

เคแบงก์มีสาขาเต็มรูปแบบที่เป็น Brand Touch Point อยู่ 803 สาขา ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2553 มีพนักงานรวม 15,417 คน ณ สิ้นปี 2552 เป็นแบงก์เดียวที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ 3 จุด 3 มุมของกรุงเทพฯ เพื่อความสะดวกในการปฏิบัติงานของพนักงาน และเป็นยุทธศาสตร์ของการบริหารความเสี่ยงในด้านของสถานที่การปฏิบัติงาน คือ
-สำนักงานราษฎร์บูรณะ จุดเด่นคือทิวทัศน์ ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา
-สำนักงานพหลโยธิน จุดเด่นคือการเดินทางสะดวก ติดสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีอารีย์ มีแหล่ง Hang out “ลาวิลล่า” ใกล้แหล่งที่อยู่อาศัย “คอนโดมีเนียม” ระดับกลางถึงไฮเอนด์ให้เลือกกว่า 10 โครงการ
-สำนักงานแจ้งวัฒนะ จุดเด่นเป็นอาคารอนุรักษ์พลังงาน ใกล้ศูนย์นิทรรศการ เมืองทองธานี

Profile
ชื่อองค์กร : ธนาคารกสิกรไทย
วันก่อตั้ง : 8 มิถุนายน 2488
สินทรัพย์รวม : 1.359 ล้านล้านบาท (มากเป็นอันดับ 3 ของธุรกิจธนาคารของไทย)
เงินให้สินเชื่อ : 9.43 แสนล้านบาท (มาร์เก็ตแชร์ 15.6% เป็นอันดับ 3)
เงินฝาก : 9.75 แสนล้านบาท (มาร์เก็ตแชร์ 15.0% เป็นอันดับ3)
ทุนจดทะเบียน : 3.05 หมื่นล้านบาท