ไวไวต้องเว้าลาว

ภาคอีสาน Strategic Area ของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่ “ไวไว” กำลังใช้กลยุทธ์ Music Marketing ไล่บี้ “ยำยำ” เจ้าตลาดที่มาบุกเบิกพื้นที่นี้มานานหลายปี เพื่อแย่งชิงกำลังซื้อมหาศาล ซึ่งอาจช่วยชี้ชะตาตำแหน่งผู้นำตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้ในอนาคต

เบญญาภา ปริญณรัฐ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด บอกว่า ทางไวไวเพิ่งเห็นความสำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรืออีสานว่าเป็นตลาดขนาดใหญ่เมื่อในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากยอดขายสินค้าเพิ่มขึ้นกว่า 20% หลังจากบริษัทได้มีการทำตลาดแบบลงพื้นที่กันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเข้าไปจัดกิจกรรมตามประเพณีสำคัญต่างๆ

อย่างไรก็ตาม การจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับประเพณี มีจุดอ่อนอยู่อย่างหนึ่ง คือ ข้อความส่วนใหญ่มักตกอยู่กับชุมชน แต่ไปไม่ถึงตัวบุคคล ไวไวจึงได้เสริมกลยุทธ์ Music Marketing เข้าไปอีกช่องทางหนึ่ง

บัวผัน ทังโส และ ศรีจันทร์ วีสี อาจไม่ใช่นักร้องซูเปอร์สตาร์ที่คนทั่วทั้งประเทศรู้จัก แต่ในพื้นที่ของภาคอีกสานแล้ว พวกเขาทั้งสองเป็นซูเปอร์สตาร์หมอลำที่เรียกคนได้นับพันทุกครั้งที่เปิดแสดงคอนเสิร์ต และทั้งสองจะมาทำหน้าที่กระบอกเสียงให้กับไวไว ในการเข้าถึงหัวใจคนอีสาน ผ่านกิจกรรมคอนเสิร์ต “ไวไวไทยลูกทุ่ง” ที่จัดขึ้นทั้งหมด 4 จังหวัดในภาคอีสาน ได้แก่อุดรธานี อุบลราชธานี ขอนแก่น และนครราชสีมา

ขณะเดียวกัน เพื่อเพิ่มความตื่นเต้นและสร้างความประทับใจในกิจกรรมที่ไวไวจัดขึ้นให้กับผู้บริโภคในภาคอีสาน ที่ไม่ค่อยได้มีโอกาสพบปะกับดารานักแสดงมากนัก เบญญาภาจึงได้ดึงดาราจากช่อง 7 สี อย่างเช่น เขตต์ ฐานทัพ และ เติ้ล-ตะวัน จารุจินดา

“หากจะเข้าถึงหัวใจคนอีสาน เราต้องใช้ Entertainer ที่เป็นคนอีสานเหมือนกัน มาสร้างความสนุกสนาน บันเทิงให้กับพวกเขา และเพิ่มความประทับใจด้วยการดึงนักแสดงที่พวกเขาไม่มีโอกาสได้ใกล้ชิด การพบดาราเพียงครั้งเดียวจะทำให้พวกเขาจำจนตาย”

การเลือกจังหวัดในการจัดแสดงคอนเสิร์ตก็มีความสำคัญเช่นเดียวกันตามความคิดของเบญญาภา โดยทั้ง 4 จังหวัดที่เลือกล้วนเป็นหัวเมืองขนาดใหญ่ที่เปรียบเหมือนประตูสู่จังหวัดย่อยๆ รอบข้าง จุดยุทธศาสตร์ในการกระจายสินค้า ซึ่งหากไวไวสามารถครอบครองตลาดหัวเมืองใหญ่ไว้ได้แล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะเจาะไปยังตลาดโดยรอบจังหวัดใหญ่ ซึ่งยำยำเป็นเจ้าตลาดอยู่ ซึ่งเป็นแบรนด์แรกที่ทำตลาดในภาคอีสานมาอย่างต่อเนื่อง

“พฤติกรรมการซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของคนอีสาน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับราคา พวกเขามีความจงรักภักดีสูง และเลือกแบรนด์แรกที่เข้าไปทำกิจกรรมกับเขา ซึ่งถ้าหากเราสร้างความประทับใจได้มากด้วยกิจกรรมนี้ก็อาจช่วยดึงผู้บริโภคให้หันมาเลือกเราแทน”

เบญญาภาไม่ได้บอกส่วนแบ่งตลาดที่คาดหวังหลังใช้กลยุทธ์ Music Marketing ในพื้นที่อีสาน แต่ขอแค่เพียง 6 ใน10 ซองที่ขายหน้าร้านเป็นสินค้าของไวไว เพียงเท่านี้เธอเชื่อมั่นว่า นอกจากไวไวจะเข้าครอบครองพื้นที่ทางภาคอีสานแล้ว ยังจะทิ้งห่างยำยำในฐานะผู้เล่นอันดับสามในตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้อย่างแน่นอน

อันดับยอดขายของไวไว
1.เหนือ
2.กลาง
3.อีสาน
4.ใต้