ใช้แฟชั่นเข้าช่วย

เมื่อการเลือกซื้อชุดชั้นในขึ้นอยู่กับ “แฟชั่น” มากกว่า “ฟังก์ชัน” วาโก้จึงต้อง Modernize แบรนด์เสียใหม่ ปฏิบัติการลบภาพแบรนด์สำหรับสาวอายุ 30 อัพ กับบราลายลูกไม้สุดเชย

ส่วนแบ่งตลาดไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับวาโก้มากนัก เพราะถึงแม้ที่ผ่านมา วาโก้ได้สูญเสียตลาดวัยรุ่นให้กับซาบีน่า และไทรอัมพ์ แต่วาโก้ก็ยังคงครองอันดับหนึ่งในตลาดชุดชั้นในด้วยส่วนแบ่งประมาณ 60% ในตลาดมูลค่า 12,000 ล้านบาท เพราะเมื่อสาววัยรุ่นเหล่านี้เติบโตมีกำลังซื้อ วาโก้ก็ยังคงเป็นแบรนด์แรกที่พวกเขาเลือกซื้อ

แต่ถ้าหากวาโก้ละเลยตลาดวัยรุ่นต่อไป อาจไม่ส่งผลดีสำหรับการทำตลาดในระยะยาว

Ping (ปิ๊ง) Collection ชุดชั้นในแฟชั่นสำหรับกลุ่มสาววัยรุ่นอายุระหว่าง 15 – 21 ปี จึงถูกพัฒนาขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขาที่ต้องการลวดลาย สีสัน ดูดึงดูดสะดุดตา

ธรรมรัตน์ โชควัฒนา กรรมการผู้ช่วยอำนวยการ บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งได้ไม่นาน บอกว่า แต่ก่อนวาโก้ไม่เคยสนใจในตลาดวัยรุ่นมาก่อน เนื่องจากพฤติกรรมการเลือกซื้อของคนกลุ่มนี้มักซื้อสินค้าผ่านาทางตลาดล่าง ซึ่งวาโก้เองไม่มีช่องทางนั้น ประกอบกับกำลังซื้อที่ไม่สูง เมื่อเทียบกับกลุ่มลูกค้าหลักของวาโก้ ซึ่งมีอายุ 30 ขึ้นไป

แต่จากการสำรวจผู้บริโภคล่าสุดของวาโก้ พบว่า กำลังซื้อของกลุ่มวัยรุ่นสูงขึ้นมาก ถึงแม้จะไม่มากเท่ากับกลุ่มผู้ใหญ่ แต่ก็เพียงพอที่วาโก้จะผลิตสินค้าออกขายให้กับคนกลุ่มนี้ โดยที่ลดทอนคุณภาพลงมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพื่อให้ขายได้ในราคา 300 – 400 บาท จากเดิมที่มีแต่ราคา 500 บาทขึ้นไป

ชุดชั้นในที่ผลิตให้กับกลุ่มต้องตอบโจทย์ของพวกเขาที่ต้องการชุดชั้นในแบบไร้ตะเข็บ เพื่อความสะดวกสบายในการสวมใส่ โครงจะต้องไม่หนาและแข็ง สายบ่าต้องมีขนาดเล็กเพื่อดูน่ารัก มีให้เลือกหลากหลายสีสัน และฟองน้ำต้องไม่หนาจนเกินไป เพื่อจะได้ไม่อึดอัด และดูเป็นธรรมชาติ

ด้วยความที่ห่างหายไปจากเทรนด์ของแฟชั่น ก่อนเริ่มคอลเลกชั่นนี้ ทางทีมงานของวาโก้ได้ตระเวนเดินทางไปยังแฟชั่นวีคทั่วโลก ทั้งในเอเชีย ยุโรป และอเมริกา เพื่อรวบรวมและอัพเดทเทรนด์แฟชั่นใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งข้อมูลที่ได้รับไม่ได้นำมาใช้แค่กับคอลเลกชั่นสำหรับวัยรุ่นเท่านั้น

การรุกคืบสู่ตลาดวัยรุ่น เป็นเพียงเป้าหมายระยะสั้นเท่านั้น

แต่ธรรมรัตน์ได้มองไกลกว่านั้น โดยระบุว่า ในอนาคตอันใกล้สภาพตลาดชุดชั้นในจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จากเดิมที่แบ่งเซ็กเมนต์ตามช่วงอายุ จะเปลี่ยนเป็น การแบ่งตามสไตล์ของชุดชั้นในแทน โดยที่กลุ่มผู้ใหญ่ หรือวัยรุ่นก็สามารถเลือกซื้อบราในคอลเลกชั่นเดียวกันได้ โดยที่ฟังก์ชันการใช้งานของบราจะขึ้นอยู่กับแฟชั่นเป็นหลัก

กลุ่มลูกค้าวาโก้
กลุ่มผู้ใหญ่ 75%
กลุ่มวัยรุ่น 25%

พฤติกรรมกลุ่มวัยรุ่น
-เลือกซื้อชุดชั้นในตามกลุ่มเพื่อน ไม่ยึดติดกับแบรนด์
-ยรุ่นซื้อชุดชั้นใน 2 เดือนต่อครั้ง
-รูปแบบใหม่ๆ เป็นสิ่งแรกที่คำนึงในการซื้อ