แค่เรียลลิตี้ไม่พอ ต้องพ่วงโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค

เมื่อโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คเป็นโลกอีกใบหนึ่งของคนยุคนี้ และกระแสเรียลลิตี้โชว์มาแรง หากผสมผสานทั้งสองอย่างกับความฝันของคนที่อยากแจ้งเกิดในวงการบันเทิงได้ โอกาสทางธุรกิจก็เกิดขึ้นได้ไม่ยากเหมือนอย่างที่บริษัทน้องใหม่อย่าง “อิกไนท์ เอเชีย” (iGnite Asia) กำลังพยายามหาที่ยืนและไปพร้อมกับกระแสนี้ให้ได้

“เรียลลิตี้เกมโชว์บนโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค” คือคำตอบที่”จิรัฐ บวรวัฒนะ” ประธานกรรมการบริษัท อิกไนท์ เอเชีย และผู้บริหารกลุ่มโรสมีเดีย หวังว่าจะตอบโจทย์ทั้งหมด ด้วยเกม”Classmate 50” ที่มีการคัดเลือกหญิงสาว 50 คนระดับม.ปลายถึงมหาวิทยาลัยปี 2 มาเรียลลิตี้โชว์นาน 5 เดือน บนโซเชี่ยลเว็บไซต์ classmate50.com โดยแต่ละคนได้รับแจกกล้องดิจิตอลและโน้ตบุ๊ก เพื่อเป็นเครื่องมือในการทำ Homework และ update Status ความคิดและความรู้สึก อย่างต่ำวันละ 5 Status เพื่อให้คนอยากติดตามชีวิตของทั้ง 50 คนนี้ ด้วยงบลงทุน 25 ล้านบาท โดยมีรายได้หลักจากสปอนเซอร์คือเจเล่ บิ้วตี้ไลท์ ที่เน้นกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นผู้หญิงเหมือนกัน

ผู้ร่วมแข่งขันต้องหาเรตติ้งโดยเพิ่ม Follower ของตัวเองให้ได้มากที่สุด โดยมี like ที่ใช้เป็น Kiss แทนเมื่อผู้ติดตามชื่นชอบสิ่งที่อัพเดต หรือการแสดงทั้งการร้องเพลง หรือเต้นรำ ในที่สุดผู้ชนะที่มีคนตามและ Kissมากที่สุดจะกลายเป็นคนที่แจ้งเกิดจากโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คแห่งนี้ได้ เหมือนอย่างกรณี ”ดีเจแวน” นายตำรวจบีทบ็อกซ์ที่แม้จะไม่ได้ผ่านการแข่งขันใดๆ มาแต่เพราะโพสต์การแสดง YouTube ก็แจ้งเกิดได้

สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็ก Tween และ Teen คือกลุ่มใหญ่ในโลกโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค และมีคอมเมนต์ต่อๆ กัน ”จิรัฐ” จึงมั่นใจว่าทั้งอายุกลุ่มเป้าหมาย และจำนวนผู้ร่วมแข่งขัน เกมนี้จึงจะเป็นโมเดลที่ไม่เพียงทำให้เกิดรูปแบบเกมเรียลลิตี้โชว์ใหม่ในไทยเท่านั้น แต่เขายังกำลังเจรจาเพื่อขายลิขสิทธิ์ให้ประเทศไต้หวัน และเวียดนามอีกด้วย

งานนี้จึงไม่เพียงเป็นความฝันของเด็กรุ่นใหม่ที่อยากแจ้งเกิดในวงการเท่านั้น แต่ยังเป็นความหวังของอินไนท์ เอเชีย ที่อยากปักธงเกาะไปกับความแรงของโซเชี่ยลมีเดียให้ได้อย่างเหนียวแน่นอีกด้วย

“Classmate50”
Launched   29 มิถุนายน 2553 ที่สยามเซ็นเตอร์ นักข่าวสายตลาดประมาณ 15 คน
Positioning Social Network Reality Game Show
Product detail   เกมโชว์ที่เป็นเรียลิตี้บนโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คบนเว็บที่พัฒนาขึ้นเอง โดยเลือกวัยรุ่นหญิง
  50 คน มาแข่งขันกันอัพเดตสถานะและโชว์ความสามารถใครมีผู้ตามและเลือกชอบ
  สูงสุดคือผู้ชนะ
Target   เด็กวัยรุ่น วัยทำงาน
Market Analysis   คนรุ่นใหม่มีความฝันอยากเป็นศิลปิน โด่งดัง แสดงตัวตน ขณะเดียวกันเรียลิตี้โชว์
  ก็ได้รับความนิยม และโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คก็อยู่ในไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่โอกาส
  ของธุรกิจบนนี้จึงมีมากขึ้น