ดีแทคควงดีไซเนอร์ชื่อดังเปิดตัวยูนิฟอร์มใหม่พนักงานศูนย์บริการลูกค้าทั่วประเทศ ภายใต้ concept feel goood

สถานที่จัดงาน : ศูนย์บริการลูกค้าดีแทค ศูนย์การค้า สยาม พารากอน

จำนวนนักข่าว : 100 คน

วันที่ 29 กรกฎาคม 2551

ดีแทคฉลองครอบรอบ 1 ปีการทำ rebranding ควงแขนดีไซเนอร์ดังออกแบบยูนิฟอร์มใหม่ สร้างภาพลักษณ์พนักงานประจำศูนย์บริการลูกค้า 30 สาขาทั่วประเทศ เป็นหนุ่มสาวยุคใหม่ ให้ความรู้สึกสดใสในการให้บริการ มุ่งตอกย้ำการเป็นองค์กรที่พร้อมปรับเปลี่ยนตลอดเวลา รวมถึงการเป็น people company ที่มุ่งหวังให้พนักงานทำงานอย่างมีความสุข เพื่อเป้าหมายในการสร้างความประทับใจ และประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ

นางสาวทิพยรัตน์ แก้วศรีงาม รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายลูกค้า บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงเครื่องแบบของพนักงานบริการลูกค้าทั่วประเทศครั้งนี้ เป็นการฉลองครบรอบ 1 ปีของการทำ rebranding และเพื่อให้สอดคล้องกับการเป็น “people company” ที่มุ่งเน้นให้พนักงานทำงานอย่างมีความสุข เพราะผลพลอยได้ที่เห็นได้ชัดจากการปรับเปลี่ยนในครั้งนี้ คือการที่พนักงานรู้สึกมั่นใจในบุคลิกลักษณะของตัวเอง ซึ่งจะเป็นการช่วยดึง energy ใหม่ๆ หรือเป็นการทำให้พนักงาน ให้เกิดพลังในการสร้างสรรค์ และเกิดความภูมิใจในการที่จะส่งต่อบริการที่ดีไปยังลูกค้าที่เข้ามาใช้ บริการ

โดยก่อนหน้าที่จะออกแบบชุดยูนิฟอร์มใหม่นี้ บริษัทได้มีการทำการสำรวจ (survey) ภายในว่าพนักงานต้องการแต่งกายแบบไหน บางคนอยากได้ชุดที่เป็นทางการ (formal) เท่ๆ ส่วนบางคนอยากได้ชุดที่ค่อนข้างลำลอง (casual) สำหรับวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ผลลัพธ์ที่ได้คือยูนิฟอร์มใหม่ที่จะสร้างบุคลิกของพนักงานดีแทคให้ดูเป็นคน หนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่ทันสมัย มีความกระฉับกระเฉง คล่องแคล่ว ฉับไวในการทำงานมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทยังได้ออกแบบชุดพนักงานเป็นพิเศษสำหรับพนักงานหญิงที่ กำลังตั้งครรภ์ เพื่อช่วยให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างคล่องตัว และดูดีไปในเวลาเดียวกันอีกด้วย

การปรับเปลี่ยนเครื่องแบบในครั้งนี้ ถือเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างที่ดีแทคทำขึ้นเพื่อเพิ่ม ความประทับใจและยกระดับคุณภาพการให้บริการลูกค้า โดยในอนาคต ดีแทค ยังมีแผนที่จะเพิ่มทักษะเสริมด้านอื่นๆ ให้กับพนักงานอย่างต่อเนื่องและปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของศูนย์บริการทั่ว ประเทศเพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าจะได้รับการบริการที่ดีที่สุด

ดีแทคเปิดตัวยูนิฟอร์มใหม่ from Positioning Magazine on Vimeo.

“หัวใจของการให้บริการนั้นอยู่ที่ “คน” ซึ่งทัศนคติและความรักในงานที่ทำถือเป็นคุณสมบัติหลักที่ดีแทคต้องการเห็นใน พนักงานทุกคน ดังนั้น เราจึงให้ความสำคัญกับการคัดเลือกพนักงานที่มีทัศนคติที่ดี และเราตั้งใจที่จะดูแลพนักงานอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เขามีความภูมิใจ และมีความสุขในการทำงาน เมื่อทั้งหมดนี้ประสานเข้ากับการฝึกอบรม และการปรับปรุงระบบและขั้นตอนการให้บริการอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลถึงการให้บริการลูกค้าที่มาจากใจและมีประสิทธิภาพของพนักงาน ทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดจากการให้บริการของดีแทค” นางสาวทิพยรัตน์กล่าว

นางสาวอิสสริยา วิรัชศิลป์ ดีไซเนอร์ เจ้าของแบรนด์ อินสไปร์ด บาย อินเนอร์ คอมเพล็กซิตี้ กล่าวว่า อินสไปร์ด บาย อินเนอร์ คอมเพล็กซิตี้รู้สึกเป็นเกียรติที่ดีแทคไว้วางใจให้เป็นผู้ออกแบบชุดยูนิ ฟอร์มใหม่ของพนักงานบริการลูกค้าดีแทคทั่วประเทศกว่า 500 คน โดยคอลเลคชั่นที่ออกแบบในครั้งนี้ ใช้ชื่อว่า “แมนิเฟสฟรีดอม” (Manifest Freedom) หรือความเต็มที่กับความมีอิสระ ที่เน้นคอนเซ็ปต์ความแฮปปี้ เทรนด์ดี้ และเฟรนด์ลี่ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากโลโก้ใหม่ของดีแทค

“โลโก้ของดีแทครูปใบพัดสีฟ้า เป็นโลโก้ที่สื่อถึงความเป็นกันเองอย่างเด่นชัด สีฟ้า ให้ความรู้สึกสดใส สบายใจ เส้นโค้งมนทำให้มีมูฟเมนท์ และทันสมัย ดูเป็นคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ดังนั้น เราจึงดึงเอาจุดเด่นดังกล่าวมาเป็นองค์ประกอบหลักในการออกแบบ โดยยึดสีหลักเป็นสีฟ้าและสีขาว และมีดีเทลเป็นลายเส้น” นางสาวอิสสริยากล่าว

ทั้งนี้ ยูนิฟอร์มใหม่ของพนักงานบริการลูกค้าดีแทคในคอลเล็คชั่น “แมนิเฟสฟรีดอม” มีทั้งสิ้น 10 แบบ โดยวันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดีจะเป็นเสื้อเชิ้ตสีขาวเล่นเส้นสายในเนื้อผ้า เสื้อสูทโทนสีฟ้า-ดำ กางเกงและกระโปรงสีดำ และยังมีชุดเดรสกระโปรงติดกันอีกด้วย ส่วนวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์จะมีเชิ้ตลายทางสีฟ้า พื้นขาว มีโลโก้ คอปก แขนจีบ ใส่คู่กับแจ๊คเก็ตกระดุมสีขาวดำ ออกแบบโดยเน้นความเป็นเทรนด์ดี้ ที่ดูสบายๆ ใส่คู่กับเข็มขัดสีขาวหัวเป็นโลโก้รูปใบพัด และกางเกงยีนส์ฟอกสี

นางสาวอิสสริยา กล่าวเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่ออกแบบให้ชุดพนักงานผู้หญิงมีถึง 10 แบบเพราะเข้าใจถึงธรรมชาติของผู้หญิงที่รักความสวยงาม เมื่อรู้สึกว่าตัวเองดูดี ก็จะมีความสุข และมีพลัง นอกจากนี้พนักงานก็จะรู้สึกสดใสไม่จำเจอยู่กับชุดแบบเดิมทุกๆ วัน ซึ่งเมื่อพนักงานมีความสุขก็จะย่อมส่งผลให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่น กัน ส่วนลูกค้าที่มารับบริการเมื่อเข้ามาอยู่ในศูนย์บริการลูกค้าดีแทคที่สวยงาม พนักงานสดใส กระตือรือร้นในการต้อนรับและให้บริการ ก็จะรู้สึกกับดีแทคมากยิ่งขึ้น

ส่วนยูนิฟอร์มของพนักงานชายจะเน้นความเรียบ เท่ห์ วันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดีจะเป็น สูทสีฟ้า-ดำเล่นลายเส้นเช่นกันแต่จะไม่มากเท่ายูนิฟอร์มของพนักงานหญิง สวมคู่กับกางเกงสแล็กขากระบอกสีดำ ส่วนวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์จะมี เสื้อเชิ้ตลายทางฟ้า พื้นขาว ลูกเล่นที่คอ ปก อัดโลโก้ในผ้า ใส่กับเข็มขัดสีขาว หัวเข็มขัดรูปโลโก้ดีแทค และกางเกงยีนส์ฟอกเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ คอลเล็คชั่น “แมนิเฟสฟรีดอม” นี้ มีความพิเศษอีกอย่างที่เนื้อผ้า เพราะเป็นผ้าทอพิเศษ ซิกเนเจอร์เอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะสำหรับดีแทคเท่านั้น