พ็อกเกตบุ๊กธรรมะ 4 สไตล์

ปกพ็อกเกตบุ๊กธรรมะยุคนี้ไม่ต่างไปจากพ็อกเกตบุ๊กทั่วไป ที่มีความหลากหลาย ดึงดูดความสนใจของคนอ่าน และด้วยรูปแบบการถ่ายทอดธรรมะของพระ 4 รูป มีเนื้อหาเป็นรูปแบบต่างกันไป ทำให้พ็อกเกตบุ๊กที่ผลิตออกมา สะท้อนบุคลิกไปตามกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่าง

ธรรมะเป็นเรื่องสนุก

ด้วยสไตล์ธรรมะที่เน้นความฮา เข้าถึงคนทุกเพศทุกวัย พ็อกเกตบุ๊กธรรมะของพระมหาสมปองที่ออกแบบเน้นการจดจำง่ายทั้งชื่อและปก เล่นออกแบบมาคล้ายกับโปสเตอร์หนัง เข้ากับชื่อเรื่อง ขอเป็นพระเอกในหัวใจโยม หลวงพี่มาแล้ว ตอน ฮาเนเวอร์ดาย ที่ทำให้เข้าถึงทุกรุ่น เพราะเป็นชื่อคุ้นเคย ได้อารมณ์แบบอดีต อย่างอารมารณ์เพลินวาร

เรียบง่าย…เน้นตีความ สไตล์พระไพศาล

ไม่เน้นปกที่ดูหวือหวา ยึดหลักความเรียบง่าย และไม่มีอะไรมากเกินไป (Simple และ Less is More) ที่ต้องตีความเนื้อหา ถ่ายทอดออกมาเป็นปก ซึ่งทั้งภาพถ่ายธรรมชาติ และภาพวาดลายเส้นพู่กัน เพื่อการแข่งขันตอบสนองกลุ่มเป้าหมายผู้อ่านหนังสือของพระอาจารย์ไพศาล ที่อายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไปเป็นส่วนใหญ่

จากธรรมะติดปีกถึงธรรมะต้มยำ

จี๊ดจ๊าด…ธรรมะต้มยำ

แวบแรกที่เห็นอาจคิดไม่ถึงว่านี่คือพ็อกเกตบุ๊กธรรมะชุดล่าสุดของท่าน ว.วชิระเมธี ที่ค่ายอมรินทร์เพิ่งออกวางตลาด เพราะครั้งนี้ ใส่ดีไซน์โฉบเฉี่ยว ด้วยกราฟิกจัดจ้าน โดยนำเอาชื่อและภาพกราฟิกบะหมี่สำเร็จรูปมาเป็นสัญลักษณ์ ให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่ต้องการนำเสนอสูตรเด็ดเคล็ดลับในการปรุงชีวิต เพื่อก้าวไปสู่ความสุขและความสำเร็จ

ระริน อุทกะพันธุ์ ซีอีโอ บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่งฯ บอกว่า เนื่องจากพ็อกเกตบุ๊กธรรมะของท่าน ว.วชิรเมธี มีวางขายจำนวนมาก จากหลากหลายสำนักพิมพ์ และคล้ายคลึงกันจนไม่เห็นความต่าง จึงเป็นโจทย์ให้กับค่ายอมรินทร์ที่ต้องการสร้างความแปลกใหม่ จึงออกปกโดดเด่นสะดุดตา แถมด้วยซองพลาสติกห่อหุ้มให้เหมือนกับซองบะหมี่ ฉีกซอง เทน้ำเดือดๆ ก็อิ่มสบาย

สวย สบายตา พกอ่านไม่อายใคร”

ธรรมะติดปีก พ็อกเกตบุ๊กธรรมะประยุกต์ของท่าน ว.วชิรเมธี ยุคแรก ถือเป็นจุดเปลี่ยนของพ็อกเกตบุ๊กธรรมะในเวลาต่อมา โดยได้สำนักพิมพ์อมรินทร์เป็นผู้ผลิต ที่ต้องการสร้างบุคลิกขึ้นใหม่ให้กับหนังสือธรรมะว่าเป็นเรื่องง่าย พกพาไปไหนก็ไม่แปลกแยก จึงออกแบบให้มีรูปเล่มสวยงาม สบายตา สามารถเข้าถึงคนรุ่นใหม่ๆ ให้หันมาสนใจธรรมะได้

เรียบง่ายสไตล์เซน…พระอาจารย์มิตซูโอะ

ด้วยบุคลิกของพระอาจารย์มิตซูโอะที่มีความเรียบง่ายและนิ่งสงบ เข้าใจง่ายเหมือนธรรมะที่ท่านแสดง หนังสือธรรมะซึ่งเป็นผลงานของท่านอีกหลายเล่มก็มีกลิ่นอายเช่นเดียวกันนี้ ด้วยภาพวาดประกอบเรียบง่าย ลายเส้นน้อยๆ มองแล้วสบายใจ

ส่วนของสำนักพิมพ์ดีเอ็มจี ซึ่งมองว่ากลุ่มคนอ่านของพระอาจารย์มิตซูโอะมีหลากหลาย ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่ จึงออกแบบให้เน้นความสดใส โดยใช้กราฟิกการ์ตูนมาประกอบ และใส่สีสันบนพื้นปก