ชีวิต 3 มิติ

นับจากนี้ คนไทยคงได้สัมผัสกับเทคโนโลยี 3 มิติ หรือ 3D จนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต หลังจากหนัง “อวาตาร์” ระบบ 3Dประสบความสำเร็จทำรายได้ถล่มทลายไปทั่วโลก ล่าสุดฟุตบอลโลก 2010 ได้ถ่ายทอดสดเป็นระบบ 3 มิติ

แม้แต่แฟชั่นแบรนด์เนม Burberry ตัดสินใจนำแฟชั่นล่าสุดจากเวทีในกรุงลอนดอน ไปสู่สายตาบรรดาแฟชั่นนิสต้าใน 5 เมืองใหญ่ ด้วยการถ่ายทอดสดด้วยระบบ 3D เพื่อให้มีโอกาสสัมผัสกับแฟชั่นล่าสุดแบบชนิดที่หลุดออกมาเดินนอกจอ โดยไม่ต้องเดินทางไปอังกฤษ

เมื่อเห็นแนวโน้มของซอฟต์แวร์รายการมาแน่ๆ แล้ว บรรดาผู้ผลิตผลิตฮาร์ดแวร์ก็ขานรับทันที ทั้งโรงภาพยนตร์ ทีวี โน้ตบุ๊ก จอมอนิเตอร์ นำเครื่องรุ่นใหม่ที่ใช้เทคโนโลยี 3 มิติออกมาวางตลาดกันเป็นแถว

เอาแค่โรงหนังอย่างเดียว ปีนี้มีทั้งหนัง 3 มิติให้เลือกดูกันแบบจุใจ ทั้งเมเจอร์ และเอสเอฟ ประกาศลงทุนขยายโรงหนัง 3 มิติเพิ่มขึ้น หลังจากลิ้มรสความสำเร็จอวาตาร์ฉบับ 3 มิติไปแล้ว แถมยังมีแรงหนุนจากผู้ผลิตหนังจากฮอลลีวู้ดที่ประกาศผลิตหนัง 3D ทยอยออกมาอีกหลายสิบเรื่อง และค่ายหนังหน้าใหม่ของไทยก็เตรียมกระโดดเข้าสู่สนาม 3D แล้วเช่นกัน

ถ้าไม่อยากออกจากบ้าน ผู้ผลิตทีวีทุกแบรนด์ต่างก็เข็นทีวี 3 มิติมาให้ความบันเทิงถึงในบ้านกันแล้ว หลายค่ายเชื่อว่า ถ้าปีที่แล้วเป็นปีของ LED ปีนี้ก็เป็นปีของ 3D แต่ทีวี 3D จะมาแรงแค่ไหนในตลาด ยังไม่มีค่ายไหนกล้าฟันธง แต่ที่แน่ๆ ช่วยสร้างแบรนด์ให้ดูดี มีนวัตกรรม และต้องเรียนรู้ ขายกันเป็นโซลูชั่น ทั้งแว่นตา เครื่องเล่น หนังแผ่นระบบ 3 มิติ เพราะอุปกรณ์เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยในการตัดสินใจของผู้บริโภคทั้งสิ้น

เทคโนโลยี 3 มิติ ยังสร้างความว้าวให้กับโฆษณาออนไลน์ ด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า AR (Augmented Reality) โฆษณาที่สามารถแสดงภาพ 3 มิติ ที่มีสมาร์ทโฟน และโปรแกรม Location Base เป็นเครื่องมือสำคัญ ซึ่งหลายแบรนด์เริ่มนำไปใช้แล้ว

ไหนๆ จะมีชีวิตกับแบบ 3 มิติกันแล้ว ทีมงาน POSITIONING เปิดโอกาสให้ผู้อ่านได้สัมผัสกับนิตยสาร POSITIONING ฉบับ 3มิติ ด้วยเทคโนโลยี AR เพียงแต่นำหน้าปกที่มีรหัสเล็กๆ ด้านล่างไปส่องให้ตรงกับกล้องเว็บคาเมร่าในคอมพิวเตอร์ ก็จะได้สัมผัสกับปก POSITIONINGแบบ 3 มิติ และวิธีการทำ AR อย่างสั้นๆ

จะตื่นตาตื่นใจกับอรรรถรสแบบใหม่ของระบบ 3 มิติ เรียกว่าเป็นเทคโนโลยีแห่งปี 2010 นี้แค่ไหน เชิญติดตามกับ POSITIONING ฉบับ 3มิติ แล้วจะรู้คำตอบ