Tarad.com ผนึกทุนญี่ปุ่น ลุยอีคอมเมิร์สไทย

บริษัท Rakuten ประกาศความร่วมมือในการดำเนินธุรกิจร่วมกับบริษัทตลาดดอทคอม ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ใหญ่ที่สุดในไทย โดย Rakuten ได้เข้าถือหุ้นของบริษัทตลาดดอทคอม 67 เปอร์เซ็นต์

ตลาดดอทคอมก่อตั้งขึ้นเมื่อพ.ศ.2542 มี ภาวุธ พงษ์วิทยาภานุ เป็นกรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้ง เป็นเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยคล้ายคลึงกับ Rukuten-Ichiba ที่ดำเนินงานโดยบริษัท Rakuten ตลาดดอทคอมมีจำนวนร้านค้าออนไลน์ประมาณ 140,000 ร้าน จัดจำหน่ายสินค้าหลากหลายเช่น สินค้าแฟชั่น สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมแล้วมากกว่า 1.4 ล้านชิ้นและมีสมาชิกมากถึง 2ล้านคน

Rakuten นำโดย คุณฮิโรชิ มิกิทานิ ประธานกรรมการ มีสมาชิกกว่า 60 ล้านคน เป็นตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น มีสินค้ากว่า 40 ล้านชิ้น มีร้านค้าออนไลน์กว่า 30,000 ร้าน และยังมีธุรกิจอื่นๆทางอินเทอร์เน็ต อาทิเช่น ธุรกิจสำรองที่พัก และการบริการทางการเงินภายใต้การทำงานของพนักงานกว่า 5 พันคน วางแผนจะนำระบบบริหารเฉพาะของบริษัทมาใช้กับตลาดดอทคอม ขยายบริการให้หลากหลายสำหรับคู่ค้าและผู้ใช้ตั้งแต่ต้นปีพ.ศ.2553 นี้เป็นต้นไป

ก่อนนี้ Rakuten ได้รุกเข้าไปในไต้หวัน ซึ่งการเข้าไทยครั้งนี้นับเป็นการขยายกิจการออกไปยังต่างประเทศครั้งที่สอง เพราะมองว่าประเทศไทยมีศักยภาพในการเจริญเติบโตทางธุรกิจสูง โดยเฉพาะผู้ประกอบกิจการขนาดย่อม หรือ SMEs ที่ขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์มีจำนวนและยอดขายเติบโตมาก