มาช้ายังดีกว่าไม่มา

ถือบัตรเดบิตแล้วรู้สึกเหมือนได้ถือบัตรเครดิต กลายเป็นจุดยืนใหม่ล่าสุดของบัตรเดบิตกรุงไทย (KTB) ที่ขอรีเฟรชตัวโปรดักต์อีกครั้ง แม้จะตามหลังแบงก์เอกชนหลายก้าว แต่ Strategic Move ครั้งนี้ของแบงก์ที่มีรัฐถือหุ้นใหญ่อย่างกรุงไทย ก็ถือว่ามาช้าดีกว่าไม่มา

กรุงไทยมีฐานลูกค้าหลักคือข้าราชการนับล้านคน ที่ต้องเปิดบัญชีเพื่อรับเงินเดือน แต่เมื่อผู้คนมีไลฟ์สไตล์ต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น “บัตรเดบิต” คือคำตอบล่าสุดของกรุงไทย ด้วยการนำฐานบัญชีเงินเดือนข้าราชการมาต่อยอดได้ไม่ยาก ซึ่งการรุกครั้งนี้กรุงไทยพยายามรีเฟรชโปรดักต์ให้เห็นว่าบัตรเดบิตของกรุงไทยดีเทียบเท่ากับแบงก์เอกชน และยังให้ความรู้สึกและสิทธิประโยชน์ดีเทียบเท่ากับการถือบัตรเครดิต

“อนุชิต อนุชิตานุกูล” รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย เล่าว่า ที่ผ่านมาลูกค้ารู้สึกว่าบัตรเดบิตไม่มีสิทธิประโยชน์ ไม่มีสะสมแต้ม ไม่มีส่วนลด ทำให้ยอดใช้บัตรเดบิตในการรูดซื้อสินค้าไม่สูงนัก ส่วนใหญ่ใช้กดเงินสด กรุงไทยจึงหาสิทธิประโยชน์ให้ลูกค้า และทำตลาดด้วยการเปิดตัวบัตร 4 เซ็กเมนต์ แบ่งตามสิทธิประโยชน์และการจ่ายค่าธรรมเนียมรายปีตั้งแต่ปีละ 200-999 บาท

สิทธิพิเศษพื้นฐานที่ทั้ง 4 บัตรมีเหมือนกันคือการส่ง SMS เตือนเมื่อมีการรูดบัตร ยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีหาใช้จ่ายถึงเดือนละ 3,000 บาท และสิทธิประโยชน์มีมากขึ้นเมื่อจ่ายค่าธรรมเนียมที่พ่วงจ่ายค่าประกัน เช่น ประกันอุบัติเหตุ เหมือนอย่างที่ไทยพาณิชย์ และเคแบงก์เคยเปิดตัวเมื่อปี 2009 และกรุงศรีอยุธยาเพิ่งเปิดตัวเมื่อพฤษภาคม 2010 และที่กรุงไทยเพิ่มจากคู่แข่งคือ การคุ้มครองการถูกโจรกรรมผ่านเอทีเอ็ม เป็น Functional ของบัตรที่ร่วมมือกับพัธนมิตรคือทิพยประกันภัย และ กรุงไทยพานิชประกันภัย

นอกจากนี้ “อนุชิต” บอกว่าได้ดีไซน์บัตรให้ดูหรูหราเพื่อให้ความรู้สึกดีเมื่อถือบัตรของกรุงไทย มีการสะสมคะแนนแลกของรางวัลก็ทำให้รู้สึกเหมือนใช้บัตรเครดิต ซึ่งกรุงไทยหวังเต็มที่ให้ลูกค้ารูดบัตรซื้อสินค้าเฉลี่ยเดือนละ 3,000 บาทต่อบัตร จากปัจจุบันเฉลี่ยยังไม่ถึง 1,500 บาท

บัตรเดบิตคือ “เทรนด์” ที่ “อนุชิต” ย้ำกว่ากำลังมา กระแสเที่ยวนี้กรุงไทยจึงไม่อาจนิ่ง แล้วรอให้ผ่านไปได้อีกต่อไป

บัตรเดบิต KTB Shop Smart Card
Launched 10 สิงหาคม 2553 ที่เอสพละนาด นักข่าวสายแบงก์และบันเทิง ประมาณ 50 คน มีเซเลบริตี้ ดารา ร่วมเปิดตัวเช่น ชมพู่ อารยา และ ป้อง ณวัฒน์
Positioning เดบิตการ์ดที่ให้สิทธิประโยชน์หลากหลายตั้งแต่ส่วนลด จนถึงประกันอุบัติเหตุ
Product Detail มี 4 บัตรสำหรับ 4 กลุ่มเป้าหมายที่พร้อมจ่ายค่าธรรมเนียมจากน้อยไปหามาก คือปีละ 200-250 -599 และ 999 บาท
Target ข้าราชการและคนทั่วไป
Market Analysis ตลาดเดบิตเริ่มกระเตื้องขึ้นตั้งแต่ปี 2009 เมื่อหลายแบงก์เสนอสิทธิประโยชน์การพ่วงประกันอุบัติเหตุไปด้วยทำให้ตลาดเริ่มรู้จักโปรดักต์ลักษณะนี้มากขึ้น แม้กรุงไทยจะมาทีหลังแต่มีฐานลูกค้าหลักเป็นข้าราชการนับล้าน จึงต่อยอดได้ไม่ยาก และโอกาสของบัตรเดบิตคือผู้สมัครไม่ต้องถูกกำหนดจากฐานเงินเดือนเหมือนบัตรเครดิต

ส่วนแบ่งตลาดบัตรเดบิต จากตลาดรวม 25 ล้านบัตร

ไทยพาณิชย์ 6.5 ล้านบัตร
กรุงเทพ 6 ล้านบัตร
กสิกรไทย 5 ล้านบัตร
กรุงศรี 1.1 ล้านบัตร
กรุงไทย 3.5 แสนบัตร
อื่นๆ ที่เหลือ

พฤติกรรมการใช้บัตรเดบิต

83% ใช้ถอนเงินสด
6% ใช้โอนเงิน
15% ใช้ชำระค่าสินค้าบริการ

ที่มา : แบงก์ชาติ ปี 2551