ไวไว… อีสานต้องลุย

ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่มองผิวเผินแล้วเป็นการแข่งขันกันแบบปูพรมทั่วประเทศ แต่ถ้าลงลึกไปในพฤติกรรมการบริโภคของแต่ละภูมิภาคแล้วจะพบว่า แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

ภาคเหนือกับอีสาน รสหมูสับแบบดั้งเดิม เป็นรสชาติที่ถูกใจ

ภาคกลาง ต้องเป็นต้มยำกุ้ง รสชาติคุ้นปาก

ขณะที่ภาคใต้ ต้องออกเผ๊ดจัดจ้าน อย่างเช่น ต้มโคล้ง ต้มแซ่บ

ถึงแม้พัฒนาการของการเจาะภูมิภาคในตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังไม่ถึงขั้นผลิตสินค้าตอบสนองต่อความต้องการผู้บริโภคในแต่ละภูมิภาคโดยเฉพาะ

แต่ ไวไว เบอร์สองในตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ก็ขอใช้รชาติที่มีอยู่ ผสานกับรสชาติใหม่ “ไวไวรสหมูสับ” ขอเจาะตลาดภูมิภาค ลุยตลาดอีสานเต็มตัว ผ่านกลยุทธ์ Music Marketing

เบญญาภา ปริญณรัฐ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด บอกว่า ภาคอีสานมีความสำคัญกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ถึงแม้กำลังซื้อจะไม่มาก แต่ความถี่ในการบริโภคสูง และที่ผ่านมา ไวไวเองก็ละเลยตลาดภาคอีสานไป ทั้งๆ ที่โอกาสมีอยู่มาก เพราะมีเพียงยำยำรายเดียวที่รุกกิจกรรมอย่างหนัก และเป็นเจ้าตลาด ขณะที่มาม่าครองตลาดภาคเหนือและภาคกลาง

ตั้งแต่กลางปี ไวไวได้เปิดตัวแบรนด์ แอมบาสเดอร์ของไวไวในภาคอีสานโดยเฉพาะ ได้แก่ บัวผัน ทังโส และ ศรีจันทร์ วีสี สองหมอลำที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนอีสาน โดยทั้งสองจะตระเวนแสดงคอนเสิร์ตไปทั่วภาคอีสานรวมทั้งหมด 4 จังหวัด

เบญญาภา บอกว่า คนอีสานจะมีความจงรักภักดีต่อแบรนด์สินค้า ที่นำเสนอกิจกรรมดีๆ สนุกๆ ให้กับพวกเขา ซึ่งที่ผ่านมามีเพียงยำยำแบรนด์เดียวเท่านั้นบุกทำตลาดในภาคอีสานอย่างจริงจัง ทำให้ยำยำครองตลาดในภาคอีสานได้อย่างเบ็ดเสร็จ แม้กระทั่ง มาม่า ที่เป็นผู้นำตลาดรวมก็สู้ไม่ได้

เธอมั่นใจว่า การใช้ซูเปอร์สตาร์หมอลำในการสื่อสารกับผู้บริโภคจะสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะพวกเขาพูดภาษาเดียวกัน มีความเข้าใจในความต้องการได้ลึกซึ้งกว่า การใช้นักร้องซูเปอร์สตาร์ระดับแมส อย่างเช่น วงร็อก ป๊อป ทั้งหลาย ที่อาจสร้างความน่าสนใจได้ดี แต่ว่า Message ที่ต้องการสื่อออกไปกลับไม่เข้าถึง และเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่ชื่นชอบในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสจืด ไวไวจึงเปิดสินค้ารสหมูสับ หลังจากแถลงกลยุทธ์การบุกอีสานไปไม่นาน พร้อมด้วยโปรโมชั่น ไวไว 10 ซองแลกข้าวหอมมะลิได้จำนวน 1 ซอง น้ำหนัก 150 กรัม แทนการแจกทองอย่างที่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนิยมกัน ซึ่งทางไวไวได้ทำวิจัยออกมาแล้ว พบว่า นี่เป็นของรางวัลที่ผู้บริโภคชาวอีสานต้องการ

เบญญาภา เล่าว่า นี่เป็นความตั้งใจของไวไวที่ต้องการจะบุกภาคอีสานอย่างเต็มรูปแบบ และสร้างสรรค์สินค้าใหม่ ซึ่งน่าจะไดัรับการตอบสนองจากกลุ่มเป้าหมายในภาคอีสานได้เป็นอย่างดี

ถึงแม้ว่าปัจจุบัน ไวไวอาจยังไม่เข้าถึงในทุกจังหวัดทั่วภูมิภาคอีสาน แต่การเจาะไปยังจังหวัดใหญ่ๆ อย่างเช่น นครราชสีมา อุบลราชธานี ขอนแก่น เป็นต้น ก็ได้ช่วยให้ไวไวเสริมความสัมพันธ์กับเอเย่นต์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นปราการแรกในการกระจายสินค้าไปสู่จังหวัดอื่นๆ ทั่วอีสาน