ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล : Prince of Social Media

ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล หรือ “คุณชายอดัม” บุตรชายของหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ผู้กำกับภาพยนตร์ชั้นนำ แม้เขาจะเป็น “ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น” แต่ก็มีแนวทางของตัวเองในโลกสื่อออนไลน์อย่าง “internet tv” และเกมออนไลน์ สร้างใหม่ให้กับโลกภาพยนตร์

คุณชายอดัมเริ่มมีชื่อเสียงจากในวงการอินเทอร์เน็ต ในฐานะหนึ่งในผู้บุกเบิกวงการอินเทอร์เน็ตทีวีรายแรกๆ กับช่อง Fukduk.tv ที่เรียกสั้นๆ ว่า “ฟุ๊กดุ๊ก” ที่แปลและแผลงมาจากคำอุทานภาษาไทยที่วัยรุ่นนิยมใช้กัน บ่งบอกว่ากลุ่มเป้าหมายก็คือวัยรุ่นและหนุ่มสาวที่สนใจอยากรู้สถานที่ใหม่ๆ ที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ และเรื่องราวใหม่ๆ ที่อยู่ในความสนใจ ซึ่งทั้งหมดถูกนำเสนอผ่านพิธีกรวัยรุ่นหนุ่มสาวหน้าใหม่ๆ

“พวกเราไม่ได้มีอาชีพเป็นสื่อ แต่พวกเราใช้ชีวิตเป็นสื่อ คนทำสื่อในอนาคตจะต้องใช้ชีวิตแบบที่ 24 ชั่วโมงต้องรับรู้ข่าว” คุณชายอดัมอธิบายว่านี่จุดยืนที่คนทำสื่อออนไลน์ต้องมี เพราะข่าวสารข้อมูลทุกวันนี้มาถึงรวดเร็วและตลอดเวลา โดยเฉพาะมาทางโลกออนไลน์ นั่นทำให้ทั้งคุณชายอดัมและทีมงานต้องเข้า Social Network เช่น Twitter และ Facebook อยู่เสมอ โดยเฉพาะทวิตเตอร์ซึ่งชื่อ “@adamy” ของเขามี Followers กว่า 3 พันคนซึ่งอยู่ในระดับที่เป็น “Online Celeb” คนหนึ่ง

ทั้งคุณชายอดัมเองและทีมงานกำลังผลิตรายการโดยเป็นหนึ่งเดียวกับโลกออนไลน์ จุดนี้เขาอธิบายว่า “เราสื่อสารกับทุกคนบนออนไลน์ในหลายๆ แบบ ทั้ง One-to-All ผ่านทางรายการในทีวีและเว็บ, One-to-One ผ่านทวิตเตอร์และเว็บบอร์ด, และ All-to-All ผู้ชมพูดคุยกันเราก็ร่วมด้วย” ซึ่งคุณชายอดัมถือเป็นหน้าที่ของทีมงานทุกคนต้องสื่อสารผ่านเครือข่ายสังคมเช่นนี้แบบ Real-time ในขณะเดียวกันทุกคนก็สามารถออกความเห็นได้อย่างเสรี เพราะเขาถือว่าบนเครือข่ายสังคมนั้นเป็นธรรมดาที่ “News” จะมาพร้อมกับ “Opinion”

“เราเป็นน้ำ ช่วงนี้ภาชนะเราเล็กลง” แม้จะมีชื่อเสียงในระดับหนึ่ง แต่ Fukduk.tv ก็ไม้พ้นผลกระทบจากเศรษฐกิจตกต่ำช่วง 2–3 ปีหลังนี้ที่คุณชายอดัมยอมรับว่ากำลัง “Scale down” ค่อยๆ ลดขนาดทีมงานและเนื้อหาลงอย่างต่อเนื่อง

แต่ปัญหาใหญ่กว่านั้นของ Fukduk และผู้ผลิตสื่อรายเล็กไม่ว่าจะเว็บหรือเคเบิลทีวีอื่นๆ ต้องฝ่าฟันตลอดมาก็คือ การยอมรับเชื่อมั่นจากเอเยนซี่ผู้กำเม็ดเงินของแบรนด์ใหญ่ๆ และมีอำนาจชี้ว่าสื่อไหนที่จะปล่อยเม็ดเงินโฆษณาลงไปได้ เพราะตลอดมานั้นเอเยนซี่จะใช้ผลสำรวจเดิมๆ ของ “AC Nielsen” ซึ่งจะให้น้ำหนักไปที่สื่อใหญ่ๆ รายเดิมๆ เช่นฟรีทีวีแทบทั้งหมด

“เรามีเว็บไซต์ เราได้ออนแอร์บนเคเบิลทีวี 5 ช่อง เราให้ลูกค้าทุกช่อง เรามี Exposure ที่ชัดเจน แต่เราต้องขายเวลาโฆษณาในราคาแค่ 1 แสนบาทต่อ 90 นาที” ซึ่งเป็นเรตที่คุณชายอดัมชี้ว่า “ถูกมาก” และยากที่จะทำให้ Fukduk ทำกำไรได้

“เอเยนซี่ทำงานแบบเดิมๆ เสนอลูกค้าเหมือนเดิม ฝ่ายการตลาดของแบรนด์ทำงานแบบเดิมๆ ทุกคน Play Safe ทำงานด้วยกันแบบ Oligopoly กึ่งผูกขาด” คุณชายอดัมวิพากษ์วงการสื่ออย่างขึงขังตามสไตล์ ก่อนจะลงท้ายประเด็นนี้ว่า “ต้องรอให้ทีวีช่องใหญ่ๆ ตายไปเองก่อน พวกเขาถึงจะหันมาสนใจสื่อใหม่ๆ”

เวลาว่างของ “คนออนไลน์” อย่างคุณชายอดัมนั้นถูกใช้ไปกับเว็บไซต์หลายแห่ง เช่น Pantip.com ที่เป็นแหล่งรวมกระแส “Talk of the town” ต่างๆ ในสังคม, Blognone.com ที่รวมของบรรดา “Geek” หรือผู้เชี่ยวชาญไอทีให้เข้ามาส่งข่าวคุยข่าวไอทีกันจำนวนมาก, 2how.com ที่รวมคนเล่นกล้องบนโลกออนไลน์ และ Thaigamer.com ที่รวมนักเล่นเกมทุกรูปแบบ เพราะเขาเป็นนักเล่นเกมตัวยงมาตั้งแต่เด็ก

ฉะนั้นเมื่อโปรเจกต์ภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์เรื่องใหม่ “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” ของ “คุณพ่อ” คือ หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล มีอีกเป้าหมายที่หวังจะขยายการรับรู้ประวัติศาสตร์ไทยไปยังเด็กและเยาวชน ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ผู้ลูกจึงรับอาสา “ทำหนังให้เป็นเกม” โดยรั้งตำแหน่งผู้ควบคุมการผลิต วางคอนเซ็ปต์และพลอตเกม กับตรวจดูแลทุกส่วนที่ออกมาจากการร่วมกันผลิตของบริษัท AsiaSoft และบริษัท PromptNow ผู้เชี่ยวชาญระบบเกมออนไลน์

ที่จริงแล้วบทบาทของคุณชายอดัมในโปรเจกต์ยักษ์ใหญ่เรื่องนี้ไม่ได้มีแค่ส่วนของเกมเท่านั้น เพราะเขารับผิดชอบทุกอย่างยกเว้นการทำหนัง เพื่อให้หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิมผู้เป็นบิดาสามารถทุ่มเทไปที่การทำภาพยนตร์อย่างเต็มตัว

“ผมเป็น Project Supervisor ดูแลโครงการทั้งหมดให้เสร็จทันเวลา และถ้ามีการทำ Branding หนังตำนานสมเด็จพระนเรศวรที่ไหน ผมต้องเข้าไป QC เนื้อหาว่าถูกต้องตามประวัติศาสตร์ ผมมีหน้าที่ติดต่อหาสปอนเซอร์” ซึ่งนั่นหมายถึงงานการตลาด งานติดต่อประสานกับฝ่ายอื่นๆ ล้วนเป็นของหน้าที่ของ “ลูก” ผู้นี้แทบทั้งหมด

“ชื่อตำแหน่งของผมคือ ‘ลูก’ ตำแหน่งนี้มีหน้าที่เบาแรงให้คุณพ่อ ให้คุณพ่อทำหนังอย่างเดียว” ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล หรือ “คุณชายอดัม” เล่าถึงตำแหน่งหน้าที่ปัจจุบันในงานเปิดตัวเกม “พระนเรศวรมหาราช” ที่ออกมาขยายตลาดเด็กเยาวชนและโหมโรงก่อนหนังเข้าฉายภายในปีนี้

[ล้อมกรอบ]

Profile
Name : หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล
โอรสในหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล และ หม่อมกมลา ยุคล ณ อยุธยา

AGE : 25 ปี

Education : สำเร็จปริญญาตรีด้านการสร้างภาพยนตร์จากประเทศออสเตรเลีย

Carrier Highlights :
? กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งบริษัท Fukduk Production (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550)
? ผู้ดูแลงานสื่ออินเทอร์เน็ต เว็บไซต์ภาพยนตร์ ลิขสิทธิ์สินค้า การ์ดเกม หนังสือปูมเบื้อง หลังตลอดจนสื่อสนับสนุนภาพยนตร์ (Promotional Merchandise) ทุกชนิดของภาพยนตร์ “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช”
? วิทยากรพิเศษสาขาวิชาภาพยนตร์ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญเอแบค
? ผู้กำกับกองสามของภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช
? คอลัมนิสต์ในมติชน สุดสัปดาห์
? งานเบื้องหลังบริษัท พร้อมมิตร โปรดักชั่น จำกัด
? กำกับ Music Video และงาน Event หลายชิ้นในประเทศออสเตรเลียและเป็นช่างภาพอิสระ
Lifestyle

เสื้อยืดกางเกงยีนส์
– ยีนส์แบรนด์โปรดคือยืนส์ไทย “หนุมาน” ที่คุณชายได้จากการไปเดินประตูน้ำสำรวจแล้วค้นพบว่าแบรนด์นี้ถูกใจที่สุด เวลาว่างในการหาซื้อเสื้อผ้าก็อยู่ที่ประตูน้ำแทนที่จะเป็นศูนย์การค้าใหญ่หรูหรา

– โทรศัพท์มือถือ ใชมือถือแบรนด์ไทย i-mobile ราคาพันกว่าบาทเท่านั้น ใช้ฟังก์ชันโทรศัพท์และฟังเพลง อีกเครื่องที่ต้องพกไว้เสมอ คือ Blackberry Bold เพื่อเข้าเน็ต รับส่งเมล และแชตสื่อสาร

– โปรดเกมต่อสู้ผจญภัยอย่าง “Ultima Online” และ “Call Of Duty” เล่นมาตั้งแต่เด็ก ต่อมาใช้เป็นพื้นฐานในการคิดงานเกมออนไลน์ใหม่ “ตำนานสมเด็จพระนเรศวร”