บางไม่พอ …ต้องนานกว่า

เพราะผู้บริโภคยุคใหม่ต้องการอะไรที่ดีกว่าอย่างไม่มีลิมิต แถมยังเบื่อง่าย และรูปลักษณ์ต้องดูดี ขณะที่ตลาดมีทางเลือกมากยิ่งขึ้น อาการนี้จึงทำให้แบรนด์ “เอเซอร์” ต้องหันมาปรับตัวอีกระลอก ด้วยกลยุทธ์ชูจุดขาย บางเบา เรียบหรู และแบตนาน เพื่อเพิ่มพลังแข่งขันในตลาดโน้ตบุ๊กเวลานี้

“นิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ” ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด เปิดตัวบนเวทีแถลงข่าวด้วยสูทดำทับเชิ้ตสีเทาเข้ม เรียบหรู ที่เป็นความจงใจในการสื่อถึงโน้ตบุ๊กตัวใหม่ TimelineX ในตระกูล Aspire ที่เอเซอร์นำมาบุกตลาดด้วยจุดขายการออกแบบตัวเครื่องใหม่บาง 0.8 นิ้ว แม้จะไม่บางที่สุดในโลก แต่ก็บางกว่าเอเซอร์เวอร์ชั่นเก่า

จาก Positioning โน้ตบุ๊กบาง และเบา ทำให้ TimelineX เหมาะกับ 2 กลุ่มเป้าหมายคือ นักศึกษา และวัยทำงานที่ต้องใช้โน้ตบุ๊กทำงานข้างนอกออฟฟิศเป็นประจำ และเจาะเซ็กเมนต์ย่อยลงไปอีกว่าเป็นกลุ่มที่ไม่มีรถ ที่ต้องมองหาโน้ตบุ๊กที่มีขนาดบาง น้ำหนักเบา

TimelineX ไม่ใช่บางที่สุด และไม่ใช่มาคนแรก เพราะตลาดโน้ตบุ๊กบางนั้นมีเจ้าตลาดอยู่ไม่น้อย ตั้งแต่แมคบุ๊กแอร์ ที่เปิดตัวฮือฮาไปแล้วเป็นปีด้วยความบาง 0.76 นิ้ว เดลล์ มีรุ่น 0.65 นิ้ว เลอโนโว 0.73 นิ้ว และยังมีโตชิบาที่ลั่นว่าจะออกมาบางเฉียบที่สุดในโลกอีกเร็วๆ นี้

เพราะฉะนั้นจะบอกแค่ความบางก็คงขายไม่ได้ เอเซอร์จึงต้องเติมคุณสมบัติแบตนานกว่ารุ่นเดิม 2 ชั่วโมงและนานกว่าคู่แข่งหลักอย่างซัมซุงในรุ่น X420 อีก 1 ชั่วโมง โดยเอเซอร์คาดว่าจะได้ส่วนแบ่งตลาดกลุ่มนี้ 30%

สำหรับการดีไซน์ที่มาในโทนเรียบหรูมากขึ้น จนอาจไปชิงส่วนแบ่งจากแบรนด์ในเครือคือ Gateway ด้วยกันเอง แต่นิธิพัทธ์ก็บอกว่า Positioning ได้วางไว้ชัดเจนจึงไม่แข่งกันเองอย่างแน่นอน โดย Gateway เน้นดีไซน์ หรูหรา ที่ได้แรงบันดาลใจจากสิ่งต่างๆ รอบตัว เช่นกระเป๋า จึงเป็นโน้ตบุ๊กแฟชั่นและดีไซน์ ส่วนเอเซอร์เน้นนวัตกรรมการใช้งานมากกว่า

สำหรับช่องทางการขายนั้น เอเซอร์ยังเน้นทำตลาดผ่านดีลเลอร์เช่นเดิม แต่การสื่อสารไปยังผู้บริโภคจะใช้ออนไลน์มากขึ้น โดยมีทั้งแบนเนอร์ในเว็บไซต์ ไปจนถึงโซเชี่ยลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และบล็อก นอกเหนือจากสิ่งพิมพ์และ Advertorial ทีวี รวมงบตลาด 15 ล้านบาท

เพราะการขยับของเอเซอร์ครั้งนี้แม้จะเป็นผู้ตาม แต่ก็หวังเต็มที่ว่าจะเป็นผู้ตามที่โตเร็วกว่าเดิม

Acer Aspire TimelineX
Launched 13 พฤษภาคม 2553 เอสพละนาด นักข่าวสายไอทีและสายบันเทิงกว่า 40 คน มีหยาดทิพย์ ราชปาล เป้ อารักษ์ และ สน ยุกต์ ส่งไพศาล มาเป็นเซเลบริตี้
Positioning คอนซูเมอร์ ไลฟ์สไตล์
Product Detail บาง 0.8 นิ้ว แบต 10 ชั่วโมง สีดำและเงิน ราคา 26,900 บาท
Target กลุ่มนักเรียน นักศึกษาและวัยทำงาน ที่ต้องพกพาโน้ตบุ๊กใช้นอกสถานที่
Market Analysis คนรุ่นใหม่อยู่นอกสถานที่มากขึ้น โดยมีกลุ่มหนึ่งที่ยังไม่มีรถ ความบางทำให้พกสะดวก ขณะที่โน้ตบุ๊กบางที่มีอยู่ในตลาดราคายังสูง