ผงซักฟอกติด GPS สะกดรอยถึงบ้าน

โปรโมชั่นทอล์คออฟเดอะทาวน์ได้อีก เมื่อยูนิลีเวอร์พยายามงัดกลยุทธ์การตลาดแปลกใหม่ล่าสุดกับผงซักฟอก Omo ในประเทศบราซิล ที่ใช้เทคโนโลยี GPS (Global Positioning System) มาเป็นประโยชน์ ทำแผนโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขาย ภายใต้แคมเปญ “Try Something New With Omo”

รายละเอียดของแคมเปญคือ ทันทีที่คุณแม่บ้านซื้อ Omo กล่องหนึ่ง ขนาดน้ำหนัก 2 ปอนด์ เมื่อหยิบออกจากชั้นวางสินค้าแล้ว GPS ที่ติดอยู่ในกล่องจะทำงานทันที จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ของ Bullet เอเยนซี่ที่รับงานนี้ ซึ่งกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ 35 เมืองของบราซิล ไปเคาะประตูบ้านลูกค้าแบบเซอร์ไพรส์ภายใน 1 ชั่วโมงถ้าอยู่ใกล้มาก หรืออย่างช้าภายใน 1 วัน พร้อมมอบของรางวัลคือกล้องบันทึกวิดีโอ โดยแคมเปญนี้จะมีผู้โชคดีเพียง 50 คน จากการติด GPS ไว้จำนวน 50 กล่องเท่านั้น

นี่คือการชิงโชคที่ต่างจากเดิมที่ผู้บริโภคต้องตามล่าหาโชค ซึ่งกลายเป็นเรื่องน่าเบื่อของนักการตลาดหลายๆ คน แต่นี่คือรางวัลตามหาผู้โชคดีและไปส่งถึงมือผู้บริโภคเอง กลยุทธ์นี้น่าจะทำให้เกิดการบอกต่อๆ กันได้มากขึ้น แต่แคมเปญนี้ก็มีอุปสรรคอยู่บ้าง เมื่อบราซิลเป็นประเทศหนึ่งที่ได้ชื่อว่ามีอาชญกรรม และการหลอกลวงสูง จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงหน้าบ้านแล้วคุณแม่บ้านจะยอมเปิดประตูง่ายๆ แผนการรับมือคือเจ้าหน้าที่จะมีอุปกรณ์เชื่อมสัญญาณ GPS เพื่อส่งเสียงปี๊บ ปี๊บ เพื่อระบุว่านี่คือเจ้าหน้าที่ที่มาให้ของรางวัลจริงๆ หรือหากเจ้าหน้าที่มาช้าเกินไป และผู้บริโภคเจอ GPS ก่อน ก็สามารถโทรไปแจ้งติดต่อรับรางวัลเองได้ทันที