Breakfast Strategy

เมนู “โจ๊กไก่” ที่แมคโดนัลด์เพิ่มในเมนูอาหารเช้า ถือเป็นหนึ่งใน Strategic Move ในการกระตุ้นยอดขายที่ต้องจับตา

จะว่าไปแล้ว แมคโดนัลด์ลงสู่ตลาด “อาหารเช้า” อย่างจริงจังก่อนแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดใด โดยเปิดตัวเมนูอาหารเช้ามาตั้งแต่ต้นปี 2551 รวดเดียว 7 เมนู ในรูปแบบของ American Breakfast จ๋า ระยะเวลาเกือบ 3 ปีผ่านไป แมคโดนัลด์กลับมาเพิ่มยอดขายและความถี่ในการเข้าร้านแมคโดนัลด์ตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาที่ให้บริการ 24 ชั่วโมง ล่าสุดเปิดตัวเมนู “โจ๊กไก่” หวังกระเพื่อมตลาดอีกครั้ง

เป็นไปตามกลยุทธ์ Convenience &Value ที่เฮสเตอร์ ชิว ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด บอกว่า เป็นจุดแข็งของแมคโดนัลด์ในเรื่องความสะดวกทั้งในเรื่องของเมนูอาหาร โลเกชั่น และเวลาที่เปิดให้บริการ

เพราะเพียงแค่ปีแรกเมนูอาหารเช้าก็มียอดขายเติบโต 35% แสดงให้เห็นถึงการตอบรับที่ดีของผู้บริโภคซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนทำงานออฟฟิสและเด็กนักเรียน นักศึกษา

ทั้งนี้กลุ่มเป้าหมายหลัก คือ Young Adult อายุ ตั้งแต่ 20 ถึงช่วงวัย 30 ปี ที่มีไลฟ์สไตล์รีบเร่ง อาศัยอยู่ในเขตเมือง และต้องการความสะดวกสบาย ซึ่งจะเป็นลูกค้าในช่วงวันธรรมดา ขณะที่กลุ่มเป้าหมายรอง คือ Family ที่จะเติมเต็มในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์

โจ๊กไก่ในฟาส์ตฟู้ดแห่งนี้จำหน่ายในราคา 29 บาท (หากใส่ไข่เพิ่ม 7 บาท) โรยหน้าด้วยไก่ทอดซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้วแต่เป็นในรูปแบบฉีกฝอย พร้อมผักชีและต้นหอมซอย มาในถ้วยโฟมมีฝาปิด เหมาะกับการ Take Away ทั้งนี้แมคโดนัลด์ มาเลเซีย ขายโจ๊กไก่เป็นเมนูอาหารเช้ามานานแล้ว ส่วนฮ่องกงเป็นมะกะโรนี

แต่หากพิจารณาจากระยะเวลาที่ขาย คือ ตั้งแต่ 23.00-11.00 น. (จากเมนูอาหารเช้าก่อนหน้าที่ขาย 6.00-11.00 น.) แล้ว จะเห็นว่าแมคโดนัลด์หวังไกลไปกว่านั้น เพราะโดยพื้นฐานของโจ๊กคือเมนูเบาๆ ที่หลายคนกินเป็นมื้อดึกก่อนนอน และเลือกที่จะเป็นเมนูเปิดกระเพาะในตอนเช้า

ระยะเวลาการขายที่ยาวนานขึ้น โอกาสในการรับประทานที่มากขึ้น ย่อมส่งผลต่อโอกาสในการขายและยอดขายที่มากขึ้นเช่นเดียวกัน

ขณะเดียวกันก็เป็นเมนูที่มีราคาต่ำกว่าเมนูอาหารเช้าของแมคโดนัลด์ก่อนหน้านี้ที่เริ่มต้นตั้งแต่ 35-120 บาทด้วย เพื่อเป็นโอกาสในการตัดสินใจที่ง่ายขึ้นของผู้บริโภค

ว่ากันถึงแมคโดนัลด์นั้นมีโนว์ฮาวในการออกเมนูอาหารเช้าในต่างประเทศมานานกว่า 38 ปีแล้ว ซึ่งในแต่ละประเทศก็จะมี Localized Menu ที่บ้างเหมือน บ้างแตกต่างกันไปตามพฤติกรรมการบริโภคอาหารของคนแต่ละท้องถิ่น ครั้งนี้เรียกได้ว่าแมคโดนัลด์พุ่งเป้าเจาะคนไทยที่ไม่นิยมรับประทานอาหารตะวันตกโดยเฉพาะ และนั่นความถึงการเปิดประตูบานใหม่สู่ผู้บริโภคกลุ่มใหม่ๆ ที่อาจไม่เคยไยดีกับแมคโดนัลด์มาก่อนเลย

“การออกเมนูแมคโจ๊กไก่นี้จะช่วยเพิ่มยอดขายในช่วงเช้าให้มีสัดส่วนมากกว่า 30% และมีลูกค้าเพิ่มขึ้นอีก 25% และส่งผลให้ยอดขายเมนูอาหารเช้าของแมคโดนัลด์เติบโตขึ้น 35%”