ช๊อปซิมที่เทสโก้ โลตัส

เมื่อการทำตลาดกับกลุ่มเป้าหมายหลักสำหรับ “วัน-ทู-คอล” เริ่มถึงจุดอิ่มตัว การขยายกลุ่มเป้าหมายใหม่จึงเป็นกลยุทธ์สำคัญในปีนี้ ด้วยความสัมพันธ์ที่มีอย่างต่อเนื่องกับดิสเคาท์สโตร์รายใหญ่อย่างเทสโก้ โลตัส จึงเกิดไอเดียแบ่ง Segment SIM เพื่อลูกค้ากลุ่มนี้โดยเฉพาะ

แม้ว่ากลุ่มเป้าหมายหลักของเทสโก้ โลตัสจะเป็น “แม่บ้าน” ซึ่งตรงข้ามกับวัน-ทู-คอลที่เป็นวัยรุ่น แต่ด้วยปริมาณลูกค้าที่ใช้บริการเทสโก้ โลตัสมากกว่า 33 ล้านคนต่อเดือน มีจำนวนสาขาทั่วประเทศกว่า 600 สาขา พร้อมมีบริการรองรับผู้ใช้มือถืออย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น ซื้อเครื่อง ชำระบิลค่าโทรศัพท์ที่มีผู้ใช้บริการมากกว่า 1 ล้านรายต่อเดือน รวมทั้งมีผู้ใช้บริการเติมเงินออนไลน์ผ่านอี-ท็อปอัพถึง 5 แสนรายต่อเดือนโดยกว่า 50% เป็นผู้ใช้วัน-ทู-คอล จึงเป็นโจทย์สำคัญที่วัน-ทู-คอลเลือกทำตลาดกับ Segment นี้

“เราต้องการเป็น One stop shopping ที่ลูกค้าสามารถซื้อของ จ่ายเงินค่าโทรศัพท์มือถือ และเติมเงินได้ครบทั้งไลฟ์สไตล์” ปิยะพงษ์ เวชชเศรษฐนนท์ ผู้บริหารฝ่ายบริการเสริมธุรกิจค้าปลีก เทสโก้ โลตัส เอ่ยถึงที่มาของการร่วมมือภายใต้ชื่อ “My Tesco Lotus SIM by 1-2-Call!” ซึ่งวางจำหน่ายในจุดซื้อขายมือถือและเคาน์เตอร์จ่ายเงินภายในห้างเทสโก้ โลตัสทุกสาขาในราคา 50 บาท

แต่วัน-ทู-คอล ต้องออกแบบซิมเทสโก้ โลตัสให้เหมาะกับลูกค้ากลุ่มนี้โดยเฉพาะ ตั้งแต่การเติมเงินผ่านอี-ท็อปอัพ ผู้ใช้ซิมนี้จะได้รับค่าโทรเพิ่มขึ้นจากเดิม 20% อัตราค่าโทรนาทีละ 1.10 บาท โทรได้ทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อเติมเงิน 100 บาทได้วันสะสมเพิ่ม 30วัน และในส่วนของสมาชิกคลับการ์ดของเทสโก้ โลตัสที่มีจำนวนกว่า 4 ล้านคนจะได้รับคะแนนเพิ่มขึ้น 2 เท่าเมื่อเติมเงินออนไลน์ นอกจากนี้ยังมีแผนส่ง SMS เพื่อแจ้งโปรโมชั่นที่น่าสนใจของโลตัสให้กับผู้ถือบัตร ดังนั้นแคมเปญนี้จึงช่วยให้การทำ CRM (Customer Relationship Management) ของทั้งคู่มีมูลค่ามากขึ้นด้วย

สำหรับการทำตลาดแคมเปญนี้ เอไอเอสใช้งบถึง 40 ล้านบาท โดยใช้เทสโก้ โลตัสเป็นช่องทางหลัก ตามด้วยสื่อ Above the line เช่น เคเบิลทีวี ฟรีทีวี

“ตอนนี้เรามี Segment SIM จำนวนมากแล้ว แต่โลตัสเป็น Segment ขนาดใหญ่เป็นวิธีการทตลาดแบบใหม่ที่ไม่ใช่ระดับแมสแต่เข้าถึงลูกค้าโลตัสโดยเฉพาะ” สมชัย เลิศสุทธิวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด เอไอเอส บอกโดยที่ผ่านมาเอไอเอสมีการจำหน่ายซิมการ์ดผ่านดิสเคาท์สโตร์อยู่แล้วแต่การทำซิมเฉพาะกิจของห้างเพิ่งมีเทสโก้ โลตัสเป็นรายแรก

ที่ต้องทุ่มทุนขนาดนี้ เพราะวันทูคอลหวังจะขยายฐานลูกค้าในลักษณะของ Segmentation มากขึ้น ส่วนเทสโก้โลตัสเอง ก็หวังว่าให้ลูกค้าที่ใช้คลับการ์ดได้เห็นถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากคลับการ์ดมากขึ้น

Segment SIM
ปี ชื่อแคมเปญ ผู้ให้บริการ พันธมิตร กลุ่มเป้าหมาย
2549 SF Happy Movie SIM ดีแทค เอสเอฟ ซีเนม่า ผู้ที่รักการดูหนัง
2549 วัน-ทู-คอล! เน็ต ซิม เอไอเอส – ผู้ที่ใช้ GRRS จำนวนมาก
2551 เกมเมอร์ซิม เอไอเอส เอเชียซอฟท์ นักเล่นเกมออนไลน์
2553 ซิมกันแดด ดีแทค – ผู้หญิงอายุ 25-35 ปี
2553 My Tesco Lotus SIM เอไอเอส เทสโก้ โลตัส แม่บ้านและสมาชิกคลับการ์ดของเทสโก้โลตัส

Launched 30 มีนาคม 2553 ที่โรงแรมคอนราด สื่อสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ สายไอทีและการตลาดร่วม 30 คน
Market Analysis การอิ่มตัวของกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของวัน-ทู-คอลทำให้ต้องมองหากลุ่มใหม่ที่มีศักยภาพสูง เช่น กลุ่มแม่บ้านที่นิยมซื้อของในเทสโก้ โลตัส
Positioning ลูกค้าที่ใช้บริการเทสโก้ โลตัส และสมาชิกบัตรคลับการ์ดประมาณ 4 ล้านราย
Promotion งบการตลาด 40 ล้านบาท เน้นการทำตลาด ณ จุดขายผ่านเทสโก้ โลตัสกว่า 600 สาขาทั่วประเทศ และสื่อ Above the line

Profile
เทสโก้ โมบาย เป็นธุรกิจให้บริการโทรศัพท์มือถือ ที่เทสโก้ โลตัสที่อังกฤษเปิดตัวขึ้นในปี 2003 มีลูกค้าเริ่มแรก 5 แสนคน หลังจากเปิดให้บริการ 14 เดือน ในปี 2009 เทสโก้ โมบายมีส่วนแบ่งตลาดมือถือระบบพรีเพด 13% หรือ 2 ล้านราย