10 อันดับบริษัทยอดนิยม : อันดับ 6 ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC)

จุดวิเคราะห์ความนิยม

ในยุคที่ไอทีป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตไปแล้ว การได้ทำงานในองค์กรที่คิดค้นและพัฒนาผลงานด้านเทคโนโลยีที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริงอย่างศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ NECTEC ดูจะตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่ชอบทดลองและอยากมีผลงานเป็นของตัวเองได้เป็นอย่างดี

การเป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้สังกัดสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐบาลไม่ได้เป็นข้อจำกัดต่อการค้นคว้างานวิจัยด้านเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ของ NECTEC แต่อย่างใด ในทางกลับกันยังเปิดกว้างให้นักวิจัยสามารถทดลองได้อย่างอิสระโดยไม่มีข้อจำกัดด้านต้นทุนเหมือนหน่วยงานเอกชน

ประกอบกับช่วงที่ผ่านมา NECTEC มักมีผลงานเด่นๆ ออกมาให้เห็นอย่างต่อเนื่อง เช่นผลงานล่าสุดคือกล้องช่วยวินิจฉัยมะเร็งในระยะเริ่มต้นเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการรักษา หรือผลงานสร้างชื่ออย่างการทดสอบประสิทธิภาพเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิด GT200 โดยนำหลักการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ หรือผลวิจัยมาตรฐานไซส์ไทยโดยนำเทคโนโลยีมาประมวลผลเพื่อนำข้อมูลไปใช้ต่อยอดด้านธุรกิจได้ และยังมีผลงานน่าสนใจอื่นๆ อีกจำนวนมาก จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไม NECTEC ถึงได้รับความสนใจจนติดอันดับ 6 ของการสำรวจความนิยมในครั้งนี้

เกณฑ์การเลือกพนักงาน

เนื่องจากNECTEC เป็นหน่วยงานในสังกัด สวทช. จึงใช้มาตรฐานการคัดเลือกพนักงานเดียวกันทั้งหมด โดยการเลือกพนักงานจะดูจากคุณสมบัติมาตรฐานของแต่ละตำแหน่งที่ประกาศรับสมัครเป็นหลัก จากนั้นจะดูจากวุฒิการศึกษา ทักษะ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์การทำงานของผู้สมัครว่าตรงกับที่ต้องการหรือไม่ ซึ่งไม่จำกัดสถาบันและผลการเรียน (GPA) รวมทั้งมีการสอบข้อเขียนและสอบสัมภาษณ์เพื่อคัดเลือกพนักงานด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการคัดเลือกนักเรียนทุนตั้งแต่ระดับมัธยมปลายให้ศึกษาต่อจนถึงปริญญาเอกเพื่อให้มาทำงานเป็นนักวิจัยที่ NECTEC

ตำแหน่งนี้ที่ต้องการ

ตำแหน่งงานที่ NECTEC ต้องการมากที่สุดคือนักวิจัยที่เชี่ยวชาญด้านอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ รองลงมาคือนักบริหารงานวิจัยซึ่งเป็นนักวิจัยที่ดูแลงานด้านบริหาร โดย 70% ของบุคลากรคือนักวิจัย ส่วนที่เหลือคืองานด้านประชาสัมพันธ์และงานด้านขายพื้นที่ห้องทดลองให้หน่วยงานเอกชนมาทำวิจัย

อัตราเงินเดือนและโบนัส

แม้ว่าจะเป็นหน่วยงานรัฐบาลที่เงินเดือนไม่สูงเท่าองค์กรเอกชน แต่ถือว่าอยู่ในอัตราที่สูงกว่าข้าราชการทั่วไป ซึ่งอาจเทียบเท่ากับอัตราเงินเดือนในองค์กรมหาชนบางแห่ง ขณะที่อัตราเงินเดือนสำหรับตำแหน่งผู้บริหารสูงกว่าองค์กรเอกชน ส่วนโบนัสจะขึ้นอยู่กับสมรรถภาพขององค์กรและพนักงานเป็นหลัก

ทั้งนี้ ผลงานวิจัยที่ได้รับสิทธิบัตรทาง NECTEC จะมีส่วนแบ่งเพื่อเป็นรางวัลให้แก่หัวหน้าโครงการวิจัยและนักวิจัยที่เป็นเจ้าของผลงาน หรือถ้ามีองค์กรเอกชนจ้างให้ทำงานวิจัยก็จะมีส่วนแบ่งรายได้ให้กับผลงานนักวิจัยดังกล่าวเพื่อก่อให้เกิดการกระตุ้นแก่นักวิจัยมากขึ้น

สวัสดิการที่น่าสนใจ
-มีแพ็กเกจ “สวัสดิการเลือกได้” ให้พนักงานเลือกตามความต้องการที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตนเอง เช่น โสด มีครอบครัว และสามารถเลือกใหม่ได้ทุกปี โดยมีให้เลือกทั้งการประกันชีวิต ประกันสุขภาพ รักษาฟัน ดูแลครอบครัว ไปจนถึงให้พนักงานเลือกสถานที่ออกกำลังกายหรือฟิตเนสได้
-มีบริการรถรับ-ส่งพนักงานทั่วกรุงเทพฯ และปริมาณฑลถึง 14 สาย
-มีสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อให้พนักงานสมัครสมาชิกและสามารถกู้ยืมเงินได้
-มีบริการหอพักสำหรับพนักงานภายในพื้นที่อุทยานวิทยาศาสตร์แห่งชาติ

ทำเล

ถึงแม้สถานที่ตั้งสำนักงานใหญ่จะอยู่ไกลถึงชานเมืองแถบรังสิต แต่การอยู่ในพื้นที่อุทยานวิทยาศาสตร์แห่งชาติที่แวดล้อมด้วยสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย หรือ AIT และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์วิทยาเขตรังสิตที่แยกตัวออกจากความวุ่นวายในเมืองจึงเข้ากันได้ดีกับบรรยากาศการทำงานด้านเทคโนโลยีของ NECTEC

นอกจากสำนักงานใหญ่ที่จังหวัดปทุมธานีแล้ว ยังมีสำนักย่อยอื่นๆ อีกเช่น อาคาร สวทช. ถนนพระรามหก อาคารมหานครยิปซัม ถนนศรีอยุธยา และกระจายตามห้องทดลองต่างๆ ในมหาวิทยาลัยหลายแห่ง