ทีเด็ด แรงขับเคลื่อน พลังไอน้ำ

ก่อนหน้านี้จะมีประชาชนสักกี่คน ที่รู้จักทีมรถแข่งขับเคลื่อนด้วยพลังไอน้ำจากประเทศอังกฤษ ทั้งๆ ที่ กลุ่มคนเหล่านี้จัดว่าเป็นยอดฝีมือที่มีผลงานชั้นเทพ รวมถึงประสบการณ์ และเทคโนโลยีอันล้ำสมัยอยู่ในมือ เขาเหล่านั้นผ่านการทำลายสถิติความเร็วระดับโลกมานับครั้งไม่ถ้วน จนถึงขั้นจะได้ปรากฏชื่ออยู่ใน “Ripley’s Believe it or Not” ในเร็วๆ นี้

รถพลังไอน้ำคันนี้สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อใช้เป็นสื่อขนาดใหญ่โปรโมตทดแทนการใช้พลังงาน อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าผลงานจะเด่นแค่ไหน ทีมก็ยังประสบปัญหาที่สำคัญในเรื่องของงบประมาณสนับสนุน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการนำทีมไปสู่จุดหมาย ถือเป็นอุปสรรคที่ทำให้ทีมต้องหันมาระดมความคิด สรรหายุทธวิธีดึงดูดผู้สนับสนุนให้กับโปรเจกต์รถพลังไอน้ำคันงามนี้

จากทีมที่ไม่มีชื่อเสียง ในโลกของคนธรรมดาทั่วไป วันนี้ ทีมงานรถขับเคลื่อนพลังไอน้ำ จับหลักการตามทฤษฎีการตลาด เน้นการป้อนข่าวแบบรวดเร็ว ฉับไว ครอบคลุมทุกสื่อ แบบ “Pro-active publicity” มุ่งเน้นการทำโฆษณาในรูปแบบของการให้ความรู้ ข้อเท็จจริง นำเสนอทั้งจุดเด่นและจุดด้อยของตัวรถแข่ง ประวัติความเป็นมา โดยระดมการออกสื่อแบบต่อเนื่องตั้งแต่เดือนเมษายน 2009 เป็นจำนวนถึง 105 คอลัมน์ในนิตยสารชั้นนำของวงการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและยานยนตร์ รวมถึงบทความจำนวน 1,187 เรื่อง ผ่านหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น นอกจากนี้ยังให้การสัมภาษณ์มากกว่า 28 ครั้งผ่านสื่อโทรทัศน์และวิทยุในช่วง Prime Time นับว่าเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งของการทำประชาสัมพันธ์รูปแบบนี้ จนประสบความสำเร็จในสื่อโฆษณา ได้รับรางวัล ‘National Silver CIPR Pride Award for ‘Best Use of Media Relations’ in November 2009’